Lễ công bố và trao tặng giải thưởng cuộc vận động sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật đề tài phòng chống dịch Covid-19 năm 2021, chủ đề “Chung một niềm tin chiến thắng”, do Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM tổ chức, Trung tâm ca nhạc nhẹ thực hiện diễn ra ngày 4/7 tại Nhà hát Thành phố.  

Được ra đời ngay tại thời điểm đỉnh dịch vào tháng 7/2021, cuộc vận động sáng tác thu hút sự tham gia đông đảo của các văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên toàn quốc. 

Nghệ sĩ phục vụ văn nghệ tại các khu cách ly trong giai đoạn dịch Covid-19.

Với chủ đề “Chung một niềm tin chiến thắng”, sự kiện đã thu hút mọi đối tượng tham gia không giới hạn độ tuổi từ 7 lĩnh vực văn học, âm nhạc, sân khấu, múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật, điện ảnh. Các tác phẩm tập trung phản ánh công tác phòng, chống dịch Covid-19 viết về những câu chuyện người thật, việc thật, những việc làm, hành động, nghĩa cử cao đẹp nhằm tuyên truyền, giáo dục, động viên, cổ vũ tinh thần đoàn kết, mang tính nhân văn, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Kết thúc cuộc vận động sáng tác, ban tổ chức đã nhận được 1877 tác phẩm từ các cá nhân, đơn vị tham gia, trong đó Văn học: 617 tác phẩm; Âm nhạc: 946 tác phẩm; Sân khấu: 56 tác phẩm; Múa: 10 tác phẩm; Mỹ thuật: 159 tác phẩm; Nhiếp ảnh: 82 tác phẩm và Điện ảnh: 7 tác phẩm. 

Nhiều khách mời là văn nghệ sĩ và các chuyên gia giao lưu trong talkshow. 

Trong giai đoạn diễn ra cuộc vận động, ban tổ chức còn thực hiện thêm chuỗi 13 chương trình talkshow trực tuyến “Mỗi người dân là một chiến sĩ”. Hơn 70 khách mời gồm các tác giả, nghệ sĩ, chuyên gia…, đã tham gia giúp chương trình trở thành điểm hẹn cuối tuần thú vị cho nhiều khán giả. 

Cũng thông qua hoạt động talkshow, BTC đã vận động các tập thể, cá nhân mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ các phần quà chăm lo cho các văn nghệ sĩ, người lao động gặp khó khăn do Covid-19 trên địa bàn Thành phố gắn với chiến dịch cộng đồng “Chung một niềm tin chiến thắng”, gồm 1000 bộ đồ bảo hộ y tế, 4 tấn gạo, 200 thùng nước suối, một xe sữa, một xe tã giấy và những mặt hàng thiết yếu khác. 

Ngoài phần tôn vinh những tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất, chương trình nghệ thuật cũng là điểm nhấn quan trọng. Tham gia biểu diễn trong chương trình gồm các giọng ca NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Tấn Giao, ca sĩ Phương Thanh, Dương Quốc Hưng, Phan Ngọc Luân, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Lê Trung Hiếu, nhóm kịch Sự sống,  Võ Hạ Trâm,… Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen; Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. 

Chương trình được  truyền hình trực tiếp trên kênh HTV và phát livestream trên các hạ tầng truyền thông số của các đơn vị tổ chức, đồng hành. 

Vận động sáng tác văn học nghệ thuật phòng, chống dịch Covid-19

Sở VH-TT TP.HCM khởi động Cuộc vận động sáng tác, dàn dựng và phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật mang ý nghĩa cổ vũ và lan tỏa tinh thần phòng, chống dịch trong toàn dân.