Lễ trao giải “Nhân tài Đất Việt” lần thứ 16 vừa được báo điện tử Dân trí và VNPT tổ chức tại Hà Nội vào chiều ngày 15/4.

Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt: lần thứ 16 có chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi số” đã được phát động từ tháng 7/2020. Giải thưởng tiếp tục tìm kiếm và tôn vinh các tác giả, nhà khoa học trong các lĩnh vực CNTT, Khoa học ứng dụng, Môi trường, Y dược, Khuyến tài - Tự học thành tài.

Theo Ban tổ chức, bước vào năm thứ 16, “Nhân tài Đất Việt” diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã và đang phải đối phó với đại dịch toàn cầu Covid-19. Dù vậy, giải thưởng vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới CNTT, cộng đồng startup lĩnh vực CNTT.

Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 khiến cho công tác trao giải phải trì hoãn rất nhiều lần. Tới thời điểm này dịch bệnh đã được kiểm soát nên Ban tổ chức quyết định trao tặng giải thưởng tới các nhà khoa học cũng như những tài năng trẻ.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu tại sự kiện, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đánh giá: Từ năm 2005, với mục tiêu ban đầu là tôn vinh các tài năng trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam, đến nay giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã nâng cao tầm vóc, phát triển và mở rộng thêm nhiều lĩnh vực.

Giải thưởng vinh danh sản phẩm trong các lĩnh vực như khoa học ứng dụng, y dược, môi trường… và giải thưởng khuyến học - tự học thành tài nhằm góp phần phát hiện, nhân rộng những giá trị tốt đẹp, vinh danh nhân tài thông qua các công trình nghiên cứu, sản phẩm trí tuệ đóng góp cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.

Năm 2022 là năm đánh dấu chặng đường 16 năm của giải thưởng “Nhân tài Đất Việt”. Trong chặng đường đó, đã có hàng trăm công trình khoa học, sản phẩm công nghệ được vinh danh, mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho đời sống xã hội và đất nước. “Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự tạo thêm động lực, chắp cánh cho ý tưởng, hiện thực hóa các ý tưởng đó của nhiều tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài nước để tiếp tục phát triển nghiên cứu, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, khẳng định uy tín cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước”, bà Trương Thị Mai nhận xét.

Theo thống kê của Ban tổ chức, qua 16 năm, giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã có 7.000 thí sinh tham gia với độ tuổi từ 8 đến 76; 250 thí sinh là Việt kiều; 3.200 sản phẩm dự thi; 190 sản phẩm CNTT và công trình khoa học được tôn vinh; hơn 50 sản phẩm có sức ảnh hưởng toàn cầu. Đặc biệt, trong số các sản phẩm CNTT đạt giải thưởng “Nhân tài Đất Việt”, có nhiều sản phẩm tiếp tục giành được những giải thưởng quốc tế khác và phát triển mạnh mẽ, vươn ra thị trường thế giới. 

Cùng với đó, những nhà khoa học hàng đầu Việt Nam với nhiều công trình xuất sắc trong các lĩnh vực Y dược, Môi trường, Khoa học ứng dụng cùng những công trình được vinh danh đã đóng góp rất lớn vào việc xây dựng và phát triển đời sống người dân, kinh tế - xã hội tại Việt Nam.

Đại diện Be Group nhận giải Nhất lĩnh vực CNTT giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" lần thứ 16.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 9 giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” lĩnh vực CNTT, ở 2 hạng mục CNTT khởi nghiệp và chuyển đổi số triển vọng, Sản phẩm CNTT thành công.

Cụ thể, ở ở hạng mục sản phẩm CNTT thành công, giải Nhất đã được trao cho ứng dụng gọi xe Be của nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần Be Group. Đây cũng là giải Nhất duy nhất của lĩnh vực CNTT trong mùa giải năm nay.

Be xuất phát là ứng dụng gọi xe thuần Việt, với dịch vụ cốt lõi là vận chuyển hàng hóa, chở người. Ứng dụng cũng định hướng phát triển để phục vụ mọi nhu cầu hàng ngày của người dân Việt Nam, từ giao hàng, mua vé máy bay, vé tàu hỏa, mua bảo hiểm cho các chuyến đi, ngân hàng điện tử... Theo thống kê của Bộ TT&TT, tính đến hết quý I/2022, ứng dụng gọi xe cá nhân Be có trung bình khoảng 3,65 triệu người sử dụng hằng tháng, ổn định vị trí thứ 2 trên thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam, chỉ xếp sau Grab.

akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp (RPA) giành giải Nhì hạng mục sản phẩm CNTT thành công. Hai giải Ba được trao cho các tác giả của Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco và Nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp 1Office.

Hạng mục CNTT khởi nghiệp và chuyển đổi số triển vọng không có giải Nhất, 2 giải Nhì được trao cho tác giả các giải pháp: Loa thông minh OLLI tích hợp trợ lý ảo MAIKA; Nền tảng trợ lý ảo tổng đài trí tuệ nhân tạo. Ba sản phẩm cùng giành giải Ba gồm: Phần mềm hệ thống học Code - Codelearn; Agridential.vn - nền tảng blockchain truy xuất nguồn gốc thông tin theo chuỗi giá trị; Giải pháp nhà thông minh ONE Home.

Bên cạnh lĩnh vực CNTT, Ban tổ chức cũng trao giải thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả trong một số lĩnh vực khác, với 1 giải thưởng cho 1 nhóm tác giả trong lĩnh vực Khoa học công nghệ; 1 giải thưởng cho 1 nhóm tác giả lĩnh vực Y dược; 1 giải thưởng cho 1 nhóm tác giả lĩnh vực Môi trường và 2 giải thưởng cho 2 cá nhân lĩnh vực Tự học thành tài.

Vân Anh