Ông Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, đây là lần đầu tiên Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức triển lãm thực tế ảo "Tự hào một dải biên cương" đưa gần 200 bức ảnh chọn lọc từ khoảng 7.000 tác phẩm dự thi cuộc thi ảnh nghệ thuật "Tự hào một dải biên cương" năm 2020 lên nền tảng thực tế ảo hiện đại, hấp dẫn người xem.

{keywords}
 Ông Lê Hải Bình - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo dự án phát biểu tại triển lãm

“Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Triển lãm có nền tảng ngôn ngữ đa dạng (trước mắt là tiếng Việt và tiếng Anh); sử dụng công nghệ 3D ưu việt, hiện đại, giúp người xem trải nghiệm đa chiều, chân thực, sống động; không giới hạn về không gian, thời gian, vị trí địa lý, tiện lợi trong tiếp cận; trải nghiệm đa nền tảng, đa ngôn ngữ, nhằm đem đến trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn cho người tham quan trên các nền tảng công nghệ số, nhất là đối với thế hệ trẻ. Triển lãm góp phần tăng cường tuyên truyền, thông tin đối ngoại liên quan chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia, tiếp tục khơi dậy, củng cố lòng tự hào, tự tôn dân tộc về cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín của đất nước”, ông Lê Hải Bình chia sẻ.

Triển lãm thực tế ảo còn nhận được sự đồng hành của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).

{keywords}
 Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm thực tế ảo “Tự hào một dải biên cương”

Chỉ bằng chiếc điện thoại, máy tính, máy tính bảng hay kính VR người xem có thể truy cập vào website: biencuongtoquoc.vn hoặc ứng dụng “Một dải biên cương” trên IOS hoặc Android để tham gia triển lãm đơn giản, nhanh chóng như các sự kiện trực tiếp. Triển lãm sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay như thiết kế 3Dmax, nền tảng lập trình Unity, các tác phẩm trong triển lãm sẽ được tái hiện sinh động, người xem có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm ở mọi góc độ giống như tham gia triển lãm thật.

{keywords}
 Không gian được thiết kế tỉ mỉ, ở giữa trung tâm là khu tiểu cảnh với hình ảnh búp sen

Không gian triển lãm được thiết kế tỉ mỉ từng khu vực, đặc biệt là khu tiểu cảnh ở trung tâm với hình ảnh búp sen được kết hợp ấn tượng với chất liệu mây tre đặc trưng của vùng cao phía Bắc tái hiện khung cảnh núi rừng nên thơ. Một điều thú vị nữa là người xem có thể trải nghiệm sự thay đổi thời gian thực ngày và đêm cũng như tự do thay đổi ngôn ngữ Anh - Việt.

{keywords}
 Triển lãm thực tế ảo sẽ khắc họa vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người ở các vùng biên giới trên đất liền

Bên cạnh đó, khi người tham quan sử dụng kính VR có thể tương tác chạm các vật thể 3D trong không gian triển lãm thực tế ảo. Ngoài ra các tính năng tăng cường giúp người tham quan được trải nghiệm xem video, audio, âm thanh sống động, chân thực như tiếng nước chảy, hình ảnh cây đung đưa, cánh bướm bay.

Triển lãm thực tế ảo (VR) đang là một xu hướng được ứng dụng mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật, với ngày càng nhiều tính năng đa dạng, sinh động nhằm chinh phục khán giả nhiều lứa tuổi. Triển lãm thực tế ảo “Tự hào một dải biên cương” được thực hiện bởi đội ngũ PMG Việt Nam (https://pmgroup.com.vn/) - đơn vị ứng dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ trải nghiệm trong lĩnh vực truyền thông và tổ chức sự kiện. Triển lãm chính thức được ra mắt công chúng từ ngày 31/3.

Doãn Phong