- Ca sĩ Trọng Tấn đã có những chia sẻ chân thành trước câu hỏi xoáy của báo chí trước nhận định: Việt Hoàn ''chìm hơn" Trọng Tấn - Đăng Dương khi kết hợp cùng.

Anh được mời tham gia "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" và ca khúc được giao thể hiện là "Người về thăm quê", anh có thể chia sẻ gì?

- Đây là bài hát tôi rất ấn tượng và dành nhiều tâm huyết. Tôi yêu bài hát này từ ngày xưa, Khi còn nhỏ, tôi đã được nghe rất nhiều nghệ sĩ hát ca khúc này. 'Người về thăm quê' có thể lay động trái tim người yêu nhạc bởi phần giai điệu mượt mà, mang âm hưởng dân ca miền Trung.

{keywords}
Ca sĩ Trọng Tấn.

Hình ảnh người lãnh tụ được được lòng ghép với hình ảnh quê hương, nhìn lại khung cửi dệt vải của mẹ, nhớ lại giọng mẹ quê hương. Đi cả cuộc đời về nghe lại tiếng đọc thơ của cha. Hình ảnh như một người bình thường rung cảm trước quê hương của mình, nhớ lại những kỷ niệm thuở ấu thơ. Hình ảnh dung dị, xúc động.

Với những bài hát cũ, có nhiều ý kiến cho rằng không nên làm mới mà nên hát theo cách cũ, anh nói sao về điều này?

- Tôi đã nghe bản phối của nhạc sĩ Thanh Phương, có làm mới một chút nhưng vẫn giữ được yếu tố truyền thống, chất dung dị, trữ tình của ca khúc. Anh Phương đưa tiếng đàn bầu vào bản phối, gợi lại nhiều thứ về hồn dân tộc.

Với những ca khúc hay mà tôi từng thể hiện nó ở trong tâm hồn tôi và tôi cất tiếng hát theo đúng cảm nhận của mình. Lần này, cảm xúc dâng trào hơn vì một chương trình lớn, lại diễn ra ở quê hương của Bác. Tôi rất hồi hộp, hứng khởi, mong chờ được diễn ca khúc.

Ngoài ca khúc Người về thăm quê, tôi còn có phần kết hợp với ca sĩ Việt Hoàn trong bài "Tình Bác sáng mãi đời ta". Tôi và Việt Hoàn đã hát cùng nhau trong suốt hơn 20 năm qua. Sự kết hợp của chúng tôi không thường xuyên nhưng cũng được khán giả nhớ đến qua những ca khúc nổi tiếng của dòng nhạc đỏ.

Không chỉ đứng chung sân khấu, gia đình chúng tôi cũng rất thân thiết. Chúng tôi có mối quan hệ chân tình. Ngoài công việc chúng tôi thường đi thăm nhau hay đưa cả gia đình đi du lịch cùng nhau. Tôi rất trân trọng anh Việt Hoàn. Anh giống như một người đàn anh trong nhóm. Anh luôn đau đáu với nghề và làm nghề rất nghiêm túc.

{keywords}
Vợ chồng Trọng Tấn và Việt Hoàn.

Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng sự kết hợp của Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn nhiều khi người xem có cảm giác Việt Hoàn chìm hơn hai người còn lại?

- Ba ca sĩ chúng tôi là 3 màu giọng, phong cách khác nhau, dù đứng chung trên sân khấu. Tôi cho rằng việc so sánh anh Việt Hoàn với tôi hay với anh Đăng Dương là khập khiễng. Bởi thực tế anh Hoàn có những mảng rất đặc biệt, tôi và Đăng Dương không theo kịp.

Anh Việt Hoàn đa phong cách. Anh có thể hát được nhạc đỏ, nhạc trữ tình và hoạt động rất mạnh ở những sân khấu khác nhau. Không thể nhìn vào một sân khấu hay sự xuất hiện trên truyền hình để đánh giá được.

"Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" diễn ra tối 10/6/2017, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP.Vinh, Nghệ An) sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTC1 lúc 20h ngày 10/6/2017. Chương trình do Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC – Đài Tiếng nói Việt Nam VOV thực hiện.

Chương trình này gồm 3 phần. Trong phần 1 "Từ Làng Sen", các giọng ca Thành Lê, Phương Thảo, Tân Nhàn sẽ cùng tái hiện lại cuộc đời của Bác từ khi còn là một cậu bé ở mảnh đất Nghệ An với những câu hò, điệu ví, những bài học về tình yêu gia đình, làng xóm, quê hương. Đó là các ca khúc: Người mẹ làng Sen, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Từ làng Sen…

Phần 2 tái hiện quãng thời bôn ba, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, mang lại độc lập, tự do và ấm no cho dân tộc. Các giọng ca Trọng Tấn, Việt Hoàn, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Bùi Lê Mận, Đăng Thuật, bé Ngọc Linh sẽ thể hiện các ca khúc: Dấu chân phía trước, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Miền Trung nhớ Bác, Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên, Tình Bác sáng đời ta, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Em mơ gặp Bác Hồ…

Phần 3 - "Người về thăm quê" là khi Bác có dịp về thăm quê lần thứ nhất sau 50 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Những ca khúc nói về tình cảm của Bác với quê nhà, với người dân Nghệ An lay động trái tim của đồng bào cả nước sẽ được NSND Thanh Hoa, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Tân Nhàn, Phương Thảo cùng các nhóm và tốp ca thiếu nhi thể hiện như: Nhớ ngày Bác về thăm quê, Người về thăm quê, Thăm lại làng Sen, Hành hương về xứ Nghệ, Quà tháng năm dâng Bác, Hát về Người…

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Linh Linh