Triều Tiên không còn là một vùng đất trắng trên bản đồ của hãng Google. Công ty Google đã công bố ứng dụng bản đồ mà trong đó, quốc gia bị cô lập nhất thế giới đã được hiển thị khá rõ ràng.

Cho tới ngày hôm qua thì địa điểm duy nhất được hiển thị trên lãnh thổ Triều Tiên là thủ đô Bình Nhưỡng.

Ảnh chụp bản đồ Bình Nhưỡng trên phần mềm trước và sau khi bổ sung thêm hình ảnh đường xá.
Google cho biết bản đồ này là công trình của 'một cộng đồng những người chuyên vẽ bản đồ' tình nguyện làm việc thông qua một giao diện được biết với tên Google Map Maker kể từ năm 2009.

Phần cập nhật sau đó đã cho thấy không chỉ các con đường, các bến tàu hỏa, khách sạn và nhà hàng, mà còn có một số trại cải tạo. Khi phóng to vào vùng màu ghi có thể thấy rõ các trại này có quy mô tương đương một thành phố nhỏ.

Chẳng hạn như ở vùng phía đông bắc của Triều Tiên, Google đã đề là 'Trại cải tạo Hwasong'.

Trại cải tạo lao động kiểu Liên Xô Hwasong
Trong trường hợp của Triều Tiên, nhóm người vẽ bản đồ hầu hết là người ở bên ngoài quốc gia này. Họ sử dụng các thông tin đã được công bố, bổ sung thêm các chi tiết từ bản đồ analog và vệ tinh. Dự liệu đã được kiểm chứng trong một quá trình tương tự do Wikipedia sử dụng.

"Như vậy, thế giới có thể tiếp cận bản đồ của Triều Tiên với nhiều thông tin hơn và chi tiết hơn so với trước" - Jayanth Mysore, một nhà quản lý sản phẩm cấp cao của Google Map Maker nói.

Việc công bố các bản đồ này diễn ra vài tuần sau khi Chủ tịch Google là Eric Schmidt tới thăm Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Google cho biết chuyến thăm mang tính cá nhân này không liên quan gì tới việc lên bản đồ này.

  • Lê Thu (theo RT)