Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.HCM cho biết, vừa triệt phá một nhóm chuyên sản xuất, buôn bán thuốc giả điều trị Covid-19. Hiện Công an tạm giữ, làm việc với đối tượng chủ mưu là Nguyễn Đức Thuận (SN 1975, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) và 8 người khác có liên quan để mở rộng điều tra.

Theo thông tin ban đầu, qua hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý địa bàn, mới đây trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế phát hiện Thuận cùng nhóm có dấu hiệu buôn bán thuốc tân dược giả, trong đó có một số thuốc có chức năng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Lực lượng đã tập trung điều tra, phát hiện nhóm này nắm bắt được thị trường hiện nay có nhu cầu cao về các loại thuốc phòng ngừa, chữa bệnh liên quan đến hô hấp, hỗ trợ điều trị Covid-19 nên tự sản xuất thuốc giả để bán, thu lợi bất chính.

{keywords}
Triệt phá nhóm sản xuất, buôn bán thuốc giả điều trị Covid-19

Đến ngày 20/8, các trinh sát đã chặn bắt Nguyễn Đức Thuận đang chở một thùng thuốc đi giao, tang vật công an thu giữ là 150 hộp thuốc điều trị Covid-19 hiệu Terpincodein bị làm giả.

Khám xét tại 3 địa điểm ở quận 8, Tân Bình và Phú Nhuận, lực lượng công an thu giữ 630.000 viên thuốc tân dược giả cùng các loại, công cụ, phương tiện sản xuất thuốc và lượng lớn nguyên liệu.

Đáng nói, trong số đó có 3.116 hộp thuốc phòng, chữa trị Covid-19 giả các nhãn hiệu Neo-Cordion, Angmentin; 2,5kg viên thuốc màu trắng không nhãn hiệu dùng để sản xuất thuốc Fugacar giả; 100 vĩ Neo-codien; 100 lọ thuốc Staragan 500 loại 200 viên/ lọ; 50 lọ thuốc staragan đã bóc nhãn hiệu…

{keywords}
Đối tượng Nguyễn Đức Thuận

Công an ghi nhận, đây là những nơi Thuận và những người trong nhóm đã tập kết nguyên liệu, để sản xuất thuốc giả điều trị Covid-19. Nơi chứa hàng và sản xuất thuốc giả là ở khu vực nhà vệ sinh của các căn nhà rất dơ bẩn, ngay dưới nền nhà…

Bước đầu Thuận khai, đã tự mua các loại thuốc khác và nguyên liệu mang về để sản xuất thuốc giả chữa Covid-19 để bán ra thị trường để thu lợi bất chính.

{keywords}
Nguyên liệu làm thuốc giả của các đối tượng

Cách đây vài ngày, Phòng Cảnh sát Kinh tế cũng đã phối hợp với Cục QLTT TP.HCM khám phá một nhóm đối tượng tàng trữ, buôn bán trái phép các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19. Khám xét một căn nhà ở đường Tô Hiến Thành, quận 10, công an đã thu giữ 800 bộ test nhanh Covid-19; 460 hộp thuốc tân dược hiệu Salbutant; 700 hộp Efferalganl và nhiều thuốc tân dược, vitamin, viên xông mũi không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thời gian gần đây, Công an TP.HCM đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây sản xuất, buôn bán thuốc giả hỗ trợ điều trị Covid-19 ra thị trường, qua đó góp phần hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch hiện nay. Cơ quan công an khẳng định sẽ xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, thu lợi bất chính.

Điều tra giai đoạn 2 vụ VN Pharma, lộ chuyện bệnh viện dùng thuốc giả

Điều tra giai đoạn 2 vụ VN Pharma, lộ chuyện bệnh viện dùng thuốc giả

Sau khi thông quan số lượng lớn thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada giả về nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam, số thuốc này được bán vào các bệnh viện, nhà thuốc, các công ty kinh doanh dược phẩm.

Phước An