Tại Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (ở xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), Trung tâm Bảo tồn Di tích Quốc gia Côn Đảo phối hợp với Ban Quản lý Di tích Nghệ An tổ chức triển lãm chuyên đề “Người cộng sản Lê Hồng Phong và những năm tháng nơi địa ngục trần gian Côn Đảo”, diễn ra đến hết ngày 6/9.

Triển lãm gồm 3 phần: Phần thứ nhất: Lịch sử nhà tù Côn Đảo và truyền thống đấu tranh cách mạng giai đoạn 1862 – 1975; Phần thứ hai: Vai trò của đồng chí Lê Hồng Phong tại nhà tù Côn Đảo; Phần thứ ba: Tri ân và thành tựu phát triển của Công Đảo.

Triển lãm góp phần làm sáng tỏ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong

Nhà tù Côn Đảo – nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, một thời dài thực dân và đế quốc đã âm mưu đưa tù nhân ra đày để biệt lập với đất liền, dùng đòn roi, xiềng xích, lao động khổ sai để làm nhụt ý chí đấu tranh của người tù chính trị, để họ rời bỏ lý tưởng cách mạng. Một trong những tấm gương tiêu biểu về ý chí và nghị lực phi thường ấy chính là Lê Hồng Phong.

Những ngày tháng bị đày ải, tra tấn ở Côn Đảo không khuất phục được tinh thần của người cộng sản Lê Hồng Phong. Ngược lại, mảnh đất này còn góp phần minh chứng quá trình hoạt động không mệt mỏi, tinh thần ý chí kiên cường, thủy chung son sắt của đồng chí.

Triển lãm trưng bày hơn 200 tư liệu và hình ảnh quý tái hiện lại những năm 1940, đồng chí Lê Hồng Phong bị địch bắt và đày ra nhà tù Côn Đảo và chịu đựng những năm tháng địa ngục.

“Đến tham quan triển lãm, em cùng các bạn hiểu rõ hơn về cuộc đời hoạt động, những cống hiến cho cách mạng và nhân dân của đồng chí Lê Hồng Phong tuy ngắn ngủi, nhưng để lại cho chúng em một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng”, em Trang, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên) chia sẻ.

Đại diện Ban Quản lý Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong cho biết, những ngày vừa qua có khoảng 3.000 lượt khách khách tới tham quan. Để làm tốt công tác tiếp đón khách tham quan quan trọng trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý đã điều động thêm các thuyết minh, hướng dẫn viên đảm bảo tốt nhất công tác tiếp đón các đoàn khách đến tham quan; phân luồng lối ra và lối vào để du khách không phải chen lấn nhau khi vào ra khu di tích.

Dự kiến, ngày 6/9, Tỉnh ủy Nghệ An sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong (06/9/1902 - 06/9/2022) trên quê hương của Người. 

Các em học sinh lắng nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong
Triễn lãm trưng bày hơn 200 tư liệu và hình ảnh quý tái hiện lại những năm 1940, đồng chí Lê Hồng Phong bị địch bắt và đày ra nhà tù Côn Đảo
Ảnh đồng chí Lê Hồng Phong do sở mật thám chụp ngày 22/6/1939
Những chiến sĩ yêu nước bị cai ngục tra tấn tại nhà tù Côn Đảo
Triển lãm góp phần làm sáng tỏ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Hồng Phong
Hàng nghìn người dân và du khách tới tham quan tại triển lãm

Trần Tuyên