Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì hôm qua đã cáo buộc rằng Nhật Bản đã 'đánh cắp' quần đảo mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền ngay trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
"Họ không thể có cách nào thay đổi thực tế lịch sử rằng Nhật Bản đã đánh cắp" quần đảo tại biển Hoa Đông và điều này trở thành tâm điểm trong các cuộc biểu tình bạo lực trên các thành phố ở Trung Quốc - ông Dương nói trong bài phát biểu.

Hãng tin Kyodo của Nhật trích lại lời của ông Dương Khiết Trì, trong đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh có 'chủ quyền lãnh thổ' đối với quần đảo Điếu Ngư.

Ông Dương còn nói rằng chính quyền Trung Quốc 'kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc". Hãng tin Kyodo còn trích lời ông Dương, yêu cầu Nhật Bản ngừng vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Đồng thời, Bộ trưởng Trung Quốc còn thúc giục Nhật Bản "có hành động cụ thể để sửa sai".

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ không thỏa hiệp về vấn đề biển đảo, mà cụ thể ở đây là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

"Senkaku là một phần vốn có của lãnh thổ chúng tôi về mặt lịch sử cũng như theo quy định của luật pháp quốc tế. Ở đây không tồn tại vấn đề lãnh thổ. Vì thế, không thể có bất kỳ thỏa hiệp nào thể hiện sự lùi bước khỏi lập trường này" - ông nói trong một cuộc họp báo tại New York sau khi tham dự phiên họp Đại hội đồng LHQ.

Tuyên bố này của ông Noda nhằm đáp lại việc phía Trung Quốc khẳng định nhóm đảo tranh chấp ở Hoa Đông là "lãnh thổ thiêng liêng của mình từ thời cổ đại".

Quần đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản kể từ khi Mỹ trao lại quyền quản lý nhóm đảo này cho Tokyo.

Nhưng ngay sau khi Thủ tướng Nhật nói 'không thỏa hiệp' về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, phía Trung Quốc lại chỉ trích rằng ông Noda đã 'cứng đầu ngoan cố'.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương phát biểu rằng: "Trung Quốc cực kỳ không hài lòng và cực lực phản đối sự cứng đầu ngoan cố của lãnh đạo Nhật về quan điểm sai lệch của ông liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư".

Thủ tướng Nhật khẳng định, Tokyo sẽ giải quyết tranh chấp một cách thận trọng để bảo vệ quan hệ với các láng giềng. "Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng, các trường hợp này sẽ không ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương. Chúng tôi sẽ duy trì lý trí và cố gắng giải quyết vấn đề một cách điềm tĩnh cũng như đảm bảo tốt kênh thông tin liên lạc hai bên", ông nhấn mạnh.

  • Lê Thu (theo CNA/Kyodo)