- Hơn 20 năm đã trôi qua, qua một chương trình truyền hình trên tivi, người nhà giật mình nhận ra kẻ đang được tuyên dương chính là đối tượng liên quan trong vụ án sát hại anh trai mình. Hành trình đi đòi công lý của họ lại tiếp tục, bắt đầu từ một hình xăm bí mật.

Trốn truy nã 20 năm, lên tivi nên… bị bắt

Suốt 20 năm lẩn trốn, Nguyễn Minh Tân đã thay tên đổi họ, làm phó ban bảo vệ dân phố, được tuyên dương khen thưởng vì có thành tích bắt cướp.

Án mạng 20 năm trước

Theo nội dung vụ án, năm 1994, Nguyễn Minh Tân (tức Oanh Lùn, SN 1958) là Đội trưởng đội dân phòng khu phố 2, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Khoảng 2h sáng 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu cùng một nhóm thanh niên khoảng 10 người, trong đó có Nguyễn Đình Thanh Lâm.

Trong lúc uống rượu, nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, Nguyễn Long đi ngang qua đứng xem sự việc thì có người trong nhóm Tân mượn hộp quẹt nhưng không trả lại nên giữa Long và nhóm này lại xảy ra xích mích. Khi Long bỏ đi thì 4-5 người trong nhóm thanh niên lao tới túm cổ áo đánh, Long tháo chạy nhưng vẫn bị nhóm người này truy đuổi.

{keywords}
Bị cáo Tân sau phiên tòa hôm nay.

Biết tin em bị đánh, hai anh trai của Long là Nguyễn Lân (lúc này 34 tuổi, làm nghề đạp xích lô) và Nguyễn Liễng cầm cây sắt và cây gỗ chạy ra. Nhóm thanh niên cầm dao, mã tấu đâm chém khiến anh Lân và anh Liễng gục tại chỗ. Nạn nhân Lân sau đó chết trên đường đi cấp cứu vì chảy máu trong thủng tim, gan. Còn Liễng bị thương tích 10% vĩnh viễn.

Sau đó, công an đã khởi tố vụ án “giết người” và “gây rối trật tự công cộng”. Trong 3 bị can bị khởi tố, cơ quan điều tra xác định Tân là người cầm đầu và là người trực tiếp đâm chết nạn nhân. Do Tân bỏ trốn nên bị công an phát lệnh truy nã về hai tội “giết người” và “gây rối trật tự công cộng”.

Tháng 10/1995, vụ án được đưa ra xét xử về tội “gây rối trật tự công cộng”. Riêng với Tân, tòa nhận định: “Đối với cái chết của nạn nhân do Tân cùng một số thanh niên đã trốn thoát gây ra, khi nào bắt được xử lý sau”.

Tuy nhiên, Tân đã lưu lạc nhiều nơi sau đó thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng. Năm 1996, Tân thì về phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân sinh sống, tham gia hoạt động tại ban bảo vệ khu phố.

Chương trình truyền hình và hình xăm bí mật

Không cam tâm trước cái chết của người thân, suốt 20 năm, gia đình nạn nhân miệt mài truy tìm tung tích của Tân như “mò kim đáy bể”. Họ không ngờ, vào một ngày tháng 8/2014, bà Nguyễn Thị Tuyết Linh (em gái nạn nhân) ngồi xem tivi bất ngờ phát hiện người tên Võ Minh Hùng - phó Ban bảo vệ dân phố khu phố 5, phường Bình Hưng Hòa A - đang được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen giống Tân như đúc.

Người này được nêu gương “Tỏa sáng giữa đời thường” vì có thành tích bắt cướp.

{keywords}
Bị cáo Tân trong chương trình tuyên dương trên truyền hình.

Bà Linh lập tức báo công an. Tuy nhiên, do Tân đã thay tên đổi họ nên lần đầu bà nhận được trả lời là đã nhầm người. Người đàn bà bất chợt nhớ đến hình xăm là dòng chữ “Tân nhớ mẹ” trên cánh tay trái người trốn nã để báo với công an. Ngày 12/9/2014, Cục Cảnh sát truy nã thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an xác định Hùng chính là đối tượng Tân đang bị truy nã, tiến hành bắt tạm giam.

Sau thời gian điều tra, CQĐT Công an TP.HCM xác định Tân khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau nhưng không đánh trúng ai và không đủ cơ sở khởi tố Tân về tội “giết người”. Đồng quan điểm, VKS truy tố Tân về tội “gây rối trật tự công cộng”. Trước quan điểm trên, gia đình nạn nhân đã liên tục làm đơn khiếu nại, họ cho rằng Tân chính là người đâm chết nạn nhân Lân.

Tại tòa hôm nay, luật sư phía nạn nhân còn cho rằng sau khi anh Lân bị đâm, mẹ nạn nhân đưa con đi cấp cứu thì bị Tân ngăn cản. Ngoài ra, trước đây có hai người là Nguyễn Đình Thanh Lâm và Đỗ Thiện Lân còn khai nhìn thấy trên tay Tân cầm một con dao dính máu, Tân còn nói: “Sức tao mà đâm thì chắc nó chết”. Do đó, phía nạn nhân cho rằng phải xử Tân tội “giết người” mới đúng.

Sau nhiều giờ làm việc căng thẳng, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào ngày 14/12 tới.

M.Phượng