Trao đổi của Adam Khoo - chuyên gia tư vấn hàng đầu về tài chính khu
vực châu Á tại hội thảo “Chiến lược kinh doanh tạo mưa tiền” (Hà Nội, 2/1/2011).
Trở thành triệu phú khi mới 26 tuổi và là một trong những người
trẻ giàu nhất Singapore, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với
các bạn trẻ Việt Nam, và được biết đến như một “pháp sư tạo mưa
tiền”, liệu ông có thể có lời khuyên nên đầu tư vào lĩnh vực nào mang
lại lợi nhuận tốt nhất hiện nay, thưa ông?
Cuộc giao lưu với nhà triệu phú trẻ người Singapore Adam Khoo ngày 2/1/2011 tại
Hà Nội với chủ để “Chiến lược kinh doanh tạo mưa tiền” Website chính thức:
http://moneyrain.com.vn, do Cty Đào tạo
nghề Đông Dương - IndochinaPro và IDT International tổ chức đã thu hút hơn
1.000 doanh nhân và các bạn trẻ tham gia.
|
Trên thực tế, có rất nhiều người trở thành tỉ phú trên thế
giới, khi bắt tay vào công việc, họ không đặt nặng vấn đề tiền bạc.
Triết lý của tôi là bạn phải tạo được giá trị gì cho xã hội qua
công việc của bạn và bạn sẽ quay trở lại đóng góp gì cho xã hội qua
việc kinh doanh đó.
Ngay từ ban đầu việc tiến hành lĩnh vực đào tạo của tôi không phải
là kiếm tiền, mà là giáo dục trẻ em và giúp đỡ mọi người các kỹ
năng học tập, làm việc tốt nhất. Sau đó, từ thực tế áp dụng những
lý thuyết học được thành công, mọi người đã tự tìm đến với tôi.
Không có cách nào nhanh chóng kiếm tiền mà cần có thời gian để xác
định rõ các giá trị và lúc đó mới có thể sinh lợi từ việc kinh
doanh.
Nếu có lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam, thì tôi cho rằng, những
người trẻ nên đặt mục tiêu rõ ràng, có đam mê, sở thích, và có giáo
dục, biết học từ những lỗi lầm ta mắc phải, thậm chí học từ những
lỗi lầm của đối thủ cạnh tranh. Lĩnh vực nào cũng có thể mang đến cho
bạn thành công, vấn đề là bạn phải thích, bạn quan tâm, dành thời
gian và trang bị cho mình đủ kỹ năng để làm việc đó.
Ông có thể chia sẻ với các bạn trẻ Việt Nam kỷ niệm sâu sắc nhất
của ông ngày đầu khởi nghiệp và những bài học ông rút ra cho mình từ
ngày ấy?
Tôi từng là một sinh viên lười, học ở một trường tệ nhất Singapore, từng bị
đuổi học và bị coi là “chẳng còn hy vọng gì”, nhưng từ năm 13 tuổi, sau khi tham
gia khóa học ngắn thực hành lập trình ngôn ngữ trí tuệ của Ernest Wong, tôi bắt
đầu quyết định thay đổi cuộc đời mình. 18 tuổi tôi học tập cần cù và được xếp
hạng trong 1% sinh viên tài năng nhất của Trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) và
tốt nghiệp loại ưu ngành Quản trị kinh doanh của trường.
Tôi viết cuốn “Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế” từ lúc còn là sinh viên, chia sẻ
những kinh nghiệm để trở thành sinh viên tốt nhất thế nào. Ít ai biết, với cuốn
sách đầu tiên ấy, tôi đã đi gõ cửa 10 NXB, và ở đâu họ cũng từ chối. Rồi thật
may mắn, có một ngày, có một NXB đã chịu khó đọc bản thảo và họ quyết định sẽ in
cho tôi. Đó là NXB Oxford University Press- một NXB lớn ở Sigapore.
3 tháng sau, sách của tôi vẫn chưa bán được cuốn nào. Tôi quyết định sẽ tự bán
sách và đi đến từng hiệu sách để mời mua sách của tôi. Mỗi tuần tôi tổ chức
nhiều buổi nói chuyện ở các hiệu sách, thậm chí ở cả các trường học để giới
thiệu cuốn sách của mình, in tờ rơi giới thiệu cuốn sách… Tôi còn làm một việc
mà thời điểm đó chưa ai làm ở Singapore là quảng cáo sách của tôi trên báo. Một
mẩu quảng cáo rất nhỏ giá tới hơn 2.000 đô la Singapore/kỳ và tôi đã đầu tư toàn
bộ tiền vào quảng cáo 4 kỳ trên báo.
Tôi còn nhờ sinh viên gọi điện thoại đến các hiệu sách về cuốn sách của tôi, cứ
gọi như thế 5 ngày một lần, mà tôi có hàng trăm sinh viên như thế… Rồi với vô
vàn chiêu thức, vô vàn quyết tâm, cuốn “Tôi tài giỏi - Bạn cũng thế” của tôi đã
trở thành cuốn sách bán chạy nhất, có ảnh hưởng lớn nhất, được dịch ra 11 thứ
tiếng, bán hơn 60 vạn bản.
Thông điệp tôi muốn chuyển đến qua câu chuyện này với các bạn trẻ mới
khởi nghiệp ở Việt Nam là ở giai đoạn đầu ai cũng gặp nhiều khó
khăn, tự mình phải tạo ra cơ hội và phải làm bằng được, khi đã xác
định được mục tiêu thì phải hành động, và không được bỏ cuộc.
Trở lại với tên chủ đề của hội thảo“Chiến lược kinh doanh tạo mưa tiền”,
liệu ông có quá chủ quan không khi mà nhiều triệu phú trên thế giới luôn
tìm cách giấu kỹ các bí quyết kinh doanh
Trên thế giới, cứ 60 giây lại có một người trở thành nhà triệu phú. Một số
triệu phú mất vài chục năm để tích lũy làm giàu, một số khác mất chưa tới một
năm. Song phần lớn các nhà triệu phú đều tư duy không coi việc kiếm tiền, làm
giàu giống như việc giành giật các nguồn nước mà là quá trình tạo ra mưa để mọi
người cùng được hưởng bằng tư duy sáng tạo, liên tục đẩy lùi mọi giới hạn, qua
đó đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội.
Tôi mong muốn qua các hội thảo của mình, sẽ mang lại cho cộng đồng các
công thức thành công được đúc kết từ những người thành đạt bằng
xương, bằng thịt trên khắp thế giới; chuyển tải tới mọi người tư duy
làm giàu có thể học được.
Trên thế giới chỉ có khoảng 10% số người có quyết tâm thực hiện bằng
được mục tiêu của mình, còn có tới 90% còn lại chỉ mong muốn có sự
thành công. Đây chính là sự khác biệt và người thành công là người
biết biến khó khăn thành cơ hội. Không có đối thủ cạnh tranh nào lớn
hơn chính bản thân chúng ta...
Xin cảm ơn ông!
- Phạm Huệ - Mỹ Liên (thực hiện)