Qua thảo luận, các thành viên Hội đồng Dân tộc đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia đã tập trung chỉ đạo các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chương trình.

Tuy nhiên, đối chiếu với những nhiệm vụ tại Nghị quyết số 88/2019/QH14, Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 1409/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay qua hơn một năm triển khai, tiến độ thực hiện Chương trình còn chậm.

{keywords}
Đồng bào Vân Kiều nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo. 

Qua thảo luận, các thành viên Hội đồng Dân tộc đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia đã tập trung chỉ đạo các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chương trình. Tuy nhiên, đối chiếu với những nhiệm vụ tại Nghị quyết số 88/2019/QH14, Nghị quyết số 120/2020/QH14 của Quốc hội, Quyết định số 1409/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay qua hơn một năm triển khai, tiến độ thực hiện Chương trình còn chậm.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Hội đồng Dân tộc và Ủy ban Dân tộc tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình; kịp thời phát hiện, chỉ ra những khó khăn, bất cập về cơ chế, chính sách, quy định pháp luật… để đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Ủy ban Dân tộc chủ động hơn nữa trong công tác chủ trì, tham mưu đề xuất với Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành, đặc biệt là ban hành quyết định đầu tư Chương trình và hướng dẫn thực hiện. 

Bên cạnh đó, kế hoạch, lộ trình cần được xây dựng cụ thể, đặc biệt là xác định rõ những nhiệm vụ cần tập trung giải quyết, ưu tiên đầu tư để giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ năm 2021 và dự kiến năm 2022; khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia từ Trung ương đến địa phương; bảo đảm thực hiện đúng các nguyên tắc của Chương trình đề ra, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung địa bàn đặc biệt khó khăn để giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp bách nhất; phân cấp mạnh cho địa phương để chủ động trong công tác quản lý, điều hành, tăng cường kiểm tra, giám sát.

Tư Giang
Ảnh: Bảo Phùng