Trung Quốc đã bắt giữ một quan chức an ninh cấp cao vì đã tuồn thông tin nhạy cảm cho Mỹ trong một vụ bê bối gián điệp nghiêm trọng nhất liên quan giữa hai nước kể từ những năm 1980.

Tờ New York Times trích lời một 'người thạo tin trong vụ này' cho biết: vị quan chức này được cho là đã công tác tại Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

Tờ báo New Way của Hồng Kông cho biết thêm, nhân vật này từng làm thư ký của Thứ trưởng An ninh. Vị thứ trưởng này không được nêu rõ danh tính, nhưng hiện đã phải tạm dừng công tác.

"Điều không thể tin nổi là nhân vật liên quan tới vụ gián điệp này lại là thư ký cho ngài Thứ trưởng - người phải giải quyết các vụ tối mật của Trung Quốc, điều này cũng có nghĩa là mọi tài liệu mật gửi cho thứ trưởng đều qua tay người này trước tiên" - tạp chí Hồng Kông phân tích.

"Vụ việc đã khiến các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc lo lắng và quan ngại, và [Chủ tịch] Hồ Cẩm Đào đã yêu cầu điều tra và đi tới tận cùng vấn đề". Tạp chí này còn nói thêm là Chủ tịch Trung Quốc đã 'rất sốc và giận dữ'.

Cũng theo tạp chí của Hồng Kông, vị quan chức tình nghi gián điệp này đã được CIA tuyển mộ khi đang theo học tại Mỹ.

Tờ New Way nói thêm đây là vụ bê bối gián điệp ở cấp cao nhất liên quan tới Trung Quốc và Mỹ kể từ sau vụ Yu Qiangsheng bị phát hiện năm 1985.

Trong khi đó, tờ Times lưu ý rằng vụ bắt giữ này xảy ra đúng vào thời điểm quan hệ Trung Quốc và Mỹ đang trong giai đoạn 'nhạy cảm'. 

Hiện, chưa rõ thông tin mà nhân vật tình nghi gián điệp trên đã chuyển cho Mỹ liên quan tới nội dung gì.

Tờ Times đưa tin một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết: vụ bắt giữ này xảy ra cùng lúc với một cuộc điều tra nghiêm trọng khác được tiến hành sau những tình tiết công bố từ vụ của ông Bạc Hy Lai.

  • Lê Thu (theo CNA/Reuters)

Quan chức an ninh Trung Quốc dính "bẫy" gái đẹp?
Trung Quốc đầu năm nay đã tiến hành bắt giữ một quan chức thuộc Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, vì tình nghi ông này đã làm gián điệp cho Mỹ nhiều năm qua.