Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích sự xuất hiện của siêu tàu sân bay Mỹ USS Nimitz tại Hàn Quốc để tham gia các cuộc tập trận là một hành động khiêu khích "cực kỳ khinh suất".

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Chiến hạm USS Nimitz có mặt tại cảng Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap)

Một nhóm tác chiến hải quân Mỹ do siêu tàu sân bay năng lượng hạt nhân Nimitz đã tới cảng Busan ở phía nam Hàn Quốc vào hôm 11/5 để tham giác các cuộc diễn tập được tổ chức trong tuần tới, theo sau các cuộc tập trận chung khiến Triều Tiên nổi giận trong vài tháng trở lại đây.

Tàu Nimitz nặng 97.000 tấn, một trong những chiến hạm lớn nhất thế giới, sẽ tham gia vào hoạt động tìm kiếm và cứu nạn cũng như tập trận quanh bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề xuyên biên giới, gọi sự xuất hiện của hạm đội Mỹ là "một hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng", vốn có thể gia tăng căng thẳng đáng kể.

"Cuộc tập trận hải quân chung liên quan tới các vũ khí hạt nhân mới nhất bao gồm tàu sân bay hạt nhân là một sự ham dọa ngang ngạch chống lại chúng ta và chứng tỏ rằng...sự nỗ lực để xâm lược chúng ta của họ đã đạt tới mức cực kỳ khinh suất", Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải thông báo của Ủy ban.

"Nguy cơ của một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang do cuộc tập trận hạt nhân mà Mỹ và kẻ thù miền Nam [Hàn Quốc] thực hiện."

Cuộc diễn tập hải quân chung giữa hai đồng minh dự kiến diễn ra tại bờ biển phía đông Hàn Quốc từ thứ Hai tới thứ Ba, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đã kéo dài trong vài tháng qua, với một loạt những lời đe dọa hùng hổ từ phía Triều Tiên.

Tình hình đã được xoa dịu sau khi cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc vào cuối tháng Tư và Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Triều Tiên đã dỡ bỏ hai tên lửa tầm trung khỏi bệ phóng.

Ngày 7/5, Ban chỉ huy mặt trận Tây nam của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã ra lệnh cho các binh lính của mình sẵn sàng đáp trả nếu "một vỏ đạn rơi xuống" lãnh hải của họ và cảnh báo nếu Mỹ hoặc Hàn Quốc phản ứng "thiếu thận trọng" đối với các cuộc tấn công đối phó của Triều Tiên thì các lực lượng tên lửa đã được triển khai ở khu vực phía tây nam sẽ biến 5 hòn đảo trên Hoàng Hải thành một "biển lửa".

Sầm Hoa (Theo CNA)