{keywords}
Xu hướng dạy trẻ em làm đẹp đang phổ biến ở Trung Quốc.

Xu hướng trẻ em trang điểm theo phong cách trưởng thành và sexy, thậm chí còn lên mạng dạy cả những đứa trẻ khác cách sử dụng mỹ phẩm đang trở nên phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.

Nhiều người cho rằng xu hướng này đang gây tổn hại đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em và cần được dừng lại càng sớm càng tốt.

Khi tìm kiếm các từ khoá về sản phẩm làm đẹp hoặc phong cách sống trên các nền tảng mạng xã hội như Douyin hay Xiaohongshu, bạn có thể dễ dàng tìm thấy vô số video với hàng triệu lượt xem, trong đó trẻ em hướng dẫn các mẹo trang điểm đậm cho nhiều loại mỹ phẩm khác nhau.

Trong một video, bé gái nói:“Mình vừa tổ chức sinh nhật 5 tuổi. Hãy xem mình trang điểm kiểu màu hồng quyến rũ. Tất cả những cô gái xinh đẹp đều nên sử dụng phấn mắt. Đây là hộp thứ 8 của mình”.

Trong khi cô bé mặc trang phục hở vai, để kiểu tóc của người lớn khéo léo phủ lên mặt nhiều lớp phấn nền và trang điểm mắt trước ống kính thì tiếng nhạc nhẹ nhàng, ngọt ngào nổi lên. Bằng giọng nói trẻ con của mình, cô bé giới thiệu sản phẩm và thuyết phục người xem mua hàng.

Một số phụ huynh Trung Quốc thậm chí còn phát hiện ra những đứa con còn đang học mẫu giáo của mình đòi mua một bộ mỹ phẩm và trang điểm như những phụ nữ trưởng thành.

Xu hướng trẻ em trở thành blogger làm đẹp đang rất phổ biến, dẫn đến việc nhiều đứa trẻ ở tuổi mẫu giáo cũng đua đòi theo. Chúng dùng son môi và phấn mắt để trang điểm. Một số còn bắt chước quay lại video để giống các blogger.

Thậm chí, một số đứa trẻ còn nói về các sản phẩm bằng các khái niệm như “chinh phục đàn ông”, “vừa trong sáng vừa gợi cảm”. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ lo ngại khi những nội dung người lớn như vậy được phát ra từ miệng của một đứa trẻ và có thể được nghe thấy và bắt chước bởi những đứa trẻ khác.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp làm đẹp cho trẻ em những năm gần đây là một trong những lý do chính đằng sau sự nổi tiếng của các blogger làm đẹp trẻ em. Theo dữ liệu từ một nền tảng thương mại điện tử, doanh số bán mỹ phẩm dành cho trẻ em Trung Quốc đã tăng 300% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp chắc chắn sẽ hài lòng với mức tăng trưởng này, nhưng họ không xem xét tới hậu quả của nó. Xu hướng trang điểm ở trẻ em chắc chắn gây ra một số vấn đề xã hội nếu nó truyền sang trẻ nhỏ.

Các nhà chức trách nên vào cuộc càng sớm càng tốt để định hướng ngành công nghiệp này tránh tạo xu hướng xấu, gây hại cho cả thể chất và tinh thần của đứa trẻ.

Theo bà Sun Xuemei, một trong những người sáng lập Tổ chức Bảo vệ Trẻ em gái Trung Quốc, mỹ phẩm chứa các hoá chất có thể gây hại cho làn da của trẻ em. Bà Sun không hoàn toàn phản đối việc trẻ em trở thành blogger nếu đó là sở thích, nhưng bà cho rằng vì trẻ em đang ở giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng, nên nếu chúng tập trung quá nhiều thời gian và sự chú ý vào mỹ phẩm và việc làm đẹp thì trẻ có thể sẽ bỏ qua vẻ đẹp bên trong, mà chỉ chú trọng vào vẻ đẹp bên ngoài.

Trong khi những người lớn đứng sau hậu trường đang kiếm được những khoản tiền lớn từ xu hướng này thì những đứa trẻ thực hiện video hoặc đang xem các video có thể trở nên lạc hướng và có những quan điểm không lành mạnh về sắc đẹp hoặc tiền bạc ngay từ khi còn nhỏ.

Đăng Dương (Theo Global Times)

Blogger Hàn giảm 50kg trong 2 năm

Blogger Hàn giảm 50kg trong 2 năm

Do lối ăn uống không lành mạnh, Jini từng chạm mốc 100 kg. Sau thời gian tập luyện chăm chỉ, cô hiện sở hữu thân hình săn chắc, truyền cảm hứng cho nhiều người.