Theo Bloomberg, hôm 8/11, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã gửi thông báo đến các công ty tài chính, cho biết những doanh nghiệp này không được phép thuê người nổi tiếng để quảng cáo, thu hút khách hàng mới. Theo thông báo trên, việc kêu gọi đầu tư thông qua phát trực tiếp cũng bị cấm.

CSRC cho rằng nhân viên của công ty môi giới nên duy trì tính khách quan và chuyên nghiệp khi bình luận về tình hình kinh tế và thị trường trên Internet. Bên cạnh đó, những người này cũng phải hạn chế sử dụng những “ngôn từ gây sốc” hoặc “trang phục kỳ quặc” để thu hút khách hàng.

Trung Quoc cam cong ty chung khoan thue nguoi noi tieng livestream anh 1

Trung Quốc cấm công ty chứng khoán thuê người nổi tiếng livestream để thu hút khách hàng mới. Ảnh: Getty.

Giới chức Bắc Kinh đã đưa ra những sáng kiến mới nhằm xây dựng một môi trường trực tuyến “lành mạnh”, tạo điều kiện cho nền kinh tế và xã hội phát triển bền vững. Nước này đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với nền kinh tế quốc gia. Đồng thời, nhà chức trách có nhiều động thái kiềm tỏa những rủi ro tài chính liên quan đến fintech, bất động sản.

Khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn ngành tài chính có trị giá đến 54.000 tỷ USD của nước này cho nhà đầu tư nước ngoài, hơn 130 công ty môi giới nội địa phải chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn để duy trì thị phần và mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Để có được nhiều khách hàng hơn, những doanh nghiệp lớn như Huatai Securities Co. và East Money Information Co. hay những công ty nhỏ hơn phải thuê người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo.

“Động thái mới nhất có thể gây tác động lớn đến các công ty chứng khoán tập trung nhiều vào những nền tảng mạng xã hội để thu hút khách hàng. Nhiều người nổi tiếng có chuyên môn kém, thường sử dụng ngôn từ phóng đại để gây chú ý với khách hàng, dẫn đến việc đầu tư không hợp lý”, Liu Yiqian, Nhà phân tích tại Shanghai Securities Co. cho biết.

Cuối tháng 11/2020, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành thông báo về việc tăng cường quản lý livestream và phát sóng trực tiếp thương mại điện tử. Trong đó, quy định áp dụng các phương pháp như nhận dạng khuôn mặt để triển khai quản lý tên thật cho người phát sóng và người dùng.

Quy định mới cũng giới hạn số lượng phần thưởng của người dùng theo thời gian, hàng ngày và hàng tháng, nếu có quá nhiều phần thưởng sẽ có tin nhắn nhắc nhở và chức năng nhận thưởng sẽ bị tạm dừng nếu vượt quá giới hạn.

Theo Zing/Bloomberg

Ứng dụng livestream khiêu dâm tràn lan tại Việt Nam

Ứng dụng livestream khiêu dâm tràn lan tại Việt Nam

Thời gian gần đây, trên các hội nhóm tìm kiếm việc làm liên tục xuất hiện hàng loạt bài đăng tuyển "idol" cho các ứng dụng livestream.