Tuổi trung niên, tôi càng tự tin với năng lực nghề của mình!

- Dịch bệnh khiến cuộc sống anh xáo trộn ra sao?

Mấy tháng qua tôi chỉ quanh quẩn trong nhà. Từ tháng 5 khi TP.HCM bùng dịch, các hoạt động nghệ thuật phải đóng cửa. Tôi làm diễn viên, không được diễn xuất nên thu nhập cũng bằng 0. May mắn trước giãn cách, tôi đã quay xong phim Lưới trời (đạo diễn Nguyễn Phương Điền), cùng các bạn diễn Nhật Kim Anh, Vũ Ngọc Ánh… sẽ lên sóng từ ngày 4/10. Thành phố mấy ngày qua đã có những tín hiệu khả quan và dần mở cửa lại. Tôi mong nhịp sống mọi người sẽ sớm trở lại bình thường như xưa.

- Giãn cách kéo dài nảy sinh những áp lực về kinh tế, tâm lý, sức khỏe. Còn anh làm gì để tự tạo cảm hứng?

Tôi dành thời gian tập thể dục, nấu ăn và ý thức về sức khỏe nhiều hơn. Hơn 20 chục năm, tôi làm việc miệt mài không ngừng nghỉ. Khi có thời gian dài rảnh rỗi, tôi cho phép bản thân “thả lỏng” để tự tái tạo năng lượng. Thời gian qua có nhiều thông tin tiêu cực nên tôi cũng hạn chế lướt mạng. Có ngày tôi gần như không đụng vào điện thoại và cảm thấy thật thoải mái. Niềm vui từ cuộc sống thực mới là thứ nhiều người khao khát lúc này!

- Không ít nam diễn viên bước qua tuổi 50 lựa chọn rẽ hướng ngành khác vì ít còn được đảm nhiệm vai chính hay tên tuổi dần giảm nhiệt, với Trung Dũng thì sao?

{keywords}
Nam diễn viên cho biết anh không lo lắng bị đào thải hay "hết thời" trong nghề.

Đây là quy luật của nghề mà bất cứ người làm nghệ thuật nào cũng phải chấp nhận. Nhiều quan niệm cũng cho rằng diễn viên trung niên là già, không đủ sức để đảm đương vai chính. Thực tế không ít phim tôi đóng là thế vai của người khác vì diễn viên đó bỏ không tham gia. Tôi không tự ái, vẫn nhận lời vì muốn chứng minh cho mọi người thấy thực lực của mình. Với một người lăn lộn trong nghề nhiều năm, họ hoàn toàn tự tin vào năng lực bản thân, như câu “gừng càng già càng cay”.

Ở Trung Quốc, Hàn Quốc hay Thái Lan, vai trò của dàn diễn viên từ chính tới phụ đều rất được chú trọng. Những tuyến nhân vật ông bố, bà mẹ thậm chí còn làm điểm nhấn và tạo nên giá trị cho cả bộ phim. Nhưng tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập trong vấn đề xây dựng vai diễn. Một tác phẩm không tạo thành chuỗi liên kết giữa từng tuyến nhân vật thì khó nói đến chuyện thành công.

- Nghệ sĩ vốn nhạy cảm và lòng tự trọng cao, anh đối diện với những lời nhận xét thế nào?

Tôi buồn nhưng sớm quên vì nghĩ không đáng. Tôi vẫn làm nghề bằng cái tâm thì không có lý do gì để ảnh hưởng từ vài ba lời tác động. Tuổi tác trong nghệ thuật chỉ là con số, quan trọng tâm huyết người diễn viên mang đến cho phim. Thực tế nhiều nghệ sĩ trung niên, lớn tuổi vẫn máu lửa với nghề, sức diễn thậm chí tốt hơn vài bạn trẻ. Tôi không dám tự nhận mình diễn giỏi nhưng tin bản thân đã thực sự lăn xả hết mình với từng dự án đã nhận.

Đang yêu nhưng không nghĩ chuyện kết hôn 

Nam diễn viên nghiêm khắc tập luyện để giữ gìn vóc dáng ở tuổi trung niên. 

- Gần 50 anh sống đơn độc, không gia đình. Những vui buồn và áp lực cuộc sống được anh giải tỏa thế nào? 

Tới tuổi này, tôi thoải mái tận hưởng cuộc sống. Cuộc đời này buồn vui sướng khổ phải do mỗi người chịu trách nhiệm. Kể cả người thân, bạn bè nếu có nói ra cũng chẳng giúp ích hay thay đổi được gì. Tôi cảm thấy hài lòng với những gì mình đã và đang có.

Năm nay tôi đã 48 tuổi nhưng luôn sống như một người thanh niên. Tôi chủ động với nhịp sinh hoạt mỗi ngày. Sau giờ làm thì trở về nhà nấu ăn, xem phim và thỉnh thoảng ra ngoài gặp gỡ vài người bạn. Từ trẻ tới lớn, tôi luôn rất kỷ luật với sinh hoạt của bản thân. Tôi là diễn viên, không muốn bị người ta chê già mập, da nhăn nheo,... Dù bận rộn thế nào, tôi cũng phải vào phòng gym tập thể hình ít nhất một tiếng mỗi ngày. Chăm sóc và hoàn thiện bản thân cũng là cách để tôi tận hưởng niềm vui.

- Chuyện tình cảm của anh thì sao?

Tôi đang hạnh phúc trong mối quan hệ tình cảm. Bạn gái tôi còn trẻ nhưng tâm lý, có nhiều điểm chung về tư tưởng. Dù yêu nhau, cả hai vẫn dành cho nhau sự độc lập và không gian riêng cho đối phương. Tôi có công việc, các mối quan hệ cá nhân và cô ấy cũng thế. Chúng tôi thống nhất vun vén tình cảm mỗi ngày và không nghĩ ngợi quá nhiều. 

Nhiều bạn bè, người thân lo lắng chuyện kết hôn nhưng tôi lại không sốt ruột. Đúng hơn trước nay tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thực hiện điều này. Tới tuổi này rồi tôi muốn tìm một tình yêu đồng điệu với bạn đời chứ không phải vì trách nhiệm hay sự ràng buộc. Như cặp đôi Hồ Ngọc Hà – Kim Lý có 2 con sinh đôi, tổ ấm viên mãn nhưng cũng đâu đặt nặng chuyện cưới hỏi.

Điều quan trọng người trong cuộc cảm thấy thoải mái và hài lòng. Còn những gì thuộc về tương lai thì không ai nói trước được. Biết đâu 5 năm nữa quan điểm tôi lại thay đổi thì sao? (cười)

Trung Dũng hạnh phúc vì được sống tự do, không ràng buộc bởi điều gì. 

- Anh từng có vợ và con trai ở Mỹ, đến giờ mối quan hệ với họ thế nào?

Chúng tôi vẫn là những người bạn, dành cho nhau sự tôn trọng. Nhưng đây là chuyện quá khứ nên tôi cũng không muốn nhắc quá nhiều. Về phía vợ cũ hiện cũng không muốn mình liên quan đến họ nên tôi tôn trọng.

Về phần con trai, đã lâu chúng tôi không gặp nhau. Cuộc sống ở Mỹ và Việt Nam khác biệt, tôi sống xa con từ nhỏ nên cũng khó để tìm sự gắn kết. Tôi mong con sau này lớn lên, hiểu chuyện hai cha con sẽ đoàn tụ.

- Anh có dự định sẽ sinh con cùng bạn gái?

Tôi thích con nít lắm nhưng chắc để tùy duyên thôi. Nuôi dạy một đứa trẻ trong thời buổi này là cả một vấn đề áp lực lớn cho bố mẹ. Tôi cũng gần 50 nên việc có con đôi khi lại là sự ràng buộc.

Tôi nghĩ mỗi người quan trọng là vui vẻ, mãn nguyện với cuộc sống của mình. Tôi sẽ không sống vì nghĩa vụ hay làm hài lòng người khác. Gia đình tôi cũng rất đông con cháu và suy nghĩ hiện đại nên chỉ cần mỗi thành viên sống vui khỏe, hạnh phúc là được.

- Còn điều gì trong cuộc sống khiến anh trăn trở?

Giờ tâm thế tôi làm nghề xác định vì đam mê. Nhiều nghệ sĩ 70-80 tuổi vẫn đi diễn, được khán giả mến mộ, tôi muốn mình như thế. Ngoài đóng phim, tôi còn khả năng ca hát, đóng quảng cáo nên thu nhập khá ổn định. Tôi có dự định sẽ mở một phòng trà ca nhạc trên Đà Lạt. Sau này khi ít đóng phim, tôi sẽ xem đây là không gian nghệ thuật của riêng mình. Trước mắt, tôi đợi hết dịch để thực hiện một dự án về du lịch trên những thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam.

Mấy mươi năm hoạt động, tôi không thuộc dàng nổi đình đám nhưng vẫn tự tin mình sống tốt với nghề. Tôi có nhà, có xe và số tiền tích góp đủ lo cho mình khi về già. Nhu cầu mỗi người khác nhau, còn tôi không tham vọng về tiền tài. Tiền của nhiều nhưng không có thời gian tận hưởng thì cũng chẳng ý nghĩa gì.

Trung Dũng song ca Cát Tường trong 'Tình Bolero'

Tuấn Chiêu

Trung Dũng U50 không còn sợ Tết bị hỏi bao giờ lấy vợ

Trung Dũng U50 không còn sợ Tết bị hỏi bao giờ lấy vợ

"Tôi đã gần 50 rồi nên không còn ai hỏi về chuyện gia đình, chắc là cũng chán quá rồi (cười). Cuộc sống là của tôi nên tôi sẽ là người tự quyết định và hài lòng với nó. Tôi nghĩ mọi người cũng hiểu điều này", anh nói.