- Những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối thường rất rõ ràng. 

 

Đa số các bệnh nhân ung thư dạ dày đều được phát hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối. Do đó người bệnh không thể chủ quan khi thấy có những dấu hiệu dưới đây.

Bệnh ung thư dạ dày được bắt nguồn từ các tế bào ở dạ dày bị đột biến và phát triển thành tế bào ung thư. Các tế bào ung thư này sẽ phát triển qua nhiều giai đoạn tạo thành khối u ở dạ dày.

Khi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng sau đây:

1. Đau quặn bụng 

Trong giai đoạn cuối, bệnh nhân ung thư dạ dày thường có triệu chứng đau bụng dữ dội khiến người bệnh toát mồ hôi. Các cơn đau có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào, kể cả khi người bệnh ăn no vừa phải. Số lần các cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn và không thấy thuyên giảm dù uống thuốc giảm đau.

 

2. Kém ăn, khô miệng

Đây là hai trong số các triệu chứng thường gặp làm bệnh nhân khó chịu, gây ra bởi một số yếu tố liên quan đến điều trị như xạ trị, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co thắt. 

benh ung thu da day

Kém ăn, khô miệng kéo dài khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng suy nhược cơ thể.

 

3. Nôn ra máu

Khi bệnh ung thư dạ dày đã bước vào giai đoạn cuối, người bệnh thường bị nôn ra máu kèm thức ăn. Đây cũng chính là triệu chứng cho thấy khối u ở dạ dày có thể đã phát triển quá to và bị vỡ, viêm loét gây chảy máu.

 

4. Táo bón, tiêu chảy

- Táo bón thường gặp trong ung thư dạ dày giai đoạn cuối do ít hoạt động, uống ít nước… Bên cạnh đó, chính sự suy yếu các cơ bụng và sàn chậu ở bệnh nhân ung thư dạ dày làm giảm khả năng bài tiết qua trực tràng.

- Trong quá trình điều trị, hầu hết các thuốc giảm đau mạnh, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng cholin có thể gây liệt nhẹ đám rối thần kinh của ruột, từ đó dẫn đến tình trạng táo bón.

- Ngược lại, tiêu chảy là biểu hiện của rối loạn chức năng tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột trong quá trình sử dụng thuốc, các biện pháp trị liệu điều trị ung thư dạ dày.

 

5. Đi ngoài ra máu đen

Đây cũng chính là triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Khi khối u dạ dày bị vỡ gây chảy máu, máu này sẽ được di chuyển qua hệ tiêu hóa để đưa xuống hậu môn, trải qua một quá trình dài nên khi máu chuyển xuống hậu môn thì đã được chuyển sang màu thâm đen, vì vậy người bệnh sẽ có triệu chứng đi ngoài kèm máu đen.

 

6. Sụt cân nghiêm trọng

Khi bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối người bệnh thường bị sụt cân nghiêm trọng do chán ăn, không buồn ăn uống và do các tế bào ung thư tác động làm suy giảm sức khỏe và cân nặng bị sụt đi nhanh chóng.

 

7. Thiếu máu

Người bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối thường xuất hiện triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, da xanh xao vàng vọt do bị thiếu máu nghiêm trọng.

 

8. Xuất hiện khối u lớn trong ổ bụng

Trong giai đoạn cuối người bệnh có thể sờ nắn được khối u bên trong ổ bụng. Khối u cứng, to và sờ nắn thấy đau.

Ngoài các triệu chứng kể trên, ung thư dạ dày giai đoạn cuối còn có một số triệu chứng khác như sốt, vàng da, khô miệng, nuốt nghẹn… Theo các chuyên gia, khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng kể trên chứng tỏ bệnh đã rất nặng. Người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán, hỗ trợ điều trị và kéo dài thời gian sống cho mình.

Khuê Minh