Lũ lụt đã khiến cho 88 người Triều Tiên thiệt mạng, hơn mười ngàn người mất nhà ở và gây thiệt hại nặng nề đến ngành nông nghiệp nước này.

Lũ lụt tại hạt Sukchon, Triều Tiên năm 2010
Hãng thông tấn Triều Tiên cho biết: trận lụt kéo dài một tuần liền "do bão và mưa lớn .... đã gây ra thiệt hại nặng nề và người và của". Con số thống kê những người thiệt mạng tăng lên nhanh chóng.

Cơ quan thông tấn Triều Tiên hồi đầu tuần cho biết khoảng 60 nạn nhân của trận lụt đã được giải cứu nhờ có trực thăng cứu hộ của lãnh đạo Kim Jong-Un.

Các nạn nhân này bao gồm cả phụ nữ và trẻ em bị mắc kẹt ở một ngọn đồi nhỏ hôm thứ Hai vừa qua ở khu vực tây bắc của đất nước. 

"Bị cắt đứt liên lạc, họ không thể tìm được đường ra và hoảng loạn khi dòng nước dâng cao. Đúng lúc đó thì một chiếc trực thăng xuất hiện".

"Sau khi nhận được điện khẩn, lãnh đạo kính yêu Kim Jong Un đã ban lệnh khẩn cấp tới một đơn vị của Không lực của Quân đội Nhân dân Triều Tiên".

Trận lụt này bắt đầu từ hôm 18/7. Tổng số 134 người đã bị thương và gần 63.000 người đã mất nhà cửa.

Hạt có số người thiệt mạng nhìêu nhất là tỉnh Nam Pyongan khi trận mưa lớn diễn ra từ hôm thứ Hai tuần qua.

Hãng KCNA cho biết: Hơn 30.000 hecta đất đã "bị cuốn trôi và chôn vùi" hoặc "ngập nước".

Với thực tế đó, Triều Tiên có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực trong thời gian tới.

Do cấu trúc đất đai không có nhiều thuận lợi và hoạt động nông nghiệp không được cải tiến nhiều, Triều Tiên thường gặp phải khó khăn trong việc đảm bảo lương thực cho 24 triệu người dân. Vào giữa những năm 1990, hàng trăm người Triều Tiên thiệt mạng trong nạn đói.

Sau một chuyến thăm Triều Tiên vào tháng 11 năm ngoái, các cơ quan của Liên Hợp Quốc ước tính rằng ba triệu người dân nước này có thể sẽ cần tới viện trợ lương thực trong năm 2012.

Có khoảng 300 tòa nhà công và 60 nhà máy và đường xá đã bị phá hủy trong trận lụt.

  • Lê Thu (theo CNA)