Tới dự có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và đại biểu là các vị lão thành cách mạng, các tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta.

“Chúng ta bày tỏ sự tri ân và biết ơn vô hạn sự cống hiến to lớn của các thế hệ tiền bối cách mạng đi trước, của biết bao đồng bào, đồng chí và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - Thành phố Hồ Chí Minh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu

Chúng ta mãi mãi biết ơn sự hy sinh vô bờ bến của quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các thương binh, lực lượng thanh niên xung phong, đồng bào, chiến sĩ cả nước cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc, vì cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”, Chủ tịch TP bày tỏ.

Tại buổi lễ, đại diện UBND TP thực hiện các nghi thức trao quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 14 cá nhân thuộc TP Thủ Đức và các quận, huyện của TP.HCM, đã có nhiều công hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng chia sẻ, trải qua 46 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, TP đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Hiện nay, TP đã trở thành một đô thị đặc biệt, một trung tâm về nhiều mặt của cả nước, đóng góp hơn 22% GDP và 27% ngân sách quốc gia, quy mô GRDP của TP năm 2019 đã bằng GDP năm 2007 của đất nước.

Đặc biệt, TP kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, cơ bản hoàn thành “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch của cả nước và giúp cho kinh tế Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới.

Tại buổi họp mặt, ông Phong cho biết, đây là dịp để lắng nghe những kỷ niệm của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong những năm tháng hoạt động cách mạng. Đó là những kỷ niệm vừa oai hùng nhưng cũng đầy đau thương, mất mát để cho thế hệ trẻ hôm nay có được một cuộc sống hòa bình.

Đồng thời, đây còn là dịp để lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý của các lão thành cách mạng, tướng lĩnh, các đại biểu đối với quá trình xây dựng và phát triển TP.

“Thành phố trân trọng mọi ý kiến đóng góp, sẵn sàng lắng nghe và sẽ cố gắng chuyển thể những ý kiến phù hợp, khả thi thành những hành động cụ thể để tiếp tục xây dựng TP.HCM trở thành Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, ông Phong nhấn mạnh.

Nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, sự kiện 30/4/1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất, mang tầm vóc quốc gia và quốc tế. Một sự kiện mà thời gian càng lùi xa thì giá trị và ý nghĩa lịch sử của nó càng to lớn hơn. Ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự tri ân, tưởng nhớ những người đã hiến dâng công sức, máu xương của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do và thống nhất Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP, họp mặt kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm nay tại TP không chỉ có ý nghĩa là phát huy truyền thống, tôn vinh những giá trị lịch sử mà còn là dịp để trao truyền ngọn lửa lòng yêu nước, lẽ sống, ước mơ khát vọng, ý chí nghị lực, sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc, vì Nhân dân.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã được giao lưu các nhân chứng lịch sử, các cá nhân tiêu biểu. Đó là Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da cam TP.HCM; ông Kiều Xuân Long, Trưởng ban liên lạc Ban Trí vận Sài Gòn - Gia Định; Luật sư Triệu Quốc Mạnh, nguyên Đô trưởng Cảnh sát Sài Gòn - Gia Định, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; Chủ tịch Hội Doanh nghiệp cựu chiến binh Việt Nam Lê Văn Kiểm; Anh hùng Lao động, GS.TSKH, Thầy thuốc Nhân dân Trần Đông A (là thiếu tá, bác sĩ trong bộ máy chính quyền trước năm 1975); ông Nguyễn Tri Quang, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lê Quang Lộc;...

Bảo Anh

TP.HCM không bắn pháo hoa trong dịp 30/4

TP.HCM không bắn pháo hoa trong dịp 30/4

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 26/4.