Đậu Long Nhật (24 tuổi, trú xã Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An) là nhân vật trong bài viết: Bà ngoại hơn 80 tuổi cóp nhặt từng nghìn cho cháu trai mồ côi làm phẫu thuật.

Em là người con duy nhất của vợ chồng anh Đậu Đình Long và chị Nguyễn Thị Nhung. Trong ký ức của Nhật, bố em đã vướng vào vòng lý, hiện đang thụ án tại một trại giam ở Quảng Trị. 

Kể từ ngày bố đi, mấy mẹ con lủi thủi nương tựa vào nhau, được bà ngoại Thái Thị Hiền (85 tuổi) để lại cho mảnh đất, dựng tạm căn nhà. 

Mong con không đói cơm, khát chữ, có cuộc sống tốt đẹp hơn, chị Nhung vùi mình vào mưu sinh. Chị nhận làm thuê đủ nghề, miễn sao có thể lo cho con được ăn học đàng hoàng.

Trao hơn 33 triệu đồng cho chàng trai vừa đi mổ u màng não trở về. Ảnh: Quốc Huy

Không phụ công ơn dưỡng dục của mẹ, năm 2017, Nhật thi đỗ vào khoa điện ô tô, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh khiến mẹ và bà vô cùng hãnh diện. 

Con trai vừa nhập học được vài tháng, chị Nhung phát hiện mình bị suy thận. Thời điểm đó, Nhật đắn đo suy nghĩ mãi nhưng rồi quyết định tạm gác giấc mơ của mình, làm công việc giao hàng, dành tiền chữa trị cho mẹ. Gắng gượng được hơn 2 năm, tháng 3/2020, chị Nhung qua đời.

Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, một năm trở lại đây, mắt trái của Nhật sưng lên bất thường. Mãi tới ngày giỗ hết khó mẹ (2 năm sau sau ngày mất của chị Nhung – PV), em mới dành dụm được ít tiền tới viện thăm khám. Tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, bác sĩ chẩn đoán Nhật mắc u màng não thuỳ thái dương trái, đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên chữa trị.

Hai bà cháu tự chăm sóc nhau. Ảnh: Quốc Huy

Nhận tin dữ, bà Hiền như suy sụp. Đứa cháu vốn là niềm an ủi duy nhất lúc tuổi già của bà nay lại mắc phải bệnh hiểm nghèo. Ở tuổi ngoài 80, hàng ngày, bà vẫn cố gắng dậy sớm từ 5h sáng ra chợ bán hàng, mong vớt vát được đôi đồng để lo cho cháu.

Trải qua cuộc phẫu thuật dài tại Bệnh viện Việt Đức, hiện sức khoẻ của Nhật đã ổn định hơn. Gửi lời cảm ơn đến bạn đọc Báo VietNamNet, bà Hiền xúc động nói, số tiền này là tài sản lớn của gia đình, bởi thời gian qua tiền bạc đều cuốn theo bệnh tình của cháu.