Bị xác định giữ vai trò đồng phạm với “trùm” đa cấp Lê Xuân Giang, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Tú (cựu TGĐ Công ty Liên Kết Việt) 17 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (Phó TGĐ) 18 năm tù.

Nhóm nhân viên phát triển thị trường của Liên Kết Việt gồm: Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung nhận án 13-16 năm tù.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo nhận định của HĐXX, vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với hàng chục nghìn người bị hại ở khắp các tỉnh trên cả nước.

VKS từng nhiều lần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Cơ quan điều tra cũng liên tục gửi giấy mời, triệu tập người liên quan, nhưng chỉ xác định được hơn 6.000 bị hại có thông tin xác thực.

Tuy nhiên, HĐXX đã rà soát và phát hiện, trong tổng số hơn 6.000 người bị hại, có hơn 230 bị hại trùng lặp thông tin. Đến nay, HĐXX làm rõ vụ án có hơn 5.800 người bị hại.

Các bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi để tuyên truyền sai sự thật, qua đó thực hiện hành vi lừa đảo có tổ chức, xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của nhiều người; gây rạn nứt nhiều gia đình...

Hành vi đó đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an xã hội, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân vào cơ quan Nhà nước.

Trong vụ án này, có bị cáo tham gia từ đầu, có bị cáo tham gia sau, nhưng các bị cáo đều tham gia theo sự phân công, hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức.

Các bị cáo nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đều thuộc trường hợp phạm tội 2 lần trở lên.

Bị cáo Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người, phải chịu trách nhiệm chính.

Theo HĐXX, các bị cáo phải chịu trách nhiệm cho số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những người bị hại là hơn 1.000 tỷ đồng.

‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ

‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ

"Trùm" đa cấp Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết Việt) bị đề nghị án tù chung thân, bồi thường hơn 800 tỷ đồng vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung