Trung Quốc ban hành quy định nghiêm ngặt với sữa bột trẻ em nhập khẩu để kích thích tiêu dùng sản phẩm sữa trong nước.

Nhà chức trách Trung Quốc mới ban hành một chính sách mới để tăng cường chất lượng và độ an toàn của sản phẩm sửa bột trẻ em, một động thái nhằm khôi phục lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm sữa trong nước.

Chính sách này được ban hành bởi 9 bộ và ủy ban bao gồm ủy ban quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc (CFDA) và Bộ công nghiệp và công nghệ (MIIT). Theo đó, nghiêm cấm việc đóng gói sữa bột trẻ em nhập khẩu từ gói lớn thành các gói nhỏ và sữa bột trẻ em nhập khẩu phải dán nhãn Trung Quốc trước khi nhập khẩu vào đại lục.

Các công ty xuất khẩu sữa bột trẻ em vào đại lục phải đăng kí với các cơ quan chức năng trước ngày 1 tháng 5 năm 2014, Lin Wei, một quan chức của Cục quản lý giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch thực vật phát biểu tại một buổi họp báo hôm thứ 5 vừa qua. 

{keywords}

Các quy định nghiêm ngặt đối với các sản phẩm sữa bột trẻ em nhập khẩu là điểm nhấn của chính sách mới này, với mục tiêu ổn định thị trường hiện đang hỗn loạn này, Song Liang, một nhà phân tích cho biết.

Do tỷ suất lợi nhuận của sữa bột trẻ em luôn ở mức cao nên nhiều doanh nghiệp trong nước đóng gói lại sản phẩm nhập khẩu với kích thưởng nhỏ hơn hoặc tự sản xuất và nói rằng đó là sản phẩm nhập khẩu.

Chỉ có 20 trong tổng số 200 thương hiệu sữa bột của New Zealand bán tại Trung Quốc là hàng chính hãng, hiệp hội xuất khẩu sữa trẻ em New Zealand cho biết.

Wang Dingmian, cựu giám đốc hiệp hội sữa Trung Quốc nói với Global Times rằng, nhu cầu mua hàng trực tuyến các sản phẩm nhập khẩu đang tăng lên nhanh chóng, điều đó nảy sinh các vấn đề về chất lượng trong khi ngành vẫn chưa có bất kì quy định liên quan về pháp luật.

Trung Quốc có 127 nhà sản xuất sữa bột trẻ em, nhưng hơn một nửa thị trường đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài, Wang nói.

Chính sách mới được ban hành này cũng yêu cầu sữa bột trẻ em phải được quản lý theo các quy định của dược phẩm, và các nhà sản xuất sữa bột trẻ em phải sở hữu và kiểm soát nguồn sữa của mình.

Động thái nhằm mục đích nâng cao độ an toàn và đẩy mạnh quy mô của các sản phẩm sữa trong nước được đưa ra sau khi MIIT cho biết họ hi vọng trong vòng hai năm, 10 nhà sản xuất sữa bột lớn trong nước sẽ thống lĩnh 70% thị phần và đạt doanh thu 2 tỷ nhân dân tệ (gần 7000 tỷ đồng)

Song Kungang, tổng thư kí hiệp hội ngành công nghiệp sữa của Trung Quốc đề nghị CFDA ra quy định về vấn đề chất lượng và thắt chặt kiểm tra giấy phép sản xuất sữa bột trẻ em.

Công ty Mengniu Dairy Trung Quốc công bố rằng họ sẽ mua lại công ty sữa bột quốc tế Yashili, các nhà phân tích cho rằng sẽ có một lượng lớn các công ty mua bán, sáp nhập trong tương lai gần do chính sách của chính phủ và mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Song Kungang cho hay, hiện tại có 120 công ty sửa bột trẻ em nhưng hai phần ba trong số đó sẽ rút khỏi thị trường tròng vòng 3 đến 5 năm.

“Sản phẩm sữa có tuổi thọ ngắn, tốt hơn hết nên sử dụng nguồn lực địa phương để sản xuất sản phẩm sau đó tiêu thụ tại địa phương” Wang nói.

Nhị Anh (Theo PD)