- Sáng 1/7, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã khai mạc triển lãm những bằng chứng lịch sử pháp lý chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa trên quê hương của lễ Khao lề thế lính.

Cuộc triển lãm được đánh giá quy mô, toàn diện nhất từ trước đến nay bao gồm hệ thống các bản đồ, tư liệu quý minh chứng chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Hệ thống các tư liệu này đã được Bộ TT&TT mang đi giới thiệu, trưng bày tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, trước khi được đưa đến Quảng Ngãi – quê hương của những hùng binh Hoàng Sa một thời.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định, những “bằng chứng lịch sử” được Bộ trưng bày và giới thiệu, đã khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa trên nhiều nội dung.

Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo này từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với hai quần đảo này cũng như đối với những vùng biển đảo khác của Việt Nam.

Nhiều tư liệu bản đồ do các nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố trong hàng trăm năm qua đã chứng tỏ Trung Quốc không có liên quan gì đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà họ gọi là Tây Sa (Xisha) và Nam Sa (Nansha).

{keywords}

Những tư liệu và bản đồ này chính là chứng để bác bỏ những luận điểm sai trái của Trung Quốc về “chủ quyền lịch sử”, đồng thời bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với hai quần đảo này cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ban Tổ chức đã phân chia các tư liệu triển lãm thành các khu vực theo chủ đề, bao gồm: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền trên hai quần đảo này.

{keywords}

Khu vực trưng bày các bản đồ và 4 cuốn  atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan; Các ấn phẩm xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin đến hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; hình ảnh về các di tích nề những hung binh Hoàng Sa và lễ Khao lề thế lính.

Những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và Quốc tế xuất bản trong và ngoài nước; Bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen – nhà địa lý học người Bỉ, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn – tài liệu có giá trị pháp lý vô giá góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…

Cục trưởng Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ TT&TT) Lê Văn Nghiêm nói, triển lãm được tổ chức tại Quảng Ngãi trong thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi Trung Quốc đang có những hành vi vi phạm công ước Quốc tế về biển đảo, xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong thời gian từ đầu tháng 5 đến nay.

Kiên Trung