Trung Quốc đã yêu cầu Nga thả các tàu cá và ngư dân của Trung Quốc mà Nga bắt giữ đầu tuần này.

Hình minh họa tàu cá của Trung Quốc
Theo Tân Hoa Xã, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình đã bày tỏ "bất bình mạnh mẽ" về vấn đề này trong một tuyên bố vào chiều muộn ngày hôm qua khi triệu tập một quan chức ngoại giao của Nga.

Trong một tuyên bố trên website của lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố miền đông nước Nga là Khabarovsk cho biết: các thủy thủ trên một tàu của Trung Quốc đã bị bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép và bị đưa đến cảng phía đông Nakhodka để 'điều tra'.

Trên trang web này cũng trích nguồn phương tiện truyền thông của Nga cho biết nhóm tuần tra ven biển đã phát hiện ra các tàu của Trung Quốc tại vùng biển của Nga hôm thứ Ba vừa qua.

Đội tuần tra này đã nổ súng sau khi đội thủy thủ của Trung Quốc chống cự, tuy nhiên không có thông tin gì về thương vong.

Truyền thông Trung Quốc cũng cho biết một chiếc tàu cá thứ hai nữa của nước này có 19 thủy thủ đã bị bắt. Tất cả các tàu cá đều xuất phát từ Weihai ở phía đông thành phố Sơn Đông.

Ông Trình yêu cầu Nga tiến hành điều tra rồi sau đó thả hết các thủy thủ một cách nhanh chóng.

Cũng theo Tân Hoa Xã, quan chức ngoại giao Nga cho biết các nhà chức trác đang điều tra vụ việc và sẽ thông báo lại cho Trung Quốc sớm nhất có thể.

Đồng thời, một quan chức ở lãnh sự quán Trung Quốc tại Vladivostok (Nga) nói rằng các tàu này đã bị bắt vì đi vào khu vực đặc quyền kinh tế của Nga.

Vụ việc tranh chấp như vậy giữa Nga và Trung Quốc không thường xuyên xảy ra.

  • Lê Thu (theo CNA/THX)

Quan hệ Nga - Trung sẽ có thay đổi như thế nào sau khi Moscow tham dự cuộc tập trận chung hoành tránh với Mỹ tại RIMPAC 2012 diễn ra tại Haiwaii?