Từ những diễn viên nổi tiếng hàng đầu, thành công trên phương diện diễn xuất nhiều khi chưa đủ để thể hiện hết tài năng mà họ muốn bộc lộ, nhiều diễn viên đã gặt hái được nhiều thành công khi thử thách ở vai trò mới - đạo diễn.

Đồng thời với thành công về diễn xuất nhiều diễn viên đã bước đầu thành công khi thử thách trên những lĩnh vực mới. Ở Trung Quốc, những ngôi sao lớn như Triệu Vy, Từ Tịnh Lôi, Tô Hữu Bằng… đã trở thành những diễn viên kiêm đạo diễn nổi danh và đầy hứa hẹn. Hơn ai hết diễn viên là người hiểu sâu sắc nhân vật trong phim, khi chuyển lái sang nghề đạo diễn họ có kinh nghiệm của chính bản thân để điều chỉnh cho đàn em về diễn xuất và có thể nói, họ biết làm như thế nào để xây dựng một bộ phim hay thu hút người xem.

1. Triệu Vy

{keywords}

Cái tên số 1 cần được nhắc đến không ai khác chính là đại mĩ nữ tài - sắc vẹn toàn “én nhỏ” Triệu Vy. Thành công rực rỡ với Hoàn Châu Cách Cách năm 2000 và thực sự nổi danh trong giới phim truyền hình Hoa Ngữ sau bộ phim Tân Dòng Sông Ly Biệt năm 2011. Hơn một thập kỉ đã qua, Triệu Vy là một trong những đại hoa đán hàng đầu Trung Quốc. Đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất, danh tiếng của một ngôi sao cỡ bự C-biz và cả Châu Á nhưng dường như chưa khiến cô thấy viên mãn.

{keywords}

Tốt nghiệp khoa đạo diễn tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh, Triệu Vy đã chuẩn bị chắc chắc để bước chân và nghề đạo diễn mà thành công ngoài mong đợi của bộ phim So Young (Gửi tuổi thanh xuân) đã minh chứng cho tài năng vượt trội của Triệu Vy.

{keywords}

Ra rạp ngày 26/4/2013, từ một bộ phim có ngân sách vỏn vẹn 30 triệu NDT (khoảng 100 tỉ VND), So Young đã thu được 350 triệu NDT, tương đương với 56,8 triệu USD trong suốt thời gian công chiếu. Không chỉ thắng lớn ở mọi phòng vé, phim còn nhận được vô số lời khen tích cực từ cả khán giả và đánh giá cao từ giới chuyên môn. Cũng nhờ bộ phim, Triệu Vy lần đầu tiên ngồi ghế đạo diễn đã được mệnh danh là “đạo diễn trăm triệu” và là nữ đạo diễn ăn khách nhất của điện ảnh Hoa Ngữ.

2. Từ Tịnh Lôi

Từ Tịnh Lôi từng là một trong Tứ đại Hoa đán của Trung Quốc, thành công khi là đạo diễn còn sớm hơn cả Triệu Vy. Hầu như không đóng phim truyền hình, cô được biết đến là minh tinh màn bạc hàng đầu Hoa ngữ đóng cùng nhiều ngôi sao nổi tiếng Hoa Ngữ như Lương Triều Vỹ với Warlords (Thống Chế) 2007, Lý Á Bằng…

{keywords}

Năm 2002, với bộ phim điện ảnh đầu tiên Bố và tôi Từ Tịnh Lôi được khen là những gương mặt đạo diễn trẻ tài năng. Năm 2004, đạo diễn họ Từ đã đạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất của Liên hoan phim Quốc tế San Sebastian với bộ phim A Letter from an Unknown Woman (Lá thư từ người đàn bà lạ mặt). Hiện nay, Từ Tịnh Lôi cũng là blogger có lượng fan lớn nhất Trung Quốc.

{keywords}

Gần đây, dự án phim Somewhere only we know (Có Một Nơi Chỉ Chúng Ta Biết) của Từ Tịnh Lôi hợp tác với gương mặt mới Ngô Diệc Phàm thu hút được rất nhiều sự chú ý từ phía truyền thông và người hâm mộ. Bộ phim sẽ ra mắt khán giả vào dịp lễ tình nhân (14/2) năm 2015.

3. Tô Hữu Bằng

Tô Hữu Bằng là minh chứng cho một tài năng ở nhiều lĩnh vực. Thành công khi còn niên thiếu với vai trò ca sĩ trong nhóm nhạc Tiểu Hổ Đội, được xem là nhóm nhạc thành công nhất, nhóm nhạc huyền thoại trong suốt thập niên 90 tại Đài Loan và cả đại lục.

{keywords}

Thành công khắp châu Á với những bộ phim truyền hình nổi tiếng như: Hoàn Châu cách cách, Thiếu niên Trương Tam Phong, Ỷ thiên đồ long ký, Dương môn hổ tướng... hay lột xác trong bộ phim điện ảnh Phong Thanh. Chàng “Ngũ A Ca” Tô Hữu Bằng, với tài năng cùng sự nỗ lực không ngừng đã trở thành thần tượng của nhiều thế hệ và là một tấm gương về lòng quyết tâm khổ luyện, cầu tiến...

Gần đây, nối gót cô bạn thâm giao Triệu Vy, Tô Hữu Bằng vừa chính thức bước chân vào nghiệp đạo diễn với bộ phim đầu tay Tai trái, chuyển thể từ tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng cùng tên của nhà văn đại lục Nhiêu Tuyết Mạn. Nữ nhà văn nổi tiếng cũng không giấu diếm được niềm hạnh phúc khi Tai trái được chuyển thể thành phim. Trên Weibo của mình, cô đã không tiếc lời động viên Tô Hữu Bằng: “Đạo diễn Tô, cố gắng lên nha! Yêu đạo diễn”.

{keywords}

Vừa qua Tô Hữu Bằng tung poster mới nhất cho Tay trái, trong đó hình ảnh Tô Hữu Bằng mặc áo sơ mi trắng đơn giản và cầm kịch bản của "Tai trái" trong tay, đưa chúng ta trở lại một thời tuổi trẻ. Được biết, Tô Hữu Bằng đã mời Trần Đô Linh, Âu Hào, Dương Dương đóng vai chính trong phim. Đây đều là những gương mặt mới, hứa hẹn sẽ thổi một làn gió tươi mát vào "Tai trái". Hiện phim vẫn đang trong quá trình thực hiện, dự kiến sẽ sớm ra mắt khán giả trong thời gian tới.

5. Trần Kiên Bân

Trần Kiên Bân là nam diễn diên thực lực nổi tiếng xứ Trung với những tác phẩm xuất sắc vào hàng kinh điển phải kể đến như Hậu cung Châu Hoàn truyện, Tân Tam quốc,… Tân Tam Quốc là bộ phim truyền hình hấp dẫn nhất Trung Quốc 2010. Trong phim, nhân vật Tào Tháo của Trần Kiến Bân có nhiều đất diễn hơn khi được đẩy thành nhân vật trung tâm.

{keywords}

{keywords}

Trong Hậu cung Chân Hoàn truyện Trần Kiên Bân thủ vai nam chính Hoàng đế Đại Thanh Ung Chính. Bộ phim này đã đánh bại các đối thủ "nặng ký" như Bộ bộ kinh tâm, Tân Hoàn Châu cách cách… trở thành tác phẩm truyền hình ăn khách nhất năm 2011 tại Trung Quốc.

Thành công trong nghiệp diễn, cuộc sống hôn nhân với “Đại mỹ nhân cổ trang” Tưởng Cần Cần viên mãn, Trần Kiên Bân sang tuổi tứ tuần đã bắt tay vào nghề đạo diễn. Bộ phim Nhất cá múc tử là tác phẩm đầu tay trên cương vị đạo diễn của diễn viên gạo cội Trần Kiến Bân. Tại giải thưởng điện ảnh danh giá Kim Mã 2014, Trần Kiến Bân cũng gây được sự chú ý của dư luận khi anh còn được đề cử ba hạng mục Đạo diễn, Nam chính và Nam phụ xuất sắc nhất.

Thành công đầy hứa hẹn của những diễn viên “đá chéo sân” sang nghiệp đạo diễn đóng góp không nhỏ cho nền điện ảnh Trung Hoa giai đoạn tới.

An Nhiên