Trời nắng, máy lạnh ô tô nguy cơ nhanh hỏng, đâu là nguyên nhân và cách xử lý

Trong những ngày thời tiết nắng nóng máy lạnh ô tô được sử dụng thường xuyên. Cũng chính vì thế mà bộ phận này cũng nhanh hỏng nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Máy lạnh ô tô được xem là trang bị tiện ích không thể thiếu giúp người lái điều chỉnh nhiệt độ trong khoang nội thất. Đặc biệt dưới cái nắng oi ả thì việc điều hòa mát sâu, mát lạnh sẽ giúp lái xe dễ chịu, thoải mái và tham gia giao thông an toàn hơn.

Điều hòa thực chất là hệ thống cấu thành từ các bộ phận phức tạp như lốc điều hòa ô tô, dàn ngưng, dàn nóng, van tiết lưu, … hệ thống điều hòa hoạt động phức tạp và hay xảy ra những hỏng hóc nhất là khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho máy lạnh bị hư hỏng mà tài xế không thể tự phát hiện và xử lý được. Vì vậy nếu không thường xuyên bảo dưỡng các bộ phận này, rất khó để xác định được lỗi thường gặp và đâu là nguyên nhân khiến nhanh hỏng?

Dây đai dẫn động máy nén bị chùng

Theo báo VnExpress, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho máy lạnh ô tô nhanh hỏng trong những ngày nắng nóng. Nguyên nhân đầu tiên mà lái xe cần nghĩ tới đó chính là do dây đai nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và không thể làm lạnh đến áp suất cần thiết cũng là nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát. Hãy mở nắp capô và kiểm tra độ căng của dây đai. Nếu thấy quá chùng cần tiến hành căng đai lại. Hoặc thấy dây đai có dấu hiệu rạn nứt thì cần thay thế.

{keywords}
Máy lạnh ô tô rất nhanh hỏng khi thời tiết nắng nóng

Dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản

Bên cạnh đó, còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Lúc này có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, có thể đo nhiệt độ cabin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, nên kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điều hòa.

Dàn nóng ô tô bị bám bụi bẩn

Khi dàn nóng máy lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, nó sẽ không giải nhiệt được. Đây được xem là nguyên nhân dẫn tới máy lạnh ô tô không mát. Do đó, nếu quá bẩn nên vệ sinh ngay. Tuy nhiên, cần lưu ý tuyệt đối không xịt nước quá mạnh, vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm.

Dàn lạnh ô tô bị đóng băng
 
Báo Giao thông cũng đưa tin, tương tự dàn nóng, dàn lạnh đóng bụi quá nhiều tạo thành mảng dày đặc, vì thế khí không thổi qua được, trường hợp này dẫn tới đóng băng dàn lạnh. Lúc đầu ô tô lạnh sâu, sau thời gian sẽ chạy yếu dần rồi tắt hẳn...

Để khắc phục nguyên nhân này cần vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ... Nếu dàn lạnh hết hạn sử dụng nên thay dàn lạnh mới, đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Bộ lọc gió bị tắc

Bật máy lạnh xe ô tô nhưng không lạnh hoặc mát rất yếu - nguyên nhân có thể do bộ lọc gió của hệ thống máy lạnh bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, bụi bẩn bám vào lưới lọc quá nhiều, kết thành tảng dày khiến gió bị quẩn trong giàn lạnh không lưu thông được ra ngoài.

Lúc này lái xe cần vệ sinh tấm lưới lọc hoặc có thể dùng súng hơi áp suất để làm sạch bụi bám trên tấm lưới lọc. Chú ý, tấm lưới lọc cần được vệ sinh định kỳ hàng tháng nếu xe thường xuyên đi những nơi nhiều bụi bặm.

Bộ cảm biến nhiệt gặp vấn đề

Máy lạnh ô tô không mát nguyên nhân có thể do bộ cảm biến nhiệt (rơ le điều chỉnh nhiệt độ) bị hư hoặc điều chỉnh sai, ảnh hưởng tới hệ thống làm mát. Nếu cảm biến nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt độ thì có thể điều chỉnh lại; nếu bị hư hoàn toàn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để nhận được sự giúp đỡ từ các kỹ thuật viên. 

Quạt máy lạnh gặp vấn đề

Ngoài chức năng làm lạnh thì máy lạnh ô tô còn chế độ gió thổi. Khi chuyển qua chế độ này, đợi một thời gian không thấy máy lạnh hoạt động thì có thể do những nguyên nhân như: Mạch điện bị đứt do sử dụng lâu ngày; cuộn dây contactor bị hỏng khiến quạt gió không chạy; động cơ quạt có thể bị ngắn mạch hoặc chạm vỏ

Hãy rà soát lại mọi mạch điện, kết nối điện của máy lạnh bằng đồng hồ cho chuẩn xác; kiểm tra hết các tụ điện bên trong và bên ngoài đường dây nối của máy lạnh bằng đồng hồ; rà soát các thông mạch và các tiếp điểm của máy lạnh; rà soát độ cách điện của máy lạnh bằng đồng hồ.

Sạc thiếu gas hoặc thừa gas 

Sạc thiếu gas hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy lạnh bị tê liệt. Khi máy lạnh thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều khiến áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, lúc này công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động.

Khi sạc dư gas làm máy nặng hơn, công suất động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện khi sạc thừa gas chính là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.

Việc khắc phục máy lạnh ô tô bị “chết” tương đối phức tạp, phải được tiến hành bởi các chuyên viên kỹ thuật có tay nghề. Vì thế, chủ xe chỉ còn cách mang tới các trung tâm bảo dưỡng, chăm sóc xe uy tín để nhận sự trợ giúp.

Đừng để điều hòa quá hỏng mới sửa chữa

Nhiều tài xế sử dụng xe thường để đến lúc điều hòa hỏng hoặc có hiện tượng không lạnh mới đi sửa chữa. Đây là một phần nguyên nhân khiến tuổi thọ cũng như chất lượng điều hòa giảm. Đặc biệt, việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ các bộ phận nhất là điều hòa sẽ tránh được đáng kể sự cố ảnh hưởng đến động cơ. 

(Theo Viet Q)

tin nổi bật

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.

Chọn ô tô 7 chỗ chạy dịch vụ, có nên bỏ thêm tiền tậu xe số tự động cho nhàn chân?

Chiếc Mitsubishi Xpander MT có giá 555 triệu, trong khi đó bản số tự động chênh thêm hơn 30 triệu. Có nên đầu tư thêm để lái cho nhàn?

Có nên bỏ tiền mua gioăng cao su về lắp cho xe cũ bớt ồn?

Để giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào xe, liệu dán thêm gioăng cao su lên các cửa có đạt hiệu quả chống ồn tuyệt vời như lời quảng cáo hay không?

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Trong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.

Chỉ cần bỏ ra 1 phút quan sát gầm xe là đánh giá được 50% tình trạng của ô tô

Một chiếc xe mà phía dưới gầm bị chảy nước, dầu, thậm chí có... phân chuột thì chắc chắn ô tô đó sẽ không ở tình trạng vận hành tốt và ổn định được.

Trang bị gì cho ô tô để có một chuyến đi dã ngoại lý tưởng?

Ngày nay, những chuyến dã ngoại bằng ô tô là lựa chọn yêu thích của nhiều người để “trốn phố” về với thiên nhiên.

Những trang bị tốn tiền nhưng thừa thãi trên ô tô, cả đời chẳng dùng đến

Có những mẫu ô tô được quảng cáo thêm nhiều tùy chọn đắt tiền, nhưng thực tế không quá thực dụng trong đời sống hàng ngày, thậm chí là thừa thãi.

Cách khởi động xe khi bị hết ắc quy

Có hai cách cơ bản để khôi phục ắc quy ô tô của bạn nếu nó bị hết điện trên đường bao gồm sử dụng bộ kích bình hoặc kết nối ắc quy hết điện với một chiếc khác đang hoạt động tốt thông qua cáp nhảy.