Ngày 19/10, trang QQ đưa tin chương trình Thiên thiên hướng thượng (Day day up) của đài Hồ Nam sẽ vắng mặt hai MC Vương Nhất Bác và Đại Trương Vỹ. Trong tập mới nhất, chỉ còn Uông Hàm đảm nhận vị trí MC. Thông tin này làm dấy lên nghi vấn cả hai đã rút khỏi chương trình.

{keywords}
Chương trình Day day up (Thiên thiên hướng thượng) dưới sự dẫn dắt của 4 MC.

Trước đó, đầu tháng 9, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc ra yêu cầu tăng cường quản lý, tuân thủ nghiêm các quy định mới về nội dung đối với các nhà sản xuất, đài truyền hình và các nền tảng video trực tuyến. Đồng thời, chấn chỉnh các nghệ sĩ kém cỏi, yêu cầu người hành nghề dẫn chương trình phải có chứng chỉ, bằng cấp liên quan. Nhóm nghệ sĩ không có tài năng, nổi tiếng nhờ việc lăng xê sẽ bị hạn chế hoạt động nghệ thuật. Những quy định này được cho rằng tác động trực tiếp tới nghệ sĩ thần tượng sở hữu lượng fan "khủng" nhưng tài năng vẫn còn gây tranh cãi của làng giải trí Hoa ngữ. 

Chương trình Thiên thiên hướng thượng ra mắt vào năm 2008. Việc giảm sức hút thời gian gần đây khiến nhà sản xuất buộc phải điều chỉnh một số nội dung, trong đó có số lượng nghệ sĩ góp mặt.Trước đó, chương trình từng có khoảng 4-5 người dẫn chính, tung hứng, bổ trợ cho nhau và thu hút sự quan tâm của khán giả. Đài truyền hình Hồ Nam cũng từng hoãn phát sóng một số tập với lý do biên tập lại nội dung cho phù hợp.

Theo Sina, phía nhà sản xuất chưa xác nhận lý do nam diễn viên vắng mặy. Tuy nhiên, người hâm mộ cho rằng anh đã bị loại hoặc chủ động rút lui do chưa có chứng chỉ hành nghề MC. Vương Nhất Bác tham gia show và trở thành thành viên quan trọng của chương trình từ năm 2016. Suốt 5 năm lên sóng, nam diễn viên mang đến sự thành công và sức hút không nhỏ cho chương trình. 

{keywords}
Vương Nhất Bác từng góp mặt ở show với vai trò MC từ năm 2016.

Thành công nhờ bộ phim đam mỹ Trần tình lệnh (2019), Vương Nhất Bác dần có chỗ đứng trong giới giải trí Hoa ngữ. Hiện nam diễn viên sở hữu lượng fan đông đảo, nhiều hợp đồng đóng phim, show truyền hình và hợp đồng quảng cáo.

Theo QQ, yêu cầu tăng cường quản lý nhân sự và các show của Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc là nguyên nhân chương trình cắt giảm MC. Theo đó, MC đạt tiêu chuẩn phải được đào tạo bài bản và có chứng chỉ hành nghề.

Trên trang tìm kiếm Baidu, thông tin về nam diễn viên Vương Nhất Bác hiện “Đang học cấp 3”. Theo bằng cấp, MC yêu cầu phải tốt nghiệp trình độ cao đẳng chuyên ngành trở lên. Để có chứng chỉ, nam diễn viên buộc sở hữu bằng cao đẳng hoặc đại học chính quy.

Bên cạnh đó, hàng loạt những nghệ sĩ, chương trình khác của làng giải trí Hoa ngữ khác cũng không tránh khỏi làn sóng ‘thanh tẩy’ tới từ chính quyền Trung Quốc. 

Tháng 9, MC Lý Duy Gia bị khán giả tẩy chay, tới tận đài truyền hình để biểu tình thể hiện sự tức giận vì là đại diện phát ngôn cho một nhãn hiệu trà sữa lừa đảo. Trung tuần tháng 10, đài truyền hình Hồ Nam đã thông báo không sắp xếp lịch phát sóng của chương trình Happy Camp trong suốt 3 tháng cuối năm 2021. Việc Happy Camp bị ngừng sản xuất được cho là do các MC chương trình lần lượt gặp bê bối. Tháng 12/2020, QQ đưa tin, dàn MC trong show Happy Camp bị tố cáo nhận quà, đồ hiệu từ người hâm mộ của các nghệ sĩ tới làm khách mời trong chương trình.

Gương mặt quen thuộc khác trong chương trình - Hà Cảnh - một trong những MC quyền lực nhất tại Trung Quốc dính nghi vấn liên quan tới việc gian lận kinh doanh của cha ruột.

{keywords}
Happy Camp phát sóng suốt 24 năm, là gameshow ăn khách của làng giải trí Hoa ngữ.

Theo Sina, nhiều MC của làng giải trí Hoa ngữ đang lợi dụng danh tiếng và sự yêu mến của khán giả để bòn rút tiền và có hành vi trục lợi. Công việc MC còn là một trong những cách để các công ty quản lý nghệ sĩ lăng xê các gương mặt được chỉ định.

Theo thống kê của Xinhuanet, trước lệnh yêu cầu MC phải có chứng chỉ hành nghề, hơn 1/3 ngôi sao thần tượng được ưu ái hoạt động trong lĩnh vực truyền hình. Tuy nhiên, phần lớn họ bị đánh giá yếu kém về chuyên môn.

Theo iFeng, việc cấp chứng chỉ hành nghề có thể không liên quan đến học vấn bởi nghệ sĩ chỉ cần chứng minh khả năng nghệ thuật của mình. Tuy nhiên, chứng chỉ là một "tiêu chuẩn mới" buộc các diễn viên trẻ phải trau dồi kỹ năng liên tục để tiếp tục có chỗ đứng trong làng giải trí.

Thảo Mi

10 ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021

10 ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc 2021

Dịch Dương Thiên Tỷ, Dương Mịch, Vương Nhất Bác,... góp mặt trong danh sách "Nghệ sĩ nổi tiếng nhất Trung Quốc" nhờ sức ảnh hưởng vượt trội trong showbiz.