Sáng 18/5, tại Điện Trường Bà ở thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đã trao một bức tượng quý gần 1.500 tuổi cho Ban quản lí di tích lịch sử, văn hóa Điện Trường Bà.

Bức tượng hình người Ả Rập, chỉ còn phần đầu, làm bằng gốm, cao 6 cm, đường kính 4 cm. Đây là bức tượng mà cách đây 15 năm, trong một lần đi điền dã, nhóm nghiên cứu văn hóa của Sở VHTTDL đã tìm thấy trong đống đổ nát của Điện Trường Bà sau đó đã giao nộp về cho Sở VHTTDL lưu giữ. Bức tượng này có niên đại từ thế kỷ thứ VI. Giai đoạn này, người Ả Rập đã giao thương buôn bán quế với vùng đất Trà Bồng.


Bức tượng hình người Ả Rập được Sở VHTT&DL Quảng Ngãi trao lại cho BQL di tích Điện Trường Bà.

Cũng trong sáng 19/5, đã diễn ra lễ hội Điện Trường Bà. Lễ hội điện Trường Bà là lễ hội văn hóa - tín ngưỡng lớn nhất của cư dân ở các vùng miền núi ở tỉnh Quảng Ngãi trong những năm qua. Theo tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VHTTDL thì: “Lễ hội điện Trường Bà là một lễ hội tích hợp những hình thức văn hóa từ đa nguồn, là văn hóa Việt, văn hóa Chàm, văn hóa Hoa, văn hóa các dân tộc thiểu số, mà ở đây là văn hóa của người Cor, trong đó văn hóa Việt là cốt lõi.


Lễ hội Điện Trường Bà

Lễ hội Điện Trường Bà đã thể hiện  ý nghĩa nhân văn sâu sắc,  tạo nên sự cố kết cộng đồng các dân tộc, có giá trị nâng cao nhận thức về giáo dục, đạo đức và thẩm mỹ đối với các tầng lớp nhân dân đang sinh sống ở vùng đất Trà Bồng.  

Tin và ảnh: Minh Bảo