- UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) theo hai giai đoạn với tổng kinh phí dự trù gần 2.620 tỉ đồng.

Cụ thể, giai đoạn một sẽ xây hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, đèn tín hiệu và tổ chức giao thông ở hai tuyến đường này. Sau đó đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.

{keywords}
Hình ảnh kẹt xe nghiêm trọng tại TPHCM

Ngoài ra, UBND TPHCM còn giao Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận làm việc cụ thể với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng để xem xét, thỏa thuận phương án hợp tác đầu tư xây dựng nút giao thông Nguyễn Văn Linh/Nguyễn Hữu Thọ theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) được thanh toán hoàn vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất tại khu đất 240ha thuộc xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè theo quy định.

Trước đó, Sở GTVT đã hoàn thành nghiên cứu phương án xây dựng hoàn chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) với tổng kinh phí dự kiến gần 2.600 tỷ đồng.

Theo đó, tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60 m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với kinh phí gần 840 tỉ đồng. Ở giai đoạn này không giải phóng mặt bằng nhưng khi hoàn chỉnh nút giao sẽ phải làm thêm 2 cầu vượt, 2 hầm chui với kinh phí dự trù 1.780 tỉ đồng, gồm 780 tỉ đồng chi phí xây dựng và 1.000 tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT cũng đề nghị với UBND TP chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với việc thu phí hoàn vốn được thực hiện tại hai trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh và trạm thu phí xây mới trên đường Nguyễn Hữu Thọ.

Cũng theo Sở GTVT, đường Nguyễn Hữu Thọ là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam thành phố, nối quận 7 và huyện Nhà Bè. Tuy nhiên, tại điểm giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đi lại, vận tải hàng hóa. Đáng chú ý, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra, gây khó khăn cho hoạt động của cụm cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) .

Do đó, việc hoàn chỉnh nút giao này là nhằm tháo gỡ kẹt xe, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư.

Tuấn Kiệt