“Gửi đến những ai đã mất đi người thân, phải chịu đựng sự cô đơn và vật lộn với công việc kinh doanh của mình, tôi xin lỗi. Chiều nay, tôi đã đệ đơn từ chức lên thủ tướng", bà Stratton phát biểu trước báo giới hôm 8/12.

"Những gì tôi từng nói dường như bị cho là xem nhẹ các quy định mà người dân đã làm mọi cách để tuân thủ. Đó không bao giờ là ý định của tôi”, cố vấn của Thủ tướng Johnson nói trong nước mắt. “Tôi sẽ ân hận vì những lời nói đó đến suốt cuộc đời. Xin được gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả các bạn".

{keywords}
Bà Allegra Stratton rơi nước mắt khi tuyên bố từ chức. Ảnh: The National

Truyền thông Anh đưa tin, động thái từ chức của bà Stratton diễn ra sau khi một đoạn video ghi lại cảnh bà cười đùa về một "bữa tiệc" được tổ chức ở dinh thủ tướng bị rò rỉ và được kênh truyền hình ITV phát sóng công khai.

Nội dung đoạn video là một cuộc diễn tập họp báo giữa các cố vấn của Thủ tướng Johnson, được tổ chức vào ngày 22/12/2020. Bà Stratton, khi đó là thư ký báo chí của thủ tướng Anh, đứng trên bục, trong khi các cố vấn bên dưới đóng vai phóng viên và đặt câu hỏi với bà.

Khi nhận được câu hỏi về thông tin một bữa tiệc diễn ra ở dinh thủ tướng được lan truyền trên mạng xã hội, bà Stratton đáp rằng: "Lúc đó tôi đã về nhà mất rồi", song đã ngập ngừng đôi chút.

Một người khác đặt câu hỏi, liệu Thủ tướng Johnson có đồng ý tổ chức tiệc Giáng sinh ở dinh thủ tướng hay không. Một trợ lý khác nói đùa: "Đó không phải là tiệc. Đó chỉ là rượu và pho mát thôi".

Bà Stratton bật cười và tiếp lời: "Là rượu và pho mát ư? Bữa tiệc tưởng tượng này chỉ là một cuộc họp về công việc... và nó còn không tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội".

Bà Allegra Stratton nói đùa về bữa tiệc Giáng sinh trong cuộc diễn tập họp báo hôm 22/12/2020. Video: ITV

Vào thời điểm đó, Anh còn duy trì những quy định hạn chế, giãn cách xã hội nghiêm ngặt do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Vì vậy, lời nói đùa từ nữ cố vấn không khác gì “xát muối” vào nỗi đau tinh thần của hàng chục triệu người dân Anh, những người không thể gặp gỡ gia đình và bạn bè thân thiết vào dịp Giáng sinh.

Sự việc càng được chú ý do thời gian gần đây, truyền thông Anh liên tục tiết lộ nhiều buổi tiệc Giáng Sinh, với số người tụ tập từ 40 đến 50, đã được bí mật tổ chức ở dinh thủ tướng hồi năm ngoái.

Trước những chỉ trích và yêu cầu giải thích từ giới chính khách và dư luận trong nước, Thủ tướng Johnson và các cố vấn phải vất vả thanh minh rằng họ không phá vỡ bất kỳ quy định an toàn nào, cũng như không có bữa tiệc nào được tổ chức trong dinh thủ tướng.

Riêng về đoạn video liên quan đến bà Stratton, Thủ tướng Anh đã đích thân xin lỗi về câu nói đùa thiếu tế nhị trên.

>>> Đọc tin thế giới 24h trên VietNamNet

Việt Anh 

Lí do bất ngờ khiến Anh phải cân nhắc điều chó cảnh sát đến quốc hội

Lí do bất ngờ khiến Anh phải cân nhắc điều chó cảnh sát đến quốc hội

Dư luận Anh đang xôn xao bàn luận trước thông tin Chủ tịch Hạ viện Sir Lindsay Hoyle đang cân nhắc cho triển khai chó nghiệp vụ cảnh sát ở tòa nhà quốc hội.