- Trao đổi với VietNamNet, chị Vũ Hoàng Huệ, người chia sẻ hình ảnh mở đoạn bài văn 0 điểm của con nhấn mạnh: Một số bạn nếu chưa rõ về câu chuyện xin đừng kết tội cho cô. Ở đây chỉ đơn giản là chúng ta cùng trao đổi về một vấn đề và tìm ra một cách dạy con sao cho vừa phù hợp… 

- Chào chị, chị nói gì về chia sẻ được cho là "gây bão" trong hai ngày nay....

Tôi không muốn cộng đồng mạng đi quá xa mà chửi bới giáo viên. "Khi chia sẻ đoạn văn kiểm tra của con trên Facebook cá nhân, mục đích không phải để chỉ trích cô giáo hay cô chấm thi. Trước khi chia sẻ, tôi đã hỏi và được biết điểm 0 của con được đánh giá cho mở đoạn. Tôi chia sẻ để muốn xem ý kiến bạn bè tôi xem con mở đoạn như thế có được không? Sai ở điểm nào?

Thực tình, khi nhận bài thi của con, tôi có nhiều phân vân là có nhất thiết câu mở đoạn phải vào thẳng được vấn đề không; mở đoạn bắt buộc phải phải chỉ là 1 câu hay có thể 2 - 3 câu. Có thể, do cách chấm theo barem và cô làm theo barem đó thôi. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, băn khoăn của tôi ở điểm 0, ở mở đoạn trong đoạn văn đó. Những phần sau, tôi không ý kiến gì khác.

- Chị đã tìm hiểu xem cá nhân có mâu thuẫn gì với cách chấm điểm của cô giáo hay chỉ đơn thuần thắc mắc về điểm số?

Là một nhà báo, tôi phải tiếp xúc với câu chữ mỗi ngày và công việc hàng ngày đòi hỏi phải làm mềm mại câu chữ để người đọc dễ tiếp nhận hơn. Từ đó, tôi luôn khuyến khích con mình viết theo cảm nhận riêng, không theo văn mẫu. Những gì cô dạy là xương sống để con nắm được cốt chính của vấn đề. Tôi buộc con phải suy nghĩ, mở rộng chứ không bê nguyên như bài cô dạy. Nếu cứ dập khuôn theo bài mẫu thì tất cả các bài sẽ giống nhau, đâu có bài nào hay.


{keywords}
Bài kiểm tra của con được chị Huệ chia sẻ

Sự khuyến khích của tôi ít nhiều đã giúp cháu có những đoạn văn đầy thú vị và cảm xúc. Dễ dàng nhận thấy những comment trên mạng xã hội tỏ ra thích thú và khâm phục khi cháu dùng những từ rất dễ để cảm nhận như: “những cơn gió se lạnh len lỏi qua từng góc phố, mơn man trên da”… Hay "mùa thu như một bước đệm nhịp nhàng, một sự giao thoa tuyệt vời...". Người đọc có thể cảm nhận ngay những gì cháu diễn tả về mùa thu hiện diện bên ngoài kia.

Nhưng trái ngược với những comment thích thú, không thiếu những comment chỉ trích hướng đến cô giáo. Rất nhiều người đã không hiểu ý của tôi nên đưa ra những ý kiến ngược chiều.

Nếu mọi người đọc có thể thấy, tôi có tag 2 cô giáo vào để xin ý kiến mang tính tham khảo chứ không phải có ý đồ chê trách gì.

Cá nhân tôi cũng gặp các thầy cô ở trường thường xuyên và cũng có trao đổi về vấn đề này. Tất nhiên, các thầy cô cũng có giải thích cách làm bài theo đề này là câu mở đầu là phải vào đề luôn. Nhưng quả thật là tôi vẫn còn băn khoăn về vấn đề này.

Nếu cháu viết theo lối quy nạp, đưa ra toàn bộ các thông tin rồi kết đoạn bằng câu “Mùa thu là mùa tôi yêu thích nhất” thì có được không? Hay cứ nhất thiết phải nói rõ ngay từ đầu.

Tất nhiên, đó chỉ là những thắc mắc của một người mẹ, đồng thời cũng là một học sinh thế hệ trước - thời mà cách học, trình bày, chấm bài, quy chuẩn… đều khác so với thời nay.

Tôi muốn nhấn mạnh một điều, một số bạn nếu chưa rõ về câu chuyện xin đừng kết tội cho cô. Ở đây chỉ đơn giản là chúng ta cùng trao đổi về một vấn đề và tìm ra một cách dạy văn sao cho vừa phù hợp với con và cách dạy của nhà trường…

Cảm ơn chị!

Nguyễn Hiền