Một số cán bộ, nhân viên công tác tại Trung tâm Môi trường và Đô thị (trung tâm) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bức xúc, gửi đơn thư lên lãnh đạo huyện phản ánh trường hợp ông Võ Ngọc Anh, Phó giám đốc Trung tâm có dấu hiệu sai phạm khi lập khống hồ sơ, trục lợi gần 100 triệu đồng ngân sách nhà nước.

{keywords}
Được UBND huyện phân bổ kinh phí để trồng cây xanh, nghi vấn PGĐ Trung tâm MT&ĐT Hướng Hóa lập khống hồ sơ nghiệm thu để trục lợi

Nguồn tin của PV được biết, ngày 15/1, Trung tâm có tờ trình về việc xin kinh phí trồng dặm cây xanh tại khu công viên thị trấn Lao Bảo.

Ngày 25/1, UBND huyện có quyết định phân bổ kinh phí cho trung tâm để trồng cây tại đây với số tiền 98,6 triệu đồng.

Sau khi có quyết định cấp kinh phí, trung tâm này làm tờ trình xin thẩm định giá cây xanh và được phòng Tài chính - Kế hoạch của huyện chấp thuận.

“Để đảm bảo đúng thủ tục theo quy định, ngày 14/2, Trung tâm ra quyết định về việc chỉ định thầu là hộ kinh doanh Nguyễn Nhật Tuấn (có địa chỉ tại xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa) để cung cấp cây Giáng Hương”, nguồn tin của PV cho biết.

Hợp đồng kinh tế số 11/HĐKT giữa Trung tâm Môi trường & Đô Thị huyện Hướng Hoá với đơn vị cung ứng cây xanh ghi rõ: Đơn vị cung ứng cây xanh cung cấp cho chủ đầu tư 17 cây Giáng Hương, mỗi cây có chiều cao từ 4-5m, đường kính gốc 25-30cm với đơn giá 5,8 triệu đồng/cây.

Việc trồng cây do đơn vị cung ứng chịu trách nhiệm. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 14 - 20/2.

Sau khi được phân bổ vốn, Trung tâm ký hợp đồng mua 17 cây Giáng Hương với số tiền trên để thực hiện dự án trồng dặm cây xanh tại khu công viên thị trấn Lao Bảo.

Toàn bộ số tiền này được ông Võ Ngọc Anh chỉ đạo nhân viên kế toán chuyển cho đơn vị cung ứng cây Giáng Hương sau khi ông Anh trực tiếp làm hồ sơ nghiệm thu và xác nhận hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhân viên trung tâm và từ việc ghi nhận thực tế của PV, từ đầu năm 2019 đến nay, không có một cây Giáng Hương nào được trồng mới tại khu công viên thị trấn Lao Bảo. 

{keywords}

 PGĐ Võ Ngọc Anh lập hồ sơ nghiệm thu nhưng trên thực tế, khu công viên thị trấn Lao Bảo không có một cây Giáng Hương nào được trồng mới trong năm 2019

Cây trồng trên giấy, tiền thật bỏ túi?

"Thực tế tại công viên thị trấn Lao Bảo hiện nay, chỉ có một số cây Giáng Hương đã được địa phương trồng từ nhiều năm trước, chứ từ đầu năm nay không có dự án trồng cây Giáng Hương nào được triển khai”, ông Lê Bá Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo thông tin với VietNamNet.

Cũng theo phản ánh của cán bộ, nhân viên trung tâm, sau khi có dấu hiệu lập khống hồ sơ nghiệm thu, móc nối với đơn vị cung ứng cây Giáng Hương trục lợi gần trăm triệu đồng kinh phí ngân sách UBND huyện, ngày 22/2, ông Ngọc Anh chỉ đạo ông Lê Viết Minh - nhân viên kế toán đến gặp đơn vị cung ứng cây xanh để lấy hơn 88 triệu đồng đưa về cho ông để vị Phó giám đốc này “đi quan hệ công việc”.

Trước nghi vấn lập khống hồ sơ nghiệm thu, “trồng cây” trên giấy để trục lợi ngân sách Nhà nước, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Võ Ngọc Anh nhưng vị này từ chối cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Trọng Vân - Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết, sau khi nhận được phản ánh của nhân viên Trung tâm MT&ĐT, huyện đã chỉ đạo thanh tra huyện vào cuộc xác minh vụ việc.

Quang Thành

Bí thư xã bị kỷ luật vì vợ kê khống cho con gái hưởng tiền bồi thường

Bí thư xã bị kỷ luật vì vợ kê khống cho con gái hưởng tiền bồi thường

Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Trung, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình vừa bị kỷ luật cảnh cáo vì để vợ kê khai khống cho con gái hưởng tiền bồi thường do sự cố môi trường biển gây ra.