Sau khi đột nhập vào chùa Hàm Long, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cuỗm đi gần 3 tỷ đồng tiền công đức, tên trộm đã trích 100 triệu đồng làm từ thiện, số còn lại y ra tự thú và giao nộp lại cho nhà chùa.

TIN BÀI KHÁC

Phiên tòa lưu động xét xử Bùi Văn Tuyên, thủ phạm vụ trộm gần ba tỷ đồng tiền công đức xảy ra hôm 11/12/2010 tại chùa Hàm Long, TP Bắc Ninh đã diễn ra ngày 4/3. Quanh vụ trộm hy hữu này có những tình huống thật bi hài gây xôn xao dư luận.
 
Ông Phạm Minh Tuyên, thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa cho biết, mấy chục năm làm công tác xét xử nhưng đây là trường hợp hy hữu. Kẻ trộm mang tiền đi làm từ thiện còn người mất trộm thì ra sức xin miễn trách nhiệm cho anh ta.
 
Thủ phạm Bùi Văn Tuyên, sinh năm 1979 ở Minh Đức, Tứ Kỳ, Hải Dương, xuất thân trong một gia đình nông dân. Từ khi lên 7 tuổi Tuyên đã đi tu. Trong thời gian tu hành (1998 – 2002), Tuyên theo học lớp Phật giáo tại chùa Hàm Long nên quen biết các nhà sư trụ trì tại đây và thuộc đường đi lối lại quanh khu vực nhà chùa.

Chùa Hàm Long, nơi xảy ra vụ trộm hy hữu (Ảnh: Người lao động)

Năm 2004, Tuyên về tu tại gia, học và làm nghề sửa chữa điện tử rồi lấy vợ, sinh con.

 
Thỉnh thoảng, Tuyên vẫn trở lại chùa phụ giúp một số công việc nên được các nhà sư quý mến và tin tưởng, cho đi lại tự do trong chùa.
 
Do có mâu thuẫn cá nhân với sư Đàm Thanh, người được giao nhiệm vụ quản lý tiền công đức của nhà chùa, Tuyên nảy sinh ý định trộm cắp số tiền trên để làm mất uy tín của vị sư này.
 
Ngày 11/12/2010, Tuyên mang theo ba lô đựng một con dao nhựa, một cưa cầm tay và một hộp keo 502, đi xe ôm đến chùa Hàm Long, vào chùa bằng lối tắt, cắt trấn song và lưới che cửa sổ, đột nhập phòng của sư Đàm Thanh lấy trộm toàn bộ số tiền trong tủ rồi đem về Hải Dương cất giấu.
 
Tuyên đã lấy 100 triệu đồng đi ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ và cho những người lang thang, cơ nhỡ.
 
Sau vài ngày trộm cắp, vì ăn năn hối lỗi trước hành vi của mình, Tuyên đã đến chùa tự thú và giao nộp số tiền còn lại hơn 2,6 tỷ đồng.
 
Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu hồi 70 triệu đồng trả cho nhà chùa. Còn 30 triệu đồng Tuyên cho đối tượng lang thang, cơ nhỡ không thể thu hồi và nhà chùa cũng không yêu cầu bồi thường.
 
Tại phiên toà, Tuyên khóc hết nước mắt vì ăn năn bởi những hành vi vừa trái đạo, vừa trái pháp luật của mình.
Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ và được sự tha thiết xin giảm án của các nhà sư chùa Hàm Long nhưng Bùi Văn Tuyên vẫn phải chịu hình phạt 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản.
(Theo báo Bắc Ninh)