Triều Tiên đã thay thế một vị tướng đứng đầu bộ Quốc phòng có đường lối cứng rắn trong một bước cải tổ thêm bộ máy lãnh đạo của nước này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Ông Jang Jong-nam. Ảnh: Yonhap

Trong bản tin của hãng thông tấn trung ương KCNA, Tướng Jang Jong-nam đã được bổ nhiệm làm "Bộ trưởng của Các lực lượng Vũ trang Nhân dân" Triều Tiên.

Đây là vị quan chức thứ ba nhậm chức kể từ khi lãnh đạo Kim Jong Un nắm quyền tại Triều Tiên hơn một năm trước.

Tướng Jang là người tương đối kín tiếng, trước đó từng là chỉ huy của Lực lượng thứ Nhất trong quân đội Triều Tiên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng với thông tin này, có vẻ như bộ máy của lãnh đạo Kim Kyok-sik đã bị thay thế. Theo một số nguồn tin, nhóm của ông Kim Kyok-sik đứng sau vụ nã pháo vào Hàn Quốc hồi năm 2010.

Bản thân ông Kim Kyok-sik chỉ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng vào tháng 11 năm ngoái. Các nhà quan sát cho rằng động thái đó là nỗ lực mà lãnh đạo Kim Jong Un muốn siết chặt hơn quyền lãnh đạo đối với quân đội.

Tại Triều Tiên, chức Bộ trưởng các lực lượng vũ trang được cho là thấp hơn so với vị trí Tổng tham mưu trưởng Quân đội và các lãnh đạo trong Bộ Chính trị.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết ông Jang là một trong nhóm những binh sĩ trẻ đứng lên thay thế những người từng trưởng thành dưới quyền lãnh đạo của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Hiện chưa rõ ông Jang năm nay bao nhiêu tuổi.

Những vụ cải tộ nhân sự ở hàng ngũ lãnh đạo quân đội cấp cao dấy lên phỏng đoán rằng vị lãnh đạo trẻ Kim Jong Un có thể đang tìm cách xác nhận lại quyền lực của Đảng Lao động Triều Tiên đối trước các vị tướng khác của đất nước.

Lê Thu (theo Reuters/AP)