- Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương và chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ, chứng từ, chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng của PVC.

Theo cáo trạng, tháng 7/2011, Nguyễn Anh Minh, Phó TGĐ Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch.

Khi đó, Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) giao cho Nguyên Anh Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban Điều hành dự án) chuyển tiền để Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh sử dụng.

Và để có tiền cho các VIP ở PVC rút ra tiêu xài cá nhân, cấp dưới của Trịnh Xuân Thanh đã "làm trò phù thủy".

{keywords}
Trịnh Xuân Thanh

Cụ thể, từ ngày 28/9/2011 đến ngày 23/2/2012, Lương Văn Hòa đã cùng cấp dưới hợp thức hồ sơ thiết kế, dự toán thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán 4 hạng mục phụ trợ, chuyển cho Nguyễn Anh Minh để Minh chỉ đạo các phòng ban của Tổng công ty nhằm hợp thức thủ tục phê duyệt.

Sau đó, Lương Văn Hòa câu kết với Lê Thị Anh Hoa, Nguyễn Thành Quỳnh (giám đốc và kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) lập, ký 4 hợp đồng khống thuê công ty Quỳnh Hoa thực hiện 4 hạng mục gồm: hạng mục đường phục vụ cảng than và tuyến xả nước; hạng mục khu nhà ăn thuộc khu nhà ở công nhân; hạng mục đường tạm hố thu và kênh xả nước làm mát thuộc dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; hạng mục khu nhà điều hành Ban quản lý dự án và Nhà làm việc Ban điều hành Tổng thầu tại dự án nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Thực tế, trong 4 hạng mục này, có 3 hạng mục đã được đơn vị khác nhận thi công theo hợp đồng đã ký với PVC. Riêng hạng mục khu nhà ăn thuộc khu nhà ở công nhân, tuy đã được PVC phê duyệt, nhưng sau đó PVC không tổ chức thi công vì không có nhu cầu sử dụng.

Sau khi lựa chọn hạng mục, Lương Văn Hòa đã cùng với các cá nhân khác soạn thảo, ký trên các tài liệu thiết kế, dự toán, thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán trong các bộ hồ sơ hợp thức.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế, dự toán các hạng mục do Lương Văn Hòa hợp thức và trình lên PVC, Nguyễn Anh Minh chỉ đạo các lãnh đạo, chuyên viên Ban kinh tế đầu thầu và Ban kỹ thuật an toàn của PVC ký hợp thức các vản bản, thủ tục liên quan đến thẩm định thiết kế, thẩm định dự toán. Bản thân Nguyễn Anh Minh ký quyết định phê duyệt thiết kế, dự toán.

Nguyễn Thành Quỳnh và Lê Thị Anh Hoa ký các thủ tục hợp thức việc thi công, nghiệm thu, hoàn công, quyết toán hạng mục và ký hợp đồng, hóa đơn khống.

Như vậy, Trịnh Xuân Thanh cùng với Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh đã thống nhất, đề ra chủ trương và chỉ đạo Lương Văn Hòa, Trưởng Ban diều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch lập khống hồ sơ, chứng từ thi công 4 hạng mục phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án Vũng Áng- Quảng Trạch để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng do PVC có trách nhiệm quản lý.

Rút tiền chiếm hưởng cá nhân

Ngày 6/1/2012, theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh đã gọi điện thoại yêu cầu Lương Văn Hòa chuẩn bị 5 tỷ đồng để Trịnh Xuân Thanh sử dụng cá nhân trong dịp Tết nguyên đán 2012.

Ngày 13/1/2012, theo chỉ đạo của Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Hòa đưa 5 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Kế (lái xe của Nguyễn Anh Minh). Kế giữ lại 1 tỷ đồng để Nguyễn Anh Minh sử dụng và chuyển 4 tỷ đồng còn lại cho Trịnh Xuân Thanh thông qua Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh).

Cáo trạng xác định, ngoài số tiền mà Trịnh Xuân Thanh chiếm hưởng là 4 tỷ đồng như vừa nêu, bị can Vũ Đức Thuận chiếm hưởng 800 triệu đồng, Nguyễn Anh Minh: hơn 3,6 tỷ đồng. Những bị can khác, người chiếm hưởng ít nhất là 400 triệu đồng, nhiều nhất là hơn 1,9 tỷ đồng.

Hành vi nêu trên của Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm bị xác định là đã phạm vào tội Tham ô tài sản.

Gia đình Trịnh Xuân Thanh nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Xuân Thanh nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Hôm qua, mẹ đẻ của Trịnh Xuân Thanh đã đến Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Luật sư của Trịnh Xuân Thanh rút lui trước ngày mở tòa

Luật sư của Trịnh Xuân Thanh rút lui trước ngày mở tòa

Hai luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Trịnh Xuân Thanh nộp đơn xin rút lui, không bảo vệ cho bị cáo này.

Ông Đinh La Thăng thuê 3 LS, Trịnh Xuân Thanh 9 LS cho ngày 8/1

Ông Đinh La Thăng thuê 3 LS, Trịnh Xuân Thanh 9 LS cho ngày 8/1

Trong số 45 luật sư bào chữa cho các bị cáo, có đến 9 luật sư bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh.

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Tạm ứng hơn ngàn tỷ chi sai mục đích

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Tạm ứng hơn ngàn tỷ chi sai mục đích

Số tiền tạm ứng bị PVC sử dụng sai mục đích là hơn 1.115 tỷ đồng, đến ngày 22/11/2017 mới thu hồi hơn 1.087 tỷ.

Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền tỷ từ em trai Đinh La Thăng

Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền tỷ từ em trai Đinh La Thăng

Trịnh Xuân Thanh khai, đã được em trai ông Đinh La Thăng chuyển cho 1 vali, khi mang về nhà mở ra thấy nhiều tiền bên trong, nhưng không đếm.

Một bị can vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô đột ngột tử vong

Một bị can vụ Trịnh Xuân Thanh tham ô đột ngột tử vong

Nguyên Trưởng phòng kinh tế công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) đột ngột tử vong.

T.Nhung