Xã Noong Luông nằm trên độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển, là nơi có khí hậu quanh năm mát mẻ cùng tài nguyên thiên nhiên đa dạng như hồ nước, hang động, rừng nguyên sinh…

Hồ Sam Tạng (hay còn được người dân địa phương gọi là Xam Tạng), nằm cách thị trấn Mai Châu khoảng 20km. Từ Trung tâm Hà Nội di chuyển đến đây chỉ mất hơn 2 giờ. Đây là hồ nước ngọt tự nhiên được người dân coi như hòn ngọc quý. 

hosamtang.jpg

Hồ có mặt nước rộng 2,7ha, quanh năm xanh biếc. Xung quanh hồ là những đồi bát úp như thảo nguyên. Không chỉ chứa nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho người dân, hồ còn là điểm du lịch lý tưởng cho những hoạt động cắm trại ngoài trời, đi bộ, khám phá thiên nhiên… Với đường đi thuận lợi, xe ôtô có thể tới gần được khu đất trống sát ven hồ. 

Có chuyến cắm trại tại hồ Sam Tạng vừa qua, bạn Chu Đức Giang (sống tại Hà Nội) chia sẻ: “Chuyến đi đến Sam Tạng với mình là chuyến đi đúng nghĩa “chữa lành” và cực chill bởi địa điểm này vô cùng đẹp, hoang sơ, trong lành, lại rất ít người biết đến.

hosamtang2.jpg

Du khách đến hồ không bị thu phí, hoàn toàn thoải mái dựng lều cắm trại, nướng đồ, đi dạo xung quanh. Tuy nhiên Noong Luông không phải là một địa điểm phát triển về du lịch nên dịch vụ ăn ở, vui chơi chưa được phong phú. Mình nghĩ địa điểm này phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày vào cuối tuần, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn, và “đi trốn” đúng nghĩa”, Đức Giang chia sẻ. 

Ngoài các hoạt động vui chơi bên hồ, Đức Giang cũng gợi ý du khách có thể đi bộ lên đồi cao để nhìn toàn cảnh cung đường chữ S quanh hồ, hay ngồi ngắm hoàng hôn hoặc săn mây cũng là khoảnh khắc rất yên bình. 

hosamtang1.jpg
hosamtang4.jpg

Tại khu vực này, du khách có thể nghỉ qua đêm tại các homestay cách hồ khoảng 2km, tìm hiểu văn hoá và đời sống của đồng bào dân tộc Thái, Mường, khám phá quần thể hang động…

Dù không có nhiều dịch vụ để phục vụ du khách, nhưng Sam Tạng là địa điểm rất lý tưởng dành cho những tâm hồn yêu thích vẻ đẹp sơ nguyên, yên tĩnh, trong lành và tách biệt.

hosamtang8.jpg

Ảnh, Video: NVCC