Học sinh ở 21 trường tiểu học và trung học Thượng Hải đã được cảnh báo không nên mặc đồng phục sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy chúng có thể bị nhiễm độc.

Công ty Ouxia buộc phải ngừng sản xuất sau khi sản phẩm bị phát hiện có chứa các chất độc hại có thể gây ung thư.

Mới đây cơ quan giám sát chất lượng của thành phố này đã kiểm tra 22 lô đồng phục học sinh, gồm có áo, quần dài và phát hiện ra 6 lô có chứa các chất độc hại.

Những lô đồng phục này được sản xuất bởi công ty quần áo Ouxia của Thượng Hải và bị phát hiện có chứa thuốc nhuộm amine thơm – một hóa chất có thể gây ung thư.

Các nhà chức trách ở khu Pudong đã đưa ra danh sách 21 trường mua đồng phục của công ty này.

Công ty Ouxia là một nhà sản xuất nhỏ, đã may đồng phục học sinh 5 năm nay và bán được khoảng 15.000 bộ mỗi năm.

Công ty này cho biết những sản phẩm có chứa chất độc hại được phát hiện trong 50 mẫu sản phẩm không được bán cho các trường mà đã được thiêu hủy.

Ông Xu Hui – một công nhân tại nhà máy này tiết lộ những nguyên vật liệu bị phát hiện độc hại được mua từ tỉnh Chiết Giang bên cạnh và được dùng để may trang trí trên tay áo đồng phục.

Những mặt hàng của công ty này đã bị liệt trong danh sách đen trong 3 năm qua do hướng dẫn không đủ tiêu chuẩn hoặc chỉ số pH cao, có thể dẫn đến dị ứng da.

“Quần áo của công ty Ouxia gặp vấn đề nghiêm trọng về chất lượng và chúng tôi sẽ xử phạt vi phạm hành chính” – ông Zhou Yitian, một quan chức của Cục giám sát kĩ thuật và chất lượng thành phố Thượng Hải cho hay.

Cục này cũng cho biết đã yêu cầu Ouxia ngừng sản xuất và hiện đang tiến hành một cuộc điều tra kĩ lưỡng.

Ở Trung Quốc, trường học mua đồng phục từ các nhà máy theo giá chỉ đạo của Chính phủ, thường không quá 150 tệ (24 USD) đối với đồng phục tiểu học và trung học cơ sở và không quá 250 tệ đối với trung học phổ thông.

Những người hoạt động trong ngành công nghiệp này cho biết, mặc dù không có rào cản nào đối với việc sản xuất đồng phục học sinh, song nhiều nhà sản xuất quần áo lớn không muốn nhận đơn đặt hàng từ các trường do lợi nhuận thấp mà giá nhân công lại cao.

Khoảng 90% đồng phục học sinh được sản xuất bởi các nhà máy nhỏ giống như công ty Ouxia, và hơn một nửa đồng phục được may bởi những nhà máy này là không đạt chất lượng.

“Mặc dù sự việc xảy ra ở Pudong, nhưng tôi vẫn không dám chắc rằng bộ đồng phục mà con trai tôi đang mặc là an toàn” – chị Zhang Yuerong, một bà mẹ chia sẻ.

Hôm 18/2, chính quyền thành phố Thượng Hải cho biết thành phố này sẽ đưa ra những tiêu chí nghiêm ngặt đối với các nhà sản xuất đồng phục học sinh. Ngoài ra, Thượng Hải cũng đưa ra một danh sách đen các nhà sản xuất không đủ tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, Thượng Hải cũng đang xem xét áp dụng mô hình mua bán tập trung, theo đó toàn bộ quá trình đặt hàng và mua hàng sẽ được giám sát bởi một cơ quan giám sát chất lượng và phụ huynh học sinh.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)