Trư Bát Giới của 'Tây Du Ký' biểu tượng cho điều gì ở con người?

Trư Bát Giới là nhân vật được lấy cảm hứng từ hình ảnh con heo nổi tiếng nhất trên màn ảnh.

Từ một loài vật gần gũi với con người trong thực tế cuộc sống, con heo đã đi vào phim ảnh như một hình tượng đa nghĩa, phản ánh tâm tư, tình cảm của con người. Nhắc đến những nhân vật nổi tiếng lấy cảm hứng từ con heo, khán giả không thể không nhắc tới Trư Bát Giới.

Trư Bát Giới là một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân. Từ trang sách, Bát Giới đã xuất hiện trong nhiều bộ phim như Tây Du Ký bản 1986, Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện, Đại thoại Tây Du, Tây Du Ký: Nữ nhi quốc… Tuy nhiên, dù cho có bao nhiêu phiên bản mới ra đời thì Trư Bát Giới của Tây Du Ký bản 1986 vẫn là tượng đài trong lòng người hâm mộ.

Trư Bát Giới: Từ Thiên Bồng Nguyên Soái đến đồ đệ của Đường Tăng

Trư Bát Giới là nhân vật được nhiều người biết đến với hình dạng nửa người, nửa heo. Theo Tây Du Ký bản 1986, Trư Bát Giới lúc đầu giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái ở Thiên Đình, chỉ huy hơn 8 vạn thủy binh. Tình cờ gặp Hằng Nga trong một bữa tiệc, sẵn có men rượu trong người, Thiên Bồng Nguyên Soái buông lời chọc ghẹo nàng. Chuyện đến tai Ngọc Hoàng, Thiên Bồng Nguyên Soái bị ngài tức giận đày xuống hạ giới.

{keywords}
Trước khi hạ phàm, Trư Bát Giới là Thiên Bồng Nguyên Soái của thiên đình.

Thầy trò Đường Tăng và Tôn Ngộ Không gặp được Trư Bát Giới qua một vụ bắt cóc tại gia đình họ Cao. Bát Giới chính là thủ phạm. Sau khi đánh nhau với Ngộ Không, Bát Giới bị Quan Thế Âm chỉ định đi theo phò tá Tam Tạng để chuộc lại tội lỗi đã gây ra.

Dù ham ăn, mê gái, lười biếng nhưng Trư Bát Giới cũng đã học được 36 trong số 108 phép thiên cương địa sát của Đạo giáo. Vũ khí của Bát Giới là cây bồ cào được luyện ở Thiên Đình. Hắn giỏi chiến đấu dưới nước hơn là trên cạn. Nhưng nhìn chung, phép thuật của Bát Giới tỏ ra thua kém rõ rệt so với Tôn Ngộ Không và nhiều yêu quái khác.

Đến cuối phim, tất cả các nhân vật từ Đường Tăng đến Ngộ Không, Ngộ Tĩnh đều trở thành Phật hoặc La Hán. Chỉ riêng mình Bát Giới là không. Bởi dù đã có nhiều cải biến, Bát Giới vẫn còn quá nhiều ham muốn. Vì vậy, Bát Giới được phong là "Tịnh đàn sứ giả" với phần thưởng là công việc lau dọn bàn thờ. Tại đó, Lão Trư có thể ăn thỏa thích những hoa quả thừa trên bàn thờ.

Ý nghĩa biểu tượng của nhân vật Trư Bát Giới

Trư Bát Giới có một tên gọi khác là Trư Ngộ Năng do Quan Thế Âm Bồ Tát đặt cho. Cái tên này có nghĩa là "con heo (tái sinh) nhận ra, ngộ ra khả năng của mình", ngụ ý việc Bát Giới luôn tự đánh giá bản thân quá cao mà quên mất mình sinh ra trong một hình hài gớm ghiếc.

Riêng Tam Tạng lại có ngụ ý khác khi đặt tên Trư Bát Giới. Hai chữ “Bát Giới” mang nghĩa là "Tám ranh giới bị kiềm chế" bao gồm giới tham ăn, giới háo sắc, giới tham của, giới ghen ghét, đố kị người tài, giới giả dối, lừa gạt, giới nhàn hạ, giới sợ khó, sợ khổ, giới tham công lao. Những cảnh giới xấu xa này trong tính cách của con người đều được gửi gắm qua nhân vật Trư Bát Giới.

Bát Giới đã nhiều lần khiến sư phụ và sư huynh khốn khổ gì thói lười biếng, háu ăn và bản tính háo sắc của mình. Nhân vật này luôn ghen tị với Tôn Ngộ Không và lúc nào cũng tìm cách hạ bệ sư huynh.

Khi sáng tạo ra chân dung 4 thầy trò Đường Tăng, Ngô Thừa Ân đã khéo léo lồng ghép vào đó hình ảnh tâm thức một con người. Bốn thầy trò tượng trưng cho bốn thuộc tính của tâm hồn. Đường Tăng đại diện cho đức tính vị tha, Ngộ Không là sức mạnh và trí tuệ, Sa Tăng là nhẫn nại, còn Bát Giới là hiện thân của dục vọng. Tất cả tạo nên chỉnh thể của một con người đủ phần Con - phần Người, phần bản năng - phần đạo đức.

{keywords}
Bát Giới là biểu tượng cho dục vọng của con người.

Ngoài ra, việc Ngô Thừa Ân để Bát Giới giữ chức danh Tịnh đàn sứ giả ở cuối tiểu thuyết (chi tiết này cũng được giữ nguyên khi chuyển thành phim) cũng là một chi tiết ẩn dụ sâu sắc. Theo lý thì Phật tổ phải cải tạo Bát Giới bỏ bớt dục vọng. Thế nhưng, phong chức Tịnh đàn sứ giả, phụ trách việc tiếp nhận đồ ăn thức uống của tín đồ cho Bát Giới thì chẳng khác nào mỡ treo miệng mèo.

Tuy nhiên, nếu nghĩ kỹ thì thông qua chi tiết này, Ngô Thừa Ân muốn gửi gắm một thông điệp rằng hoàn thiện một con người, không nhất thiết phải xóa bỏ triệt để cái tâm dục vọng mà hãy hướng nó vào con đường lành mạnh.

Tuy toàn thân mang đầy khuyết điểm nhưng Trư Bát Giới lại đóng một vai trò quan trọng trong hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng. Trên đời này, làm gì có ai đẹp đẽ đến mức chỉ có mỗi lòng nhân ái, sức mạnh, trí tuệ và sự nhẫn nại mà không có chút dục vọng nào?

Con người phàm tục không thể cao cả, vĩ đại, hoàn hảo không tì vết như vậy. Lòng tham là thứ luôn hiển hiện trong tâm hồn mỗi người. Chỉ là nó được biểu hiện ra ngoài ít hay nhiều mà thôi. Chính vì thế, công bằng mà nói thì nhân vật Trư Bát Giới đã đem lại “chất” người rất thật cho câu chuyện thần thoại Tây Du.

Trong tư tưởng Á Đông, con heo không chỉ biểu trưng cho sự sung túc, phồn thực mà còn là một ẩn dụ cho dục vọng của con người. Do đó, ý tưởng xây dựng một Trư Bát Giới tham sắc, tham của, tham công của Ngô Thừa Ân đã gặp gỡ với quan niệm về con heo của người xưa.

(Theo Zing)

Mã Đức Hoa - diễn viên con nhà võ, cả đời sống nhờ 'Trư Bát Giới'

Mã Đức Hoa - diễn viên con nhà võ, cả đời sống nhờ 'Trư Bát Giới'

Ở tuổi 74, Mã Đức Hoa viết về cuộc đời và sự nghiệp của mình trong cuốn tự truyện mang tên "Ngộ Năng". Hiếm ai biết rằng "Trư Bát Giới" lại là diễn viên xuất thân con nhà võ.

tin nổi bật

'Thương ngày nắng về 2' tập 37, Đức sốc khi thấy người mới của Khánh đến trường đón Sam

Đến trường đón con nhưng chưa kịp gọi Đức đã khựng lại khi thấy bác sĩ Minh đi ô tô đến đón cả Sam và Khánh.

Nam diễn viên 'Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên': 3 vợ, 9 con và đời đầy bi kịch

Đằng sau ánh hào quang, cuộc đời người cha nhân hậu và mẫu mực Charles Ingalls của phim “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” trải qua rất nhiều bi kịch.

'Trại hoa đỏ' của Cao Thái Hà tung trailer ngập cảnh nóng và rùng rợn

Cảnh nóng cùng loạt tình tiết rùng rợn trong 'Trại Hoa Đỏ' - phim có sự tham gia của Cao Thái Hà' Bão ngầm' vừa được hé lộ trong trailer chính thức đầu tiên.

'Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ' tập 18, Lam dàn xếp để Việt bắt gặp Giang đi với Vũ

Hiểu lầm nối tiếp hiểu lầm, Việt bất ngờ khi Giang không chỉ đi ăn đêm với tình cũ mà em trai của Vũ còn gọi cô là chị dâu.

'Lối nhỏ vào đời' tập 12, cô bồ nhí của Hoàng lộ rõ bản chất

Trong 'Lối nhỏ vào đời' tập 12, Thảo lộ bản chất ghê gớm, muốn chia rẽ quan hệ của bố con Hoàng và Dũng.

Dương Tử Quỳnh gia nhập 'cơn lốc màu vàng' Minions

Đả nữ nổi tiếng Hollywood đến từ châu Á sẽ lồng tiếng cho nhân vật Master Chow trong phần mới nhất của series phim hoạt hình tỷ đô 'Minions'.

'Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ' tập 17, Lam ra tay trả thù cho con gái

Biết con gái bị đánh vì dính dáng đến Vũ, Lam quyết định hủy hợp đồng hợp tác để trả đũa cho Mai Anh.

'Lối nhỏ vào đời' tập 11, ông Thành tát con trai vì xúc phạm bà Liên

Trong Lối nhỏ vào đời tập 11, ông Thành vô cùng bực tức khi thấy con trai xúc phạm người bạn duy nhất của mình.

'Thương ngày nắng về 2' tập 36, Phong bóc mẽ chiêu trò của Vân và bạn thân

Phong bóc vở màn giả vờ trật khớp của Vy để nhờ anh đưa về, đồng thời mắng luôn cả Vân.

Điều tiếc nuối nhất của Nhật Mai trong 'Thương ngày nắng về 2'

Minh Khuê, vai mẹ kế của Duy trong 'Thương ngày nắng về' nói nhân vật nào ảnh hưởng tới Trang và Duy thì khán giả sẽ vô cùng ghét nên cô đã chuẩn bị tinh thần cho điều này.

NSƯT Hữu Châu khóc, Diễm My nghẹn ngào trong phim về mẹ

NSƯT Hữu Châu, Diễm My 9x cùng dàn diễn viên không khỏi xúc động khi tham gia dự án phim truyền hình ý nghĩa về đề tài người mẹ.

'Thương ngày nắng về 2' tập 35, Duy đối đầu chủ tịch để bảo vệ mẹ con Trang

Duy công khai đứng về phía Trang và bà Kim Nhung, sẵn sàng đối đầu với ông bố quyền lực khi mọi chuyện vỡ lở.

'Lối nhỏ vào đời' tập 10: Dũng bị chuốc thuốc, Hoài ra tay cứu giúp

Trong 'Lối nhỏ vào đời' tập 10, Dũng bị hội chơi cùng giở trò chuốc thuốc khi đang đấu game nhưng Hoài phát hiện kịp thời, ra tay cứu giúp.

‘Em và Trịnh’ -  một bộ phim hứa hẹn nhưng hời hợt

Cá nhân tôi cho rằng Em và Trịnh là một tác phẩm điện ảnh hứa hẹn thành công về doanh thu, một thử nghiệm truyền cảm hứng về dòng phim tiểu sử nhưng kỳ thực lại là thất bại rất lớn về ngôn ngữ điện ảnh của Phan Gia Nhật Linh.

'Em và Trịnh' thu 66 tỷ sau 10 ngày giữa dư luận trái chiều

Tuy nhiên tác phẩm này phải cán mốc trăm tỷ mới có thể hòa vốn.