Ngày đầu tháng 10 trên sân bay Phù Cát, Bình Định, tiếng động cơ phản lực của khí tài Yak-130 gầm rít sau mỗi chuyến cất, hạ cánh càng làm cho không gian như nóng thêm.

Đây là loại máy bay huấn luyện chiến đấu hạng nhẹ tiên tiến nhất trên thị trường quốc phòng quốc tế và mới được biên chế trong lực lượng Không quân Việt Nam. Hiện nay, Yak-130 giữ vai trò quan trọng trong quy trình đào tạo phi công quân sự, trước khi họ chuyển lên thực hiện nhiệm vụ ở các dòng máy bay chiến đấu chủ lực. 

maybay4.jpg
Đây là loại máy bay huấn luyện chiến đấu hạng nhẹ tiên tiến nhất trên thị trường quốc phòng quốc tế

11 giờ trưa ngày đầu tháng 10, Đại tá Lại Công Hoan- Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân và Thượng tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940 cùng các phi công của đơn vị hoàn thành ban bay sáng trở về, trên khuôn mặt rắn rỏi, sạm nắng của các anh còn đẫm mồ hôi.  

14 giờ cùng ngày, cán bộ chỉ huy của Nhà trường, đại diện đầu ngành các cơ quan, đơn vị trong toàn Trung đoàn tiếp tục tập trung đầy đủ tại phòng giao nhiệm vụ triển khai Hội nghị giảng bình ban bay vừa hoàn thành và chuẩn bị cho ban bay hỗn hợp ngày đêm sẽ được tiến hành vào ngay ngày hôm sau. 

may bay.jpg
Yak-130 giữ vai trò quan trọng trong quy trình đào tạo phi công quân sự

Tại phòng học tập của phi đội, Trung úy Lê Văn Chung - Phi công đào tạo giảng viên, Phi đội 2; Trung úy Lê Hải Cường - Phi công chuyển loại Phi đội 1 và Trung úy Nguyễn Đức Nam - Phi công chuyển loại Phi đội 2 tập trung chuẩn bị nội dung bài bay cá nhân. Trung úy Lê Hải Cường cho biết, trong ban bay sắp tới anh sẽ thực hiện bài bay huấn luyện “Xuyên mây góc kẹp, công kích mục tiêu trên không”. 

Sau khi vẽ bài bay, chuẩn bị đầy đủ các nội dung cá nhân và làm công tác hiệp đồng ký, tín, ám hiệu trên không với các số trong biên đội, Cường cùng Chung, Nam ôn luyện kỹ các bước xử lý khi gặp những tình huống bất trắc, uy hiếp an toàn trên không để khi gặp những tình huống bất trắc sẽ bình tĩnh báo cáo chỉ huy bay và xử lý đúng các bước theo hướng dẫn của sổ tay xử lý bất trắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chuyến bay. 

may bay 2.jpg

Mọi công tác chuẩn bị mặt đất đã hoàn tất. 14 giờ cùng ngày, ban bay hỗn hợp ngày đêm được triển khai. Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, lệnh triển khai được phát ra... Liền sau đó, tiếng động cơ phản lực Yak-130 đồng loạt rộn vang một vùng. Từng máy bay nhẹ nhàng di chuyển đến tuyến chờ, các phi công lần lượt điều khiển máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ. Từ đài chỉ huy K4, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn liên tục đưa ra khẩu lệnh chỉ huy các biên đội cất, hạ cánh và công tác trên không… Những chuyến bay trong điều kiện khí tượng ban ngày hoàn thành khi ánh dương đã lặn dần sau những dãy núi. Chỉ sau chưa đầy một giờ đồng hồ chuẩn bị, các phi công lại bước vào chuyến bay đêm. 

Thượng tá Nguyễn Văn Sơn- Trung đoàn trưởng cho biết: Để hoàn thành tiến độ và nội dung bay theo yêu cầu của trên trong tiến trình huấn luyện chuyển loại khí tài mới, hơn 1 năm qua Trung đoàn đã triển khai rất nhiều nội dung huấn luyện cho nhiều đối tượng như: Bay phục hồi chống giãn cách ngày, đêm cho các thành phần; bay giữ kỹ thuật lái cho cán bộ giảng viên bay trong điều kiện thời tiết ngày, đêm; huấn luyện bay đội hình 2 chiếc; huấn luyện công kích mục tiêu trên không, trên biển và đất liền; bay đào tạo giảng viên, bay chuyển loại; đào tạo chỉ huy bay cho các thành phần... Đơn vị thường xuyên triển khai từ 3 đến 4 ban bay trong một tuần. Thậm chí, có tuần Trung đoàn triển khai thực hiện 5 ban bay, nhiều thời điểm triển khai huấn luyện cả vào những ngày cuối tuần.

may bay 1.jpg
Để hoàn thành tiến độ và nội dung bay theo yêu cầu của trên trong tiến trình huấn luyện chuyển loại khí tài mới, hơn 1 năm qua Trung đoàn đã triển khai rất nhiều nội dung huấn luyện.

Để đạt kết quả tốt trong huấn luyện, đơn vị đã áp dụng những biện pháp huấn luyện khoa học, thiết thực và hiệu quả: Thường xuyên làm tốt việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh và hướng dẫn của trên về công tác huấn luyện; xây dựng kế hoạch huấn luyện bay hợp lý, khoa học; tổ chức bay chặt chẽ, đúng phương châm, tư tưởng chỉ đạo, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Đơn vị đã duy trì tốt nền nếp hoạt động của các hội đồng phương pháp bay; giữ nghiêm nền nếp giảng bình, rút kinh nghiệm, kiểm tra an toàn bay, khắc phục kịp thời những biểu hiện chủ quan, giản đơn, nóng vội… trong bay và phục vụ huấn luyện bay. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng, nhất là đội ngũ giảng viên bay và đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên.           

maybay3.jpg
Trung đoàn 940 đã lập nên nhiều kỷ lục trong công tác huấn luyện, chuyển loại khí tài mới được Bộ Quốc phòng và Quân chủng ghi nhận. 

Trong quá trình tổ chức huấn luyện, mặc dù gặp không ít khó khăn, song với quyết tâm, đoàn kết, nỗ lực không ngừng, tập thể Trung đoàn 940 đã lập nên nhiều kỷ lục trong công tác huấn luyện, chuyển loại khí tài mới được Bộ Quốc phòng và Quân chủng ghi nhận. Đơn vị được Quân chủng Phòng không-Không quân công nhận đơn vị huấn luyện giỏi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua năm 2022.

Thời điểm hiện tại, đơn vị đang tập trung cao điểm, đẩy mạnh tổ chức huấn luyện đào tạo các khoa mục ứng dụng chiến đấu trên máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho đối tượng học viên phi công quân sự theo quy trình đào tạo phi công phản lực.