Chủ tịch nhiều công ty 

Theo công bố thông tin của VMD, bà Nguyễn Thị Loan sinh năm 1970, tại Thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Khi 21 tuổi, bà Loan làm kế toán viên cho Công ty TNHH Thịnh Phát (1991-1992). Giai đoạn 1993-1994, bà Loan đảm nhận vai trò Kế toán trưởng của Công ty Thịnh Phát.

Tuy nhiên, bà Loan nhanh chóng rời Thịnh Phát để gắn bó với làm việc tại ngân hàng tới 12 năm, trải qua nhiều vị trí, từ chuyên viên đến trưởng phòng.

Ở tuổi 38, nữ cán bộ ngân hàng khởi nghiệp với Công ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (tháng 2.2008) và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT từ năm 2008 đến nay. Vài tháng sau khi Chứng khoán Hòa Bình được thành lập, doanh nghiệp này đã trở thành cổ đông chiến lược của Công ty cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) tháng 8/2008.

VMD được thành lập từ năm 1984, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước. Doanh nghiệp này được cổ phần hoá năm 2006. Cổ đông lớn của công ty hiện là Công ty cổ phần Dược phẩm Vimedimex 2 năm 45,34%, Trần Đình Huynh nắm 7 triệu cổ phiếu tương ứng 45,34%, Lê Xuân Tùng, tức con của bà Nguyễn Thị Loan nắm 7,39% vốn của doanh nghiệp.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Loan. Ảnh: Website Vietpharm.

Từ tháng 4/2009 đến nay, bà Loan lần lượt giữ ghế Phó Chủ tịch HĐQT rồi Chủ tịch HĐQT VMD (2012). Hiện, bà Loan đang giữ chức danh Chủ tịch HĐQT VMD nhiệm kỳ 2017-2022.

Đồng thời, bà Loan cũng là Chủ tịch của Vimedimex 2 - cổ đông đang sở hữu hơn 45% cổ phần tại VMD. Vimedimex 2 có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà còn là đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH - Trung tâm Phân phối Dược phẩm Vimedimex; Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Quốc tế, Công ty TNHH Bất động sản Vimedimex Hòa Bình; Công ty Cổ phần Dược phẩm Y tế Vime Saint Paul.

Trước đó, bà Loan từng có thời gian làm Phó Chủ tịch HĐQT một ngân hàng thương mại cổ phần.

Trùm y dược và bất động sản

Sau khi trở thành cổ đông chiến lược của VMD, bà Loan đã rất nhạy bén dùng VMD làm đòn bẩy để từ đó phát triển Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) với hệ sinh thái bao gồm: tài chính, y dược và bất động sản. Vimedimex Group hiện có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, lớn gấp 20 lần VMD “gốc” đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Gần đây, nữ đại gia kín tiếng nổi lên trong lĩnh vực y dược sau khi được cấp phép 30 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19.Trước đó, VMD chính thức trở thành đối tác chiến lược của Group 42 và Công ty Royal Strategics Partners của các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Thông qua Thỏa thuận nguyên tắc, Group 42 đã ủy quyền cho VMD là đơn vị nhập khẩu, phân phối vắc xin Covid-19 Hayat-Vax tại thị trường Việt Nam.

Ba tuần cuối tháng 8 và đầu tháng 9, cổ phiếu VMD của CTCP Y Dược phẩm Vimedime của chủ tịch Nguyễn Thị Loan tăng trần liên tiếp, tổng cộng 3,3 lần, từ mức 24.700 đồng lên mức 82.400 đồng/cp.

Trong các phiên gần đây, VMD liên tục tăng trần, từ 37.850 đồng/cổ phiếu lên mức 46.250 đồng/cổ phiếu chốt phiên ngày 9/11. Vốn hoá của VMD vượt 700 tỷ đồng.

{keywords}
Cổ phiếu tăng trần 4 phiên liên tiếp

Trong lĩnh vực bất động sản thông qua thương hiệu Vimefulland, đơn vị này nắm trong tay hàng loạt dự án lớn như The Jade Orchid, The Lotus Center, Eden Rose, Iris Garden, Athena Fulland, The Emeralda, Belleville Hà Nội.

Những dự án này đều có quy mô khoảng 1.000 căn hộ, hầu hết nằm trong các quận nội thành, tập trung ở khu vực Cầu Gấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Hoàng Mai. Các dự án này đều là do các thành viên của Vimedimex M&A hoặc liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư.

Liên quan tới vụ khởi tố, cơ quan chức năng cho biết, kết quả điều tra ban đầu xác định tháng 8/2020, Ban quản lý dự án huyện Đông Anh tổ chức đấu giá khu đất rộng 5ha ở xã Cổ Dương.

Ban đầu Công ty Thẩm định giá và đầu tư Hà Nội xác định khu đất này có giá trị bán đấu giá khoảng 500 tỉ đồng. Tuy nhiên bị can Loan đã thông đồng với cán bộ của ban quản lý cùng với các bị can thuộc công ty thẩm định giá can thiệp để điều chỉnh trị giá khu đất xuống thấp hơn giá trị thực.

Các bị can đã lập khống 12 phiếu khảo sát để đưa vào hồ sơ thẩm định giá và hạ giá trị khu đất xuống còn 300 tỉ. Hội đồng thẩm định giá đất đã duyệt mức giá sàn là hơn 18 triệu đồng/m2 để tổ chức đấu giá khu đất trên.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Y dược Vimedimex lập nhiều công ty để làm "quân xanh, quân đỏ" tham gia đấu giá khu đất trên. Một công ty do bà Loan nắm quyền chi phối trúng đấu giá khu đất với mức hơn 20 triệu đồng/m2. Kết quả điều tra xác định chỉ 1 tháng sau khi được bàn giao đất, bà Loan đã bán khu đất trên với giá từ 80 triệu đến cả trăm triệu/m2 tùy vị trí.

Bảo Anh

Nữ đại gia dược phẩm gây bất ngờ với thương vụ lịch sử

Nữ đại gia dược phẩm gây bất ngờ với thương vụ lịch sử

Nữ đại gia trong lĩnh vực tài chính và bất động sản kín tiếng nổi bật trong lĩnh vực y dược sau khi được cấp phép 30 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, giá cổ phiếu liên tục giảm sàn trong những phiên gần đây.

Khởi tố Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Vimedimex

Khởi tố Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Vimedimex

Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Vimedimex cùng 7 người khác.