Trào lưu ô tô "mũi to": Chạy theo thị hiếu hơn là công năng

Khởi đầu từ thế kỷ trước, đến nay lưới tản nhiệt “mũi to” đã trở lại và thành trào lưu thiết kế lan rộng trong hãng xe, nhất là ở Trung Quốc.

Lưới tản nhiệt là một bộ phận quen thuộc trên ô tô, sinh ra có nhiệm vụ trước hết là bảo vệ dàn két nước làm mát phía trước động cơ, sau là giúp lưu thông gió, không khí để giảm nhiệt cho buồng máy.

Lưới tản nhiệt - chi tiết quyết định thẩm mỹ chiếc xe

Vào năm 1903, chi tiết lưới tản nhiệt lần đầu tiên xuất hiện với thiết kế hình vòm và trở nên phổ biến trong nhiều năm sau đó. Đến năm 1923, kiểu lưới tản nhiệt "chia đôi" xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu xe thể thao Alfa Romeo.

Trong những năm 1930 đến 1940, các nhà sản xuất ô tô đã trở nên sáng tạo với thiết kế lưới tản nhiệt, như hình chuông (hãng Buick, Chevrolet và Pontiac ), tạo nhiều nếp gấp (Mercedes-Benz, Mercury, Oldsmobile 1946), hình chữ thập (các mẫu Studebaker Champion trước chiến tranh, Cadillac 1941, Ford 1942)...

{keywords}
Lưới tản nhiệt lớn trên xe Buick 1930

Sau Thế chiến thứ hai, lưới tản nhiệt đã có sự thay đổi mạnh mẽ, kết thúc thời kỳ chuộng kích thước lớn. Các mẫu xe của Buick, Studebaker và Kaiser ra đời sau năm 1947 đã tạo hình các tấm lưới trở giảm chiều cao nhưng rộng hơn để phù hợp với sự thay đổi trong thiết kế.

Lưới tản nhiệt thường được làm từ nhôm máy bay, dạng thanh rắn gia công từ một tấm nhôm nguyên khối, hoặc bằng nhựa kết hợp công nghệ sơn mạ hợp kim bao phủ lên trên bề mặt của tấm lưới làm tăng độ bền khi hoạt động ở môi trường nhiệt độ cao.

Theo thời gian, lưới tản nhiệt trở thành một trong những chi tiết quan trọng nhất trên mặt trước của xe, quyết định làm cho một chiếc xe trở nên hấp dẫn và định hình bản sắc của nó gắn liền với danh tiếng hãng xe. 

{keywords}
Tản nhiệt 7 thanh dọc đã trở thành biểu tượng nhận diện thương hiệu Jeep hơn là logo chữ

Có thể lấy ví dụ hãng Jeep đã đăng ký nhãn hiệu cho phong cách lưới tản nhiệt 7 thanh của mình thay vì logo bằng chữ đơn giản. Rolls-Royce nổi tiếng với kiểu sắp xếp các thanh lưới tản nhiệt thẳng đứng trông như một ngôi nhà với dàn cột vững chãi. Bugatti với tản nhiệt kiểu móng ngựa, quả thận chẻ đôi của BMW, thang ngang lớn của Dodge, thanh gạch chéo của Volvo...

Thế kỷ 21 trở lại với xu hướng tản nhiệt “mũi to”

Những thập niên đầu của thế kỷ 20 chứng kiến sự sôi động của những hãng xe tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô thế giới như Ford, Mercedes-Benz, Alfa Romeo, Rolls-Royce..., cùng với đó là kích thước tản nhiệt dạng “siêu to, khổng lồ”.

Lý giải cho thiết kế lớn của cụm tản nhiệt là vì thời kỳ này động cơ thường có dung tích lớn, nhưng công suất không cao. Như chiếc Mercedes 35 sản xuất năm 1901 dùng động cơ 4 xi-lanh dung tích tới 6.0L, công suất cao nhất của nó là 35 HP ở tốc độ 950 vòng/phút và cần tới két nước làm mát giải nhiệt dung tích 9L (ở các xe đời mới thường chỉ khoảng 3.5L). Do đó động cơ cần đối lưu không khí lớn cũng như bảo vệ két nước quá to dẫn đến lưới tản nhiệt phải lớn.

Càng về sau, công nghệ làm mát động cơ có nhiều bước tiến, giúp giảm kích thước két làm mát, làm mát thông minh và hiệu quả hơn nhờ cải tiến về vật liệu ống dẫn, các van điều áp điện tử. Ngoài các hãng xe lấy biểu tượng lưới tản nhiệt làm giá trị nhận diện thương hiệu thì giai đoạn thập niên 80, 90 của thế kỷ 20 đã xuất hiện trào lưu giảm kích thước chi tiết lưới tản nhiệt, tăng độ lớn của cụm đèn chiếu sáng.

{keywords}
Sự tiến hóa "mũi to" của mẫu BMW X5 theo năm tháng. Đồ họa: Đình Quý

Câu chuyện tản nhiệt “mũi lớn” được bàn tán xôn xao trở lại khi hãng BMW ra mắt dòng X7 vào năm 2018 với “quả thận” phía trước tăng hẳn kích cỡ. Nhiều người mỉa mai rằng “lỗ mũi” của BMW ngày càng to ra như để tỷ lệ thuận với độ ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, giải thích của Adrian van Hooydonk, giám đốc thiết kế hãng BMW lại đơn giản là vì hãng xe Đức chạy theo thị hiếu của thị trường Mỹ và Trung Quốc, nơi người dân lại thích thú với các chi tiết bên ngoài gây sự chú ý. Sau đó BMW tiếp tục thiết kế “mũi to” trên sedan series 7, xe thể thao Z4.

Mặc dù tranh cãi nhiều nhất đối với kiểu thiết kế lưới tản nhiệt mới trên BMW, đặc biệt đối với khách hàng châu Âu, nhưng xu hướng này thực tế đã xuất hiện trước đó trên các hãng xe châu Á, điển hình như Hyundai và Kia.

{keywords}
"Mũi" to dần đều theo năm tháng trên mẫu Hyundai Santa Fe. Đồ họa: Đình Quý

Có thể lấy ví dụ để thấy rõ điều này qua các mẫu xe bán chạy của Hyundai như Santa Fe, Elantra, i10 qua các thế hệ. Ở thập niên đầu thế kỷ 21, xe Hyundai có mặt lưới tản nhiệt khiêm tốn trong khi cụm đèn chiếu sáng lớn. Sang đến thập niên thứ 2, xu hướng này đảo ngược, và thấy rõ nhất trên chiếc Hyundai Santa Fe 2021.

{keywords}
Xe điện BYD Han cũng sở hữu mặt tản nhiệt lớn mang ý nghĩa tăng sự chú ý hơn là làm mát phía trước.

Để thấy rõ xu hướng thiết kế “mũi to”, không đâu rõ nhất chính là thị trường Trung Quốc. Các mẫu xe nội địa đang tạo thành xu thế điển hình trong những năm gần đây như: BAIC, Zotye, Dongfeng, Hongqi, Brilliance, BYD... Thậm chí xu hướng này còn lan sang các mẫu ô tô chạy điện tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, vốn là loại xe không cần phải có lưới tản nhiệt. Tất cả đều hướng đến thị hiếu “nhìn” của người dùng hơn là công năng thực sự.

Đình Quý (theo Wikipedia, BMW, Getty Images)

Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Lưới tản nhiệt quả thận của BMW thay đổi ra sao sau gần 90 năm

Lưới tản nhiệt quả thận của BMW thay đổi ra sao sau gần 90 năm

Lưới tản nhiệt hình quả thận được xem như chi tiết nhận diện đặc trưng trên mẫu ôtô của BMW.

tin nổi bật

Cận cảnh Mercedes-AMG G63 màu vàng cát hiếm gặp

Chiếc G63 đầu tiên ở Việt Nam mang màu ngoại thất Desert Sand lạ mắt.

Điểm danh những mẫu xế hộp càng đen càng “đỉnh”

Những mẫu xe dưới đây trở nên hút mắt hơn bao giờ hết nhờ “lớp áo” màu đen huyền bí.

Chiêm ngưỡng 8 chiếc Porsche siêu hiếm

Những chiếc xe Porsche dưới đây là những cái tên không phải ai cũng biết đến.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng “khóc ròng” vì Porsche 718 Cayman mất gương

Bùi Tiến Dũng gặp phải sự cố với chiếc Porsche 718 Cayman trên đường khiến thủ thành người Thanh Hóa phải xót xa vì chiếc xe mới sử dụng chưa được lâu.

Siêu môtô Honda 32 năm tuổi “nguyên zin" bán đấu giá cao kỷ lục

Mới đây, một chiếc môtô Honda VFR750R RC30 1990 tuyệt đẹp, chưa từng đăng ký đã lập kỷ lục đấu giá lên đến 65.250 bảng Anh tương đương hơn 1,88 tỷ đồng tại Vương quốc Anh.

Nhóm sinh viên trường nghề tự chế "siêu xe" Lamborghini cực chất

Nhóm sinh viên một trường Cao đẳng nghề ở Trung Quốc đã tỏ ra hết sức phấn khích khi lái chiếc "siêu xe" đầu tiên do chính tay mình chế tạo.

Dân tình choáng váng trước mức giá ‘trên trời’ của chỗ đỗ xe rộng vỏn vẹn 2 m

Giá thuê của chỗ đỗ xe rộng 2 mét này lên tới 2,45 tỷ đồng – đắt ngang một chiếc ô tô hạng sang khiến nhiều người choáng váng.

Cặp đôi bán tải "khủng long bạo chúa" RAM 1500 TRX về Việt Nam

Cả 2 chiếc siêu bán tải RAM 1500 TRX mới cập cảng Việt Nam đều có màu cam chói lọi hơn chiếc đầu tiên ra mắt thị trường vào đầu năm nay.

Đại gia võng xếp Duy Lợi tậu "khủng long" 6 bánh độc nhất Việt Nam

Mới đây, doanh nhân võng xếp Duy Lợi chia sẻ thông tin sẽ khui công mẫu xe được mệnh danh là khủng long Apocalypse HellFire 6×6.

Khám phá dòng xe GAZ 69 từng đưa Bác Hồ về thăm quê Nghệ An

Chiếc GAZ 69 có nguồn gốc từ Liên Xô đã chở Bác Hồ về thăm quê hương Nghệ An năm 1967. Đây cũng là chiếc xe khiến hình ảnh Bác gần gũi với nhân dân nhất.

Dàn xe tiền tỉ của nguyên Chủ tịch TP Hạ Long khiến nhiều người bàn tán

Dàn xe tiền tỉ bị niêm phong trong vụ án của nguyên Chủ tịch TP.Hạ Long Phạm Hồng Hà giống như một bộ sưu tập xe nhỏ.

10 chiếc xe siêu độc được David Beckham đặc biệt yêu thích

"Idol của mọi idol" David Beckham không chỉ nổi tiếng bởi một sự nghiệp lẫy lừng mà còn được biết đến như một vận động viên có bộ sưu tập xe khủng nhất thế giới.

"Soi" chiếc Harley-Davidson tiển tỷ mà Khánh Thi tặng Phan Hiển

Sau thành tích 3 HCV SEA Games 31, VĐV dance sport Phan Hiển bất ngờ được bà xã Khánh Thi tặng một chiếc Harley-Davidson Breakout 114 với màu đặc biệt Mineral Green Metallic có giá xấp xỉ 1 tỷ đồng.

Ngắm loạt xe Mercedes-AMG G63 độ Brabus cực chất của đại gia Việt

Vốn đã sang chảnh, đắt tiền, nhiều chiếc SUV địa hình của Mercedes-Benz G63 còn được các đại gia Việt đầu tư độ bộ bodykit Brabus hầm hố, chất chơi hơn hẳn.

Những chiếc Hummer độ cực chất tại triển lãm ô tô ở Nhật Bản

Những chiếc chiếc Hummer to lớn đậm chất Mỹ nhưng lại độ theo phong cách Nhật Bản thu hút sự chú ý của người xem tại triển lãm.