Giới chức của Úc đã báo cáo sự sụt giảm đáng kể về nạn trộm cắp mô tô, xe máy trong bối cảnh thời gian qua biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan hết sức phức tạp tại 3 bang lớn nhất Australia, dẫn đến khoảng 3/4 dân số của nước này đang phải sống trong các khu vực phong tỏa hoặc giãn cách xã hội.

Điều thú vị là tỷ lệ trộm cắp phương tiện ở Úc đang ở mức thấp nhất kể từ đầu thế kỷ 21. Theo bài báo trên trang Motorbike Writer, trong số tất cả các loại phương tiện cơ giới khác nhau, xe máy có mức độ trộm cắp giảm nhiều nhất.

Trộm cắp xe máy trên toàn nước đã Úc giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thú vị ở chỗ, riêng Tây Úc, nơi có ít địa phương bị phong tỏa nhất, lại có số vụ trộm xe máy giảm nhiều nhất trong năm ngoái. Cụ thể, khu vực này ghi nhận tổng cộng 1.545 vụ trộm - giảm 28,7% so với mức trước đó là 2.167 vụ.

{keywords}
Trộm cắp xe máy ở Úc giảm mạnh từ năm 2020 đến nay nhờ các biện pháp phong tỏa chống Covid-19. Ảnh minh họa.

Cũng theo báo cáo, trộm xe máy ở Úc thường nhắm tới các dòng xe có dung tích 500cc trở xuống. Cụ thể hơn đó là các xe tay ga, xe địa hình và xe mô tô hạng nhẹ vì những chiếc này dễ bị lấy đi, cất giấu trên xe tải hoặc xe bán tải. Bên cạnh đó, chợ đen tiêu thụ phụ tùng cũng ưa chuộng các loại xe này.

Honda tiếp tục đứng đầu danh sách thương hiệu xe máy bị nhắm làm mục tiêu trộm cắp. Trong năm 2020, tại Úc có tổng cộng 1.697 chiếc xe Honda bị đánh cắp. Sau Honda, 3 nhà sản xuất lớn khác của Nhật Bản cũng là thương hiệu bị trộm nhòm ngó nhiều, gồm Yamaha với 1.408 chiếc, Suzuki với 759 chiếc và Kawasaki với 724 chiếc xe. 

Ducati, Aprilia, CFMoto và VMoto là các loại xe máy, mô tô ít bị trộm để ý nhất, có lẽ cũng vì số lượng của chúng quá ít so với xe Nhật trên đường phố Úc.

Giới chuyên gia nhận định, việc giảm trộm cắp xe máy là tín hiệu tốt cho người dân nhưng có thể ảnh hưởng đến ngành bảo hiểm trong nước, vì khách hàng có thể liên hệ với các đại lý và nhà cung cấp để yêu cầu mức đóng phí bảo hiểm thấp hơn do rủi ro trộm cắp đã giảm xuống.

Đình Quý (theo Rideapart)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt thiết bị chống trộm cho xe máy, ưu và nhược điểm

Loạt thiết bị chống trộm cho xe máy, ưu và nhược điểm

Khóa chống trộm xe máy đang là giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo giữ gìn được cho xe của rất nhiều người. Tuy nhiên không phải loại khóa nào cũng mang lại hiệu quả tốt.