Lúc 23h ngày 13/6, chiếc trực thăng EC 225 số hiệu VN 8622 đã hạ cánh xuống sân đỗ trên nóc tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 (quận Gò Vấp TPHCM) đưa bệnh nhân bệnh nặng từ đảo Song Tử Tây về đất liền điều trị (Ảnh: Trần Chính).
Trước đó, khoảng 19h ngày 11/6, ngư dân Phạm Hữu Nhân (sinh năm 1968) đang làm nghề câu mực trên tàu cùng với các ngư dân khác tại khu vực hướng Tây Nam của đảo Song Tử Tây thì có biểu hiện mệt mỏi, ý thức chậm dần, không nói được, liệt nửa người phải, không đi lại được. Đến 12h15 ngày 12/6, bệnh nhân được các thuyền viên trên tàu cá QNA 91964 TS đưa vào đảo Song Tử Tây để cấp cứu (Ảnh: Trần Chính).
Sau khi nhận được thông tin, kíp quân y của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang công tác tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã nhanh chóng phân công các y bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân (Ảnh: Trần Chính).
Bệnh nhân khi được tiếp nhận trong trạng thái hôn mê, không nói được, liệt nửa người phải, đồng tử 2 bên đều 2mm phản xạ ánh sáng dương tính, bí tiểu; mạch 58 lần/phút, huyết áp 145/90mmHg, Sp02 98%, không sốt; hội chẩn qua hệ thống Telemedicine cùng Bệnh viện Quân y 175 nhận định bệnh nhân tiên lượng nặng, nguy cơ diễn biến phức tạp, có thể tử vong, nguy cơ suy hô hấp tiến triển, nên được đề nghị đưa về đất liền điều trị (Ảnh: Trần Chính).

Được cấp trên giao nhiệm vụ, lúc 13h ngày 13/6, Binh đoàn 18 đã điều động trực thăng EC 225 số hiệu VN 8622 chở theo Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện quân y 175 xuất phát từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Đảo Song Tử Tây để đón bệnh nhân về đất liền cấp cứu.

Sau 10 tiếng bay khẩn cấp, máy bay trực thăng của Binh đoàn 18 đã về tới TPHCM và đáp xuống sân đỗ của nóc tòa nhà Viện Chấn Thương Chỉnh hình Bệnh viện Quân y 175 an toàn (Ảnh: Trần Chính).

Bệnh nhân ngay lập tức được các y bác sĩ của Bệnh viện Quân y 175 đưa xuống máy bay và chuyển xuống phòng cấp cứu (Ảnh: Trần Chính).
Chuyến bay hai chiều kéo dài khoảng 10 giờ đồng hồ đã kịp thời đưa bệnh nhân nguy kịch từ đảo Song Tử Tây trở về đất liền để cấp cứu kịp thời (Ảnh: Trần Chính).
Ngay khi chuyển về Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân được đưa vào khoa Cấp cứu, tiến hành hội chẩn viện để điều trị (Ảnh: Trần Chính).

Theo Thượng úy, Bác sỹ Tạ Văn Bạch - Bệnh viện Quân y 175 cho biết, mọi dấu hiệu sinh tồn (dấu hiệu sống) của bệnh nhân hiện đã tạm ổn định sau khi được cấp cứu kịp thời.

"Việc bệnh nhân bị phù não là một biến chứng rất nguy hiểm, nếu không kịp thời cấp cứu thì nguy cơ bệnh nhân mất tri giác là rất cao. Việc cấp cứu bằng đường không trong thời gian dài cũng gặp nhiều khó khăn hơn bởi nếu bay quá cao thì não có thể sẽ phù nặng hơn, vì vậy chúng tôi đã yêu cầu phi công bay thấp gần mặt đất, nên thời gian bay về đất liền lâu hơn bình thường", bác sĩ Tạ Văn Bạch nói (Ảnh: Trần Chính).

Theo Dân Trí