Ngày càng có nhiều người nhận được lời khuyên nên trồng cây xanh trong nhà để cải thiện sức khỏe của họ. Tuy nhiên, quan điểm này liệu có đúng đắn và có căn cứ khoa học?

{keywords}

Nhiều nghiên cứu gắn sự tiếp xúc thiên nhiên và các khoảng không xanh với những cải thiện cả về sức khỏe trí não và thể chất của con người. Song, bằng chứng về việc cây trồng trong nhà mang tới các lợi ích tương tự rất ít ỏi và bất kỳ tác động nào có thể tồn tại "nhiều khả năng cũng yếu hơn những gì chúng ta phát hiện được ở các dạng thiên nhiên ngoài trời", theo Frances E. Kuo, giáo sư chuyên ngành tài nguyên môi trường thuộc Đại học Illinois (Mỹ).

Cây cối hấp thụ cácbon điôxit và giải phóng oxy. Một nghiên cứu năm 1989 của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) từng kết luận rằng, cây trồng trong nhà cùng với hệ thống rễ của chúng, đất và các vi khuẩn thấm hút các chất gây ô nhiễm trong phòng kín như benzene, trichloroethylene và formaldehyde.

Tuy nhiên, nhà sinh thái học đô thị Thomas Whitlow đến từ Đại học Cornell (Mỹ) quả quyết, việc trồng cây trong nhà khó có khả năng dẫn tới việc cải thiện đáng kể chất lượng không khí trong không gian đóng kín, trong khi vẫn tồn tại nguy cơ từ việc cây cối sản sinh ra những chất gây dị ứng, có thể gây ra các phản ứng miễn dịch nghiêm trọng.

Dẫu vậy, một số nghiên cứu quy mô nhỏ đã khám phá ra các lợi ích sức khỏe gắn liền với cây trồng trong nhà. Chẳng hạn như, một nghiên cứu nhỏ của Na Uy ghi nhận, người lao động ít than phiền về sự mệt mỏi, ho, khô họng và ngứa ngáy hơn khi trong phòng làm việc của họ có các chậu cây cảnh. Các thí nghiệm ở Anh và Hà Lan cũng chỉ ra rằng, nhân viên trong các tòa nhà có trồng cây bên trong làm việc hiệu suất hơn cùng sự tập trung và mức độ hài lòng với công việc cao hơn so với những đồng nghiệp làm việc trong các văn phòng thiếu bóng cây xanh.

Ngoài ra, hai thử nghiệm sắp xếp ngẫu nhiên cho thấy, những bệnh nhân phẫu thuật ở trong các phòng có trồng cây cảnh thông báo ít đau đớn, lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi hơn so với những bệnh nhân ở các phòng không có cây xanh. Nhìn chung, họ có áp huyết tâm thu thấp hơn, hài lòng hơn với phòng điều trị và cảm thấy tích cực hơn về các nhân viên bệnh viện. Một trong các nghiên cứu thậm chí ghi nhận, các bệnh nhân cắt ruột thừa đã sử dụng ít thuốc giảm đau hơn nếu phòng điều trị của họ có đặt các chậu cây cảnh.

Cũng có nghiên cứu kết luận, hoa khiến mọi người hạnh phúc hơn và rằng người cao tuổi được tặng hoa thông báo sự cải thiện về tâm trạng và cả trí nhớ. Tuy nhiên, nghiên cứu này được Hiệp hội những người trồng hoa Mỹ tài trợ.

Tuấn Anh (Theo NYT)