Trung Quốc đang thiết kế hệ thống tàu cao tốc có thể chở hành khách với tốc độ tối đa là 500 km/h và vận chuyển hàng hóa 250 km/h. Các bánh xe của tàu hỏa có thể điều chỉnh để phù hợp với các khổ đường ray khác nhau tại các quốc gia trên thế giới.

“Kế hoạch đầy tham vọng này của chính phủ bắt đầu từ năm nay với mong muốn phát triển các đoàn tàu có thể hoạt động với động cơ đẩy hybird, cho tốc độ nhanh hơn”, Giáo sư Jia Limin – Đaị học Giao thông Bắc Kinh cho biết.

Hệ thống tàu cao tốc của Trung Quốc được thiết kế để hoạt động trong mùa đông khắc nghiệt ở các tỉnh vùng đông bắc nước này, nơi nhiệt độ mùa đông có thể giảm dưới âm 40 độ C. Ngoài ra, hệ thống này cũng sẽ chạy được ở vùng cao nhất thế giới như Tây Tạng và các sa mạc biên giới phía tây Trung Quốc.

Nước này đang muốn sử dụng đường sắt tốc độ cao như mũi nhọn tiếp theo để cạnh tranh công nghệ với Mỹ, Nhật Bản, châu Âu.

“Tại Trung Quốc, hiện đang có 20.000 km đường sắt, chiếm 60% tổng mạng lưới đường sắt hiện có trên thế giới. Dự kiến, nó sẽ mở rộng đến 30.000 km vào năm 2010 và 45.000 km vào năm 2030”, Jia- người đứng đầu dự án đường sắt cao tốc tại Trung Quốc phát biểu.

{keywords}

Trung Quốc đang thiết kế tàu cao tốc với vận tốc tối đa 500 km/h. Đây có thể là dự án giúp Trung Quốc dẫn đầu ngành đường sắt thế giới. Ảnh: SCPM.

Tàu hỏa cao tốc Shinkansen của Nhật Bản có tốc độ nhanh nhất thế giới đã mở rộng từ năm 1964 với quãng đường 2.765 km với tốc độ 320 km/h, 284 km đường sắt Shinkansen mini với tốc độ tối đa 130 km/h.

Dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc bắt đầu từ 2004 khi Bộ Đường sắt gọi thầu để xây dựng một tàu có thể chạy 200 km/h với tốc độ tối đa 350 km/h.

Các công ty Nhật Bản, Canada, Đức, Pháp đã đấu thầu dự án và thành lập liên doanh với đối tác Trung Quốc để chia sẻ công nghệ của họ. Ba năm sau đó, chuyến tàu cao tốc đầu tiên CRH1A đã lăn khỏi dây chuyền rắp ráp với tốc độ tối đa 250 km/h.

Sau nhiều năm tiếp thu và tinh lọc công nghệ của nước ngoài, các công ty Trung Quốc đã có khoảng 3.000 km đường sắt tốc độ cao trong đơn đặt hàng của họ.

Việc sử dụng hệ thống đẩy hybrid có thể dụng bằng dòng điện, hỗ trợ được pin và động cơ diesel là một trong những cải tiếng đáng lưu ý được Trung Quốc sử dụng. Nước này còn đang có kế hoạch thử nghiệm một hệ thống tàu hỏa cao tốc có khả năng chạy với vận tốc 600 km/h.

Theo Zing