Hôm nay trời mưa ở Hà Nội rất to, lượng mưa trút xuống lớn khiến tầm nhìn bị hạn chế và trong lúc lái xe tôi để ý khá nhiều ô tô cùng nhau bật đèn khẩn cấp (đèn hazard, có ký hiệu nút bấm tam giác trong nội thất ô tô).

Ô tô bật đèn khẩn cấp khi trời mưa lớn ở Hà Nội. Nguồn video: Ky Nhong Bùi

Tôi vẫn nhớ hồi mình bắt đầu đi học bằng lái ô tô (2008), thầy dạy lái hướng dẫn tất cả các tính năng trên ô tô cũng như cách sử dụng các đèn tín hiệu (xi-nhan, pha, cốt), trong đó đèn hazard với nút bấm có logo tam giác được nhắc nhở chỉ dùng khi xe gặp sự cố trên đường.

Thậm chí tình huống đang đi rồi phanh cứng và bật đèn khẩn cấp cũng có trong bài thi sa hình "tình huống nguy hiểm". Mục đích của bài này giúp học viên rèn luyện phản xạ nhanh chóng để đối phó với các tình huống nguy hiểm bất ngờ khi đi trên thực tế.

Như vậy có thể hiểu quy tắc bật đèn hazard là muốn cảnh báo tới các phương tiện khác là xe của tôi đang có vấn đề, xe đi sau cần chú ý khoảng cách, tốc độ. 

Thế nhưng như trong trận mưa to hôm nay, các xe đồng loạt bật đèn hazard trên phố thì quả thực tôi không biết chiếc nào đang có ý định rẽ trái, phải mà tránh. Chưa kể rất nhiều đốm sáng tắt bật trên đường của đèn hazard sẽ khiến người đi đường hoa mắt.

Theo các bạn, liệu đèn hazard dùng trong tình huống mưa lớn, sương mù nặng hoặc đường tối, thậm chí là xe đi thẳng, xe dẫn đoàn như thường thấy ở các tài xế Việt liệu có đúng không? Rất mong nhận được ý kiến chia sẻ từ các tài xế.

Độc giả Nguyễn Tuấn Minh (Trương Định, Hà Nội)

Bạn có bình luận thế nào về góc nhìn trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!