Hồ Texcoco, Mexico là nơi sinh sống của một loài côn trùng thủy sinh thuộc họ corixidae. Nó là một loài ruồi nước, người dân địa phương còn gọi là muỗi. Tuy nhiên, dù gọi là gì đi chăng nữa, trứng của loài côn trùng này mới là thứ được mọi người quan tâm.

Trứng loại ruồi này được ví như “đồ ăn dành cho các vị thần”, sánh ngang trứng cá muối 1

Trứng của nó có tên ahuautle, còn được dịch là “hạt giống của niềm vui”. Món ngon bé tí này có kích thước bằng hạt quinoa, có màu vàng nhạt. Được biết, ahuautle được tiêu thụ bắt đầu từ thời kỳ của Đế chế Aztec, người dân xem nó như “đồ ăn dành cho các vị thần”.

Ngày nay chỉ có một số người hiếm hoi vẫn đang thu hoạch ahuautle. Hầu hết những người trẻ tuổi hiện nay ít biết về sự tồn tại của loại trứng bất thường này.

Trứng loại ruồi này được ví như “đồ ăn dành cho các vị thần”, sánh ngang trứng cá muối 2

Trứng loại ruồi này được ví như “đồ ăn dành cho các vị thần”, sánh ngang trứng cá muối 3

Người dân thu hoạch ahuautle bằng cách cắm những cái cây dưới nước trong 3 tuần. Trong thời gian này, ruồi nước sẽ đẻ hàng nghìn quả trứng trên cây sậy, sau đó người ta nhổ những cây sậy này và đem đi phơi nắng cho hết ẩm.

Trứng loại ruồi này được ví như “đồ ăn dành cho các vị thần”, sánh ngang trứng cá muối 4

Trứng loại ruồi này được ví như “đồ ăn dành cho các vị thần”, sánh ngang trứng cá muối 5

Ahuautle thường cho vào bột bánh mì và trứng, sau đó đem chiên. Chúng được nhận xét có mùi vị rất ngon nhưng ít có nhà hàng ở Mexico bán. Những lý do được đưa ra là do trứng của ruồi nước không phổ biến với người trẻ và nguồn cung ứng nguyên liệu thô gặp khó khăn.

Thu hoạch ahuautle là một truyền thống ở Mexico nhưng nó đang chết dần. Ngày nay, chỉ còn một số ít người dân vẫn đánh bắt trứng ruồi nước trên hồ Texcoco.

Trứng loại ruồi này được ví như “đồ ăn dành cho các vị thần”, sánh ngang trứng cá muối 6

Vào năm 2019, đài BBC đưa tin giá một lọ ahuautle nhỏ ở mức 400 peso Mexico (500 nghìn đồng), trong khi 1 kg thịt bò có giá thấp hơn 4 lần. Vì mức độ đắt đỏ và khan hiếm của trứng ruồi nước mà nó được ví như trứng cá muối Mexico.

(Theo OD/ Báo Giao Thông)