EQ (trí tuệ cảm xúc) đang trở thành một yếu tố không thể thiếu để định hình sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Việc phát triển EQ từ sớm không chỉ giúp trẻ nhỏ tự tin hơn trong cuộc sống cá nhân và xã hội mà còn là hành trang quý giá, mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

anh 1 ava.png
 EQ có tầm quan trọng lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ thường có khả năng tập trung chưa cao, dễ bị cảm xúc chi phối. Trẻ cũng  gặp nhiều khó khăn trong việc đối diện và vượt qua những cảm xúc lớn, choáng ngợp như nỗi buồn, cơn giận, sự lo lắng, sợ hãi. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu kiến thức. Khả năng học tập trong giai đoạn đầu đời thường gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc có rất nhiều ảnh hưởng và hiệu ứng tích cực đối với quá trình giáo dục.

Bà Phan Hồ Điệp - Giám đốc chuyên môn Anh ngữ Pantado - khẳng định: “Trí thông minh cảm xúc là nguồn gốc và nền móng để một đứa trẻ có thể thành công và hạnh phúc trong cuộc đời. Có bốn yếu tố khiến trí thông minh cảm xúc trở nên quan trọng bao gồm:: Quản lý cảm xúc hiệu quả; Ra quyết định đúng đắn; Kết nối, giao tiếp người khác; Thấu hiểu đồng cảm với mọi người. Thật may mắn là những nội dung này đều có thể đưa vào dạy và rất hiệu quả ngay từ khi còn nhỏ”.

anh 2.png
 Chuyên gia Phan Hồ Điệp khẳng định vai trò EQ đối với học tập của trẻ nhỏ

Theo bà Điệp, một trong những môn học có thể tích hợp để dạy trí thông cảm xúc là tiếng Anh. Bởi hơn lúc nào hết, trẻ được học về các kĩ năng tương tác, giao tiếp, được học vốn từ vựng phong phú diễn tả cảm xúc trong tiếng Anh, học cách hoà nhập với một nền văn hoá mới, học cách thể hiện bản thân bằng một thứ tiếng không phải tiếng mẹ đẻ, học cách tư duy đa chiều… Tất cả những điều đó, nếu khéo léo tích hợp thì đều là những nội dung cần hướng tới để phát triển trí thông minh cảm xúc. Không có gì ngạc nhiên khi một em bé nếu được hướng dẫn đúng sẽ có khả năng ngoại ngữ vượt trội đồng thời luôn chủ động học, có nội lực, có khả năng quản lý cảm xúc.

Phát  triển trí thông minh cảm xúc thông qua học ngoại ngữ cũng giúp trẻ dần có khả năng  đối mặt với áp lực học tập một cách tích cực hơn, không sợ thất bại mà thay vào đó chú trọng vào quá trình học và sự cải thiện bản thân. Điều này tạo nên một tâm lý tích cực, khuyến khích các em không ngần ngại tham gia vào các hoạt động học tập và trải nghiệm mới.

Ngoài ra, việc học tích hợp tiếng Anh và trí thông minh cảm xúc sẽ còn là cơ hội để giúp trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm, và giải quyết mâu thuẫn với người khác một cách hiệu quả nhờ vào khả năng thấu hiểu và đồng cảm trong quá trình tương tác bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ.

Nhận thức sâu sắc vai trò của việc kết hợp dạy tiếng Anh với trí tuệ cảm xúc, Trung tâm Anh ngữ Pantado đã kết hợp với chuyên gia giáo dục Phan Hồ Điệp xây dựng chương trình giảng dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ  tích hợp trí tuệ cảm xúc.

anh 3.png
 Anh ngữ Pantado kết hợp với chuyên gia Phan Hồ Điệp xây dựng phương pháp dạy Tiếng Anh tích hợp trí tuệ cảm xúc

Với những bài học ngắn thú vị, xuyên suốt lộ trình học tiếng Anh sẽ làm cho trẻ dễ dàng tiếp thu những kiến thức về rèn luyện cảm xúc, từ đó, áp dụng thuần thục vào đời sống từng ngày. Trẻ vừa  nâng cao kỹ năng sống vừa được học Tiếng Anh một cách hiệu quả.

Tham khảo khóa học tiếng Anh cho trẻ tại Pantado: https://pantado.edu.vn/

Quốc Tuấn