- Trong một buổi hội thảo về làm phim tại Việt Nam, Phillip Noyce, đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng của Hollywood như “Người Mỹ trầm lặng”, "Salt" đã phải thốt lên: “Công nghệ làm phim đang thay đổi, quay bằng máy ảnh kĩ thuật số có giá chưa đến 7000 đô la lại có chất lượng hình ảnh đôi khi còn tốt hơn cả một máy quay chuyên dụng có giá đến gần 100.000 đô la!”.

Câu nói tưởng chừng như một nghịch lý từ đạo diễn này hóa là điều có thật.

Internet và công nghệ

Trước đây vấn nạn đĩa lậu đã trở thành nỗi đáng lo của không ít ca sĩ khi thực hiện một album bởi chi phí sản xuất đôi khi có giá đến cả trăm triệu đồng. Sự xuất hiện của Internet cũng là một đòn chí mạng khiến sự xuất hiện của các album trên thị trường cũng dần thưa thớt vì các trang chia sẻ dữ liệu trực tuyến.

Nhưng Internet đóng lại cánh cửa này lại mở ra một cánh cửa khác cho các nghệ sĩ đặc biệt với sự xuất hiện của Youtube. Công nghệ máy móc ngày càng hiện đại và rẻ tiền cũng khiến việc sản xuất một video ca nhạc ngắn hay một bộ phim trở nên đơn giản. Chỉ với một một chiếc máy ảnh kĩ thuật số và một chiếc máy tính là một cá nhân có thể tự làm cho mình một video clip.

Youtube và Internet khiến các ca sĩ chưa bao giờ gần với công chúng đến thế.

Trước đây chi phí sản xuất một album có thể đội lên đến hàng trăm triệu đồng, từ khâu mua bài hát, chi phí phòng thu, sản xuất in ấn đĩa và phát hành thì nay chi phí sản xuất sẽ giảm mạnh bởi không còn phải bỏ một khoản tiền lớn để sản xuất, in ấn và thuê phòng thu như trước. 

Nhiều người chắc sẽ giật mình nếu như biết đến số tiền đầu tư sản xuất cho các single đình đám gần đây của Văn Mai Hương, Lưu Hương Giang hay thậm chí là Hoàng Hải không đến 100 triệu đồng. Ca sĩ không tốn tiền đầu tư máy móc, đặc biệt là khâu đầu tư cho sản xuất in ấn và phát hành, tất cả đều chỉ gói gọn trong một ê-kíp sản xuất của một nhóm sản xuất phim trẻ đã được đầu tư sẵn trang thiết bị.

Trào lưu mới

Khán giả đặc biệt là những ai mê nhiếp ảnh không thể phủ định đến những góc quay và ánh sáng đẹp mắt được thể hiện trong single Hồ Gươm sáng sớm của Hoàng Hải với những khung cảnh lung linh bên Hồ Gươm.

 

Còn single Nhớ mưa của Mỹ Linh lại gây ấn tượng bởi khung cảnh sang trọng trong Nhà Gương của Nhà hát Lớn với ý tưởng về không gian âm nhạc cá tính và một tông màu khá lạ so với với những single trước đây từng xuất hiện trên thị trường. Quan trọng hơn, những single này được tái hiện trên màn ảnh bằng công nghệ và chất lượng không thua kém những clip ca nhạc quốc tế. Một bộ phận khán giả từng mê mẩn các MV của những  ca sĩ Hàn Quốc hay các ca sĩ nổi tiếng của Anh Mỹ... đang bắt đầu quay lại với những MV của các ca sĩ VN với chất lượng hình ảnh và âm thanh cao.

Người tiên phong

Triệu Quang Huy, một đạo diễn trẻ tốt nghiệp ngành Điện ảnh và Truyền hình tại 1 trong 5 trường ĐH Điện ảnh uy tín nhất nước Mỹ và hàng đầu thế giới - Full Sail University. Đây chính là nhân vật đứng đằng sau những single của “Nếu như anh đến” của Văn Mai Hương, “Hồ Gươm sáng sớm” của Hoàng Hải, “Đừng ngoảnh lại” của Lưu Hương Giang và gần đây là “Nhớ mưa” của Mỹ Linh được đánh giá là gây ấn tượng nhất trong thời gian qua.

Đạo diễn trẻ Triệu Quang Huy, người đứng sau những MV đình đám gần đây với tư duy và cách làm hoàn toàn khác so với trước.

Rời bỏ công việc tại Mỹ để trở về Việt Nam với một đam mê đơn giản đó là thay đổi “chiếc áo” của ngành làm phim Việt với gần 10 năm theo đuổi nhiếp ảnh cùng một thời gian dài nghiên cứu tự mày mò cũng như chịu khó đầu tư máy móc khiến hành trang của Huy trở về Việt Nam mang theo một hệ thống thiết bị mới và quan trọng là một tư duy mới về làm phim.

Dàn thiết bị với hệ thống máy ảnh 5D Mark II làm máy quay chất lượng HD cùng với hệ thống ống kính fix L series là công cụ giá rẻ cho những nhà làm phim hiện nay nếu so với hệ thống máy quay có cùng chất lượng cho chuẩn IMAX.

Mang sẵn trong mình một tâm huyết muốn đem những vẻ đẹp mang “chất” của con người và đất nước Việt Nam lên màn ảnh để có thể đặt ngang tầm với thế giới, Huy cười xòa khi nói đến ý định này của mình trong một cuộc trò chuyện: “Mình làm cho vui, vì đơn giản là mình thích và tâm huyết với nó".

Huy cho biết thời điểm mới về nước cách đây 2 năm anh không có ý định làm MV cho các ca sĩ. Đó chỉ là những dự án ngẫu hứng khi Huy tìm thấy điểm chung nào đó với các đạo diễn và ca sĩ. Ước mơ của Huy vẫn là làm phim, điều mà anh vẫn chờ một chữ duyên.

Khi hỏi về những lời đề nghị từ những nghệ sĩ muốn mời làm MV, Huy nói: "Mình làm vì đầu tiên là thấy hợp với dòng nhạc của ca sĩ, tiếp đến là sự đam mê khi bắt tay vào dự án như một cuộc chơi mang tính kỷ niệm. Do vậy không phải ca sĩ nào mình cũng có thể nhận lời. Đơn giản là mình chưa hiểu họ thì không thể làm được!".


"Mỗi MV là một cuộc chơi mang tính kỉ niệm, ở đó là sự giao tiếp qua âm nhạc của đạo diễn và nghệ sĩ khi mình thấy cảm nội dung bài hát." Một MV mới nhất của đạo diễn Triệu Quang Huy với người em Cường Seven khi ý tưởng ban đầu chỉ là "làm chơi"

Thế còn việc truyền nghề cho người khác?, Huy trả lời thẳng thắn: Chả có gì phải giấu cả! Huy sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người và thực tế đã có không ít bạn bè của anh đã tự tách ra làm MV.

Cùng với nhiều nhóm làm phim trẻ khác hiện nay, “bộ mặt” và cái “chất” của nền giải trí âm nhạc Việt Nam hứa hẹn sẽ có sự thay đổi với những "cái đầu mới".

 Vĩ Lam