Triều Tiên có thể có tới 200 bệ phóng tên lửa di động, gấp đôi số lượng mà giới chức Seoul ước tính, báo cáo đệ trình lên Quốc hội Mỹ của Lầu Năm Góc cho biết.


{keywords}

Viện phân tích chiến lược Hàn Quốc (KIDA) trích báo cáo trên cho biết, Triều Tiên dường như đã tích được 200 bệ phóng tên lửa thẳng đứng (TEL), gồm 100 cái dành để phóng tên lửa tầm ngắn Scud, 50 cái cho tên lửa tầm trung Nodong và 50 cái cho tên lửa tầm xa Musudan.

Trước đó, giới chức tình báo và quân đội Hàn Quốc ước tính Triều Tiên chỉ sở hữu tối đa là 94 bệ phóng tên lửa di động.

Đây là lần đầu tiên, Mỹ hoặc Hàn Quốc công khai số bệ phóng tên lửa mà Triều Tiên có trong một văn bản chính thức.

"Báo cáo của Mỹ cho thấy Triều Tiên đang có xu hướng mở rộng chương trình hạt nhân dù nước này đang tiếp tục gặp phải những khó khăn về kinh tế", Kim Sung-kurl, nhà nghiên cứu tại KIDA nhận định. "Triều Tiên đặc biệt tập trung vào những lĩnh vực không đối xứng nhất định, có thể đặt ra mối đe dọa với Hàn Quốc và quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc".

Ngoài ra, Triều Tiên dường như cũng đang củng cố năng lực quân sự nhằm dẹp những bất đồng nội bộ và bảo vệ chính quyền, ông Kim nói 

Quan chức Mỹ và Hàn Quốc lo ngại, bất cử một vụ thử nghiệm tên lửa Musudan nào của Triều Tiên cũng châm ngòi cho làn sóng căng thẳng mới, vốn đã leo thang sau khi Triều Tiên thử hạt nhân vào tháng 2.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AsiaOne)